Có được tham gia giao thông khi bị giữ giấy phép lái xe không ?

Giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc phải có để điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Vậy có được tham gia giao thông khi bị giữ giấy phép lái xe không? Mời bạn cùng Đào Tạo Lái Xe Cửu Long theo dõi những thông tin bên dưới để có câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Khi bị tước giấy phép lái xe có được phép tham gia giao thông không?

Được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi bị người có thẩm quyền giữ giấy phép lái xe hay không? Câu trả lời sẽ có ngay bên dưới mời bạn cùng theo dõi!

Trong trường hợp bạn bị tước giấy phép lái xe có thời hạn

Có được tham gia giao thông khi bị giữ giấy phép lái xe không ?

 

Theo Điều 25 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

 

“Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

 

Như vậy, nếu trong quá trình tham gia giao thông bạn phạm lỗi và bị tước giấy phép lái xe có thời hạn, thì bạn sẽ không được điều khiển phương tiện giao thông được ghi trong giấy phép. 

 

Trong trường hợp bạn vẫn tiếp tục tham gia giao thông bạn sẽ bị xử phạt với lỗi không có giấy phép lái xe khi tham gia giao thông.

Trường hợp bị tạm thu giữ giấy phép lái xe:

 

Theo Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có quy định:

 

Trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân hoặc tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền có thể tạm giữ các loại giấy tờ như: giấy phép lái xe, giấy tờ khác liên quan đến phương tiện tham gia giao thông, cho đến khi tổ chức hoặc cá nhân đó chấp hành quyết định xử phạt. 

 

Nếu như cá nhân hoặc tổ chức không xuất trình các loại giấy tờ trên thì người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện.

 

Như vậy, bạn sẽ bị xử phạt hành chính và không bị thu giữ giấy phép lái xe nếu bạn chấp hành nghiêm túc với quyết định xử phạt. Sau khi bạn đã nộp tiền phạt theo đúng quy định, giấy phép lái xe của bạn sẽ được trả và bạn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông bình thường. 

Mức phạt khi lái xe ô tô không có giấy phép

Mức phạt khi tham gia giao thông không co giấy phép

 

Nếu điều khiển ô tô tham gia giao thông khi không có giấy phép sẽ bị xử phạt như sau:

 

Theo Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

 

  • Người điều khiển không mang theo giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt từ 1.200.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ

 

Theo Điểm B Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, còn bổ sung xử phạt đối với một số hành vi sau:

 

  • Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng tùy theo mức độ lỗi vi phạm. 

 

  • Bị tịch thu vĩnh viễn nếu người có thẩm quyền phát hiện giấy đăng ký xe bị tẩy xóa, không đúng số xe và không chứng minh được nguồn gốc của phương tiện.

 

  • Đối với trường hợp giấy phép lái xe hết hạn bị phạt từ 2.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ.

Thủ tục lấy lại giấy phép lái xe khi bị tạm giữ

Theo khoản 6 Điều 125 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định, thì người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị áp dụng hình thức phạt tiền khi vi phạm lỗi.

 

Như vậy, giấy phép lái xe của bạn sẽ bị tạm giữ cho đến khi bạn chấp hành nộp phạt theo đúng quy định. Sau khi nộp phạt bạn sẽ nhận biên lai, bạn cần xuất trình biên lai tại cơ quan người xử phạt bạn để nhận lại bằng lái xe.

Trung tâm đào tạo lái xe uy tín, cấp bằng nhanh chóng tại TPHCM

Trung tâm đào tạo lái xe uy tín, cấp bằng nhanh chóng tại TPHCM

 

Đào Tạo Lái Xe Cửu Long - một trong những đơn vị đào tạo lái xe uy tín, cấp bằng nhanh chóng mà bạn không thể bỏ lỡ nếu có nhu cầu thi bằng lái xe.

 

Chúng tôi tự hào là một trong những trung tâm đào tạo chuyên nghiệp và tận tâm với đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, nhiệt tình.

 

Ngoài ra, chúng tôi còn nhận dịch vụ chuyển đổi bằng lái xe quốc tế với quy trình nhanh chóng, chất lượng. 


XEM THÊM: Quy trình thi sát hạch lái xe ô tô - Đào tạo lái xe Cửu Long

 

Toàn bộ những thông tin mà Đào Tạo Lái Xe Cửu Long chia sẻ bên trên hy vọng sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi có được tham gia giao thông khi bị giữ giấy phép lái xe không? Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0903.07.27.27 nếu bạn tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!