Hướng dẫn dừng đèn đỏ sao cho đúng quy định an toàn giao thông

Chắc hẳn mỗi chúng ta khi tham gia giao thông đều sẽ dừng khi có tín hiệu đèn đỏ. Tuy nhiên không ít trường hợp người tham gia giao thông đã bị phạt hành chính do dừng sai quy định. Vì thế, trong nội dung bài chia sẻ này, Trường đào tạo lái xe Cửu Long hân hạnh giới thiệu đến bạn chủ đề “ Dừng đèn đỏ sao cho đúng quy định an toàn giao thông”.

Kinh nghiệm dừng  đèn đỏ an toàn, đúng cách.

Kinh nghiệm dừng đèn đỏ

Để tránh được những biên bản nộp phạt cũng như những rủi ro về tai nạn khi dừng tại đèn đỏ không đúng quy định. Người điều khiển phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông có thể tham khảo một số kinh nghiệm như sau:

  • Luôn quan sát trước – sau – hai bên hông xe bằng gương chiếu hậu, trước khi giảm tốc để dừng tại đèn đỏ.
  • Chạm phanh để đèn phanh phía sau xe sáng, làm tìn hiệu cảnh báo khoảng cách an toàn cho những xe phía sau.
  • Không dừng xe ở giữa làn đường, mà chỉ nên dừng xe ở hai bên làn đường. Vì các số liệu thống kê cho thấy rằng, tỷ lệ tai nạn giao thông khi dừng ở vị trí trung tâm làng đường cao hơn rất nhiều so với vị trí hai bên.
  • Thay vì tắt máy, chuyển hẳn về số mo, thì đối với những đèn tín hiệu 30s, bạn nên để xe ở trong tình trạng sẵn sàng di chuyển. Điều này cần thiết khi di chuyển qua những cung đường có lưu lượng xe lưu thông lớn.
  • Khi dừng tại đèn đỏ, bạn vẫn nên kiểm tra phanh thắng, đèn xi nhan, gương chiếu hậu. Để nhanh chóng phát hiện và xử lý tình huống một cách nhanh chóng và an toàn nhất.
  • Hạn chế việc dừng trên các loại xe lớn như xe container, xe chở hàng...

Dừng xe tại đèn đỏ thế nào cho đúng theo quy định.

Dừng đèn đỏ đúng quy định

Căn cứ QCVN 41: 2019/BGTVT ban hành kèm TT 54/2019/TT – BGTVT, theo đó, vạch 7.1 là vị trí mà người điều khiển phương tiện xe cơ giới sẽ dừng lại khi tín hiệu đèn đỏ bật sáng hoặc khi có sự xuất hiện của biển số R.122.

Mức phạt đối với người dừng xe ở bóng râm chờ đèn đỏ.

Mức phạt đối với người dùng xe ở bóng râm chờ đèn đỏ

Người tham gia điều khiển phương tiện giao thông cần chấp hành dừng đèn đỏ đúng vạch quy định. Không dừng đổ tập trung tại những vị trí có bóng mát, điều này sẽ khiến cho giao thông bị úng tắc khi hết tín hiệu đèn đỏ.

Và những trường hợp dừng xe tại bóng cây có thể sẽ bị xử phạt theo NĐ 123/2021/NĐ-CP, điểm đ, khoản 2, điều 6, cụ thể như sau:

  • Đối với xe mô tô, xe máy điện và các loại xe có thiết kế và động cơ tương tự. Khi dừng đổ tại đèn đỏ không đúng quy định sẽ phải chịu mức phạt từ 300 đến 400.000 đồng.
  • Mức phạt đối với ô tô dừng đỗ đèn đỏ sai vị trí là từ 400.000 đ đến 2 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm và ảnh hưởng của hành vi vi phạm.
  • Mức phạt đối với xe đạp, xe đạp điện vào khoản từ 80.000 đ đến 100.000 đồng.

Trường hợp nào được phép vượt đèn đỏ.

Trong một số trường hợp đặc biệt, luật GTĐB có quy định về việc người và phương tiện tham gia giao thông có thể vượt đèn đỏ, cụ thể như sau:

Trường hợp có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Luật quy định rằng, khi đồng thời có nhiều hình thức báo hiệu như: đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường, người điều khiển giao thông. Thì người tham gia giao thông ưu tiên chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Có đèn tín hiệu hoặc biển báo cho phép tiếp tục đi.

Đèn tín hiệu ưu tiên thường được gắng kèm theo đèn tín hiệu giao thông. Khi đèn tín hiệu chuyển sang màu xanh thì người và phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ theo hướng mũi tên cho dù đèn đỏ đang bật sáng. Tuy nhiên, phải nhường đường cho phương tiện được phép lưu thông chính trên cung đường và người đi bộ. Trong một số trường hợp vạch dừng đèn đỏ bị mờ, phai màu không còn nhìn thấy rõ vạch. Thì người và phương tiện tham gia giao thông phải dừng trước đèn tín hiệu hoặc coi vị trí có đèn tín hiệu gần nhất là vạch dừng.

Trên đây là những nội dung chi tiết về chủ đề “Dừng đèn đỏ sao cho đúng quy định an toàn giao thông”. Hãy theo dõi và truy cập thường xuyên website của Trường đào tạo lái xe Cửu Long để không bỏ lỡ các bài viết chia sẻ kinh, thủ thuật lái xe... Và cập nhật những khóa đào tạo lái xe mới nhất với mức giá hợp lý theo các phương thức sau:      

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com