Những trường hợp nào sẽ được rẽ phải khi đèn đỏ theo quy định

Một số trường hợp khi người tham gia giao thông rẽ phải tại đèn đỏ lại bị phạt hành chính, một số khác lại không? Tại sao lại có sự khác biệt đó? Mời bạn cùng Trường đào tạo lái xe Cửu Long theo dõi bài viết về chủ đề “ Trường hợp nào sẽ được rẽ phải khi đèn đỏ

Những trường hợp được phép rẽ phải khi đèn đỏ.

Căn cứ điều 4 của Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT, các trường hợp được phép rẽ phải khi có đèn đỏ được quy định cụ thể như sau:

Có hiệu lệnh của lực lượng điều khiển giao thông.

CSGT tham gia phân luồng giao thông

Căn cứ theo khoản 2, Điều 11, luật GTĐB 2008. Người tham gia giao thông phải chấp hành đúng hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Vì vậy, khi có người điều khiển giao thông, bạn chỉ cần tuân thủ theo đúng hiệu lệnh, rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng, đi ngược đường…. đều không bị xử phạt hành chính.

Khi có biển báo phụ cho phép rẽ phải.

Biển báo cho phép rẽ trái 

Các biển báo phụ cho phép rẽ phải có hình chữ nhật viền trắng, chữ xanh nội dung” “Đèn đỏ các phương tiện được phép rẽ trái”. Khi gặp các loại biển báo này, người tham gia giao thông được phép rẽ phải mà không lo bị phạt.

Tuy nhiên, lưu ý trong quá trình rẽ phải, phương tiện phải bật xi nhan và nhường đường cho người đi bộ (nếu có).

Khi đèn tín hiệu hình mũi tên chuyển màu xanh.

Đèn tín hiệu phụ màu xanh 

Đèn tín hiệu mũi tên xanh là một loại đèn tín hiệu phụ. Chúng thường được lắp cùng với trụ đèn tín hiệu giao thông. Khi đèn này bật xanh, người điều khiển và phương tiện giao thông được phép rẽ phải.

Vạch mắt võng.

Vạch mắt võng

Căn cứ theo quy chuẩn kỹ thuật 41: 2019/BGTVT thì các vạch mắt võng xếp đan xen với nhau có màu vàng. Chúng được bố trí ở làng xe trong cùng. Khi đi trên vạch mắt võng này, phương tiện bắt buộc rẽ phải mà không được dừng hoặc đỗ xe.

Tiểu đảo phân luồng cho phép rẽ phải, trước khi đến đèn tín hiệu giao thông.

Tiểu đảo phân luồng

Đối với trường hợp này, người điều khiển xe cơ giới được phép rẽ phải ngay cả khi đèn đỏ đang được bật sáng. Tuy nhiên, khi rẽ phải, phương tiện phải bật xi nhan và ưu tiên nhường đường cho người đi bộ (nếu có).

Trường hợp không được phép rẽ phải khi đèn đỏ.

Đèn đỏ không được rẽ phải

Người và phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông khi gặp các trường hợp không thuộc diện được phép rẽ phải theo quy định như trên. Thì khi gặp đèn đỏ không được phép rẽ phải, nếu không sẽ bị phạt hành chính theo quy định.

Xử phạt vi phạm hành chính lỗi rẽ phải khi đèn đỏ trái quy định.

Xử lý vi phạm hành chính lỗi rẽ phải theo quy định

Việc xử phạt hành chính đối với trường hợp rẽ phải khi gặp đèn đỏ được quy định cụ thể theo NĐ 100/2019/NĐ-CP, chi tiết như sau:

  • Căn cứ điểm a, khoản 5 và điểm b khoản 11 thuộc Điều 5, NĐ 100/2019/NĐ-CP. Ô tô khi vi phạm lỗi rẽ phải tại đèn đỏ là từ 4 đến 6 triệu đồng, đồng thời người điều khiển phương tiện bị tước GPLX từ 1 đến 3 tháng.
  • Căn cứ điểm e khoản 4 và điểm b, khoản 10, Điều 8, NĐ 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt hành chính đối với phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự như xe mô tô và xe gắn máy. Khi vi phạm lỗi rẽ phải tại đèn đỏ sẽ bị phạt từ 800.000đ đến 1 triệu đồng. Đồng thời, người điều khiển phương tiện cũng sẽ bị tước GPLX.
  • Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 8, NĐ 100/2019/NĐ-CP. Mức phạt hành chính đối với phương tiện xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện và các loại xe thô sơ khác khi vi phạm lỗi rẽ phải tại đèn đỏ, sẽ bị phạt từ 100 đến 200.000đ.

Trên đây là những chia sẻ vô cùng chi tiết về các trường hợp nào sẽ được rẽ phải khi đèn đỏ. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long là đơn vị hàng đầu trong việc đào tạo và nâng cao kỹ năng lái xe cho học viên. Đến với Cửu Long bạn không những được học tập và thực hành trong môi trường có trang thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên giàu kỹ năng, kinh nghiệm. Mà trong suốt quá trình: trước – trong – sau học, bạn sẽ luôn được cập nhật thêm nhiều kiến thức và thông tin hữu ích từ nhà trường.

Hãy liên hệ với chúng tôi theo các phương thức sau để được hỗ trợ tư vấn các khóa học phù hợp với chi phí ưu đãi nhất.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com