Xe không chính chủ sau 15/8/2023 sẽ như thế nào?

Quy định mới về việc sử dụng xe không chính chủ đang là một vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm khi giao thông đường bộ. Chỉ có khi hiểu rõ về quy định mới này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình và những điều cần lưu ý khi mua và sử dụng xe không chính chủ. Vậy xe không chính chủ sau 15/8/2023 sẽ như thế nào? Trường đào tạo lái xe Cửu Long sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin liên quan đến việc sử dụng xe không chính chủ trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu chung về xe không chính chủ

Xe không chính chủ là những phương tiện giao thông đường bộ mà người sở hữu không còn quyền sử dụng và kiểm soát, xảy ra khi người sở hữu bán hoặc chuyển nhượng xe mà không thực hiện đầy đủ thủ tục sang tên. Sau đây là một số thông tin chung về xe không chính chủ, mời các bạn cùng đón đọc:

Biển số định danh xe không chính chủ đem đến rủi ro gì?

Biển số định danh xe là một biện pháp nhằm giúp xác định rõ nguồn gốc và chủ sở hữu sử dụng của xe. Việc sử dụng biển số định danh xe không chính chủ tiềm ẩn một số rủi ro. Một trong những rủi ro là việc xe có thể bị tịch thu nếu không đủ điều kiện hợp pháp để sở hữu. Ngoài ra, việc sử dụng biển số định danh cũng có thể gây khó khăn cho người mua xe khi cần đăng ký và thực hiện các thủ tục liên quan. Cụ thể:

  • Đối với chủ cũ của xe: 

Nếu phương xe gây tai nạn hoặc có liên quan đến các vụ án hình sự, dân sự trong trường hợp chủ cũ của xe không vi phạm, không trực tiếp gây án nhưng trên giấy tờ đăng ký xe đứng tên thì vẫn bị các cơ quan có thẩm quyền mời đến làm việc.

  •  Đối với chủ mới của xe:

Thông thường khi mua xe, đa số người dùng đều sẽ mua luôn biển số xe. Thực tế có không ít người mua cả biển số nhưng không làm thủ tục thu hồi đăng ký trước ngày 15/8/2023. Trong trường hợp này chủ mới của xe chỉ có thể mua xe chứ không thể mang theo cả biển số. 

Lý giải cho sự việc này là do biển số xe được quản lý theo mã định danh của chủ cũ thì biển số xe đó sẽ thuộc quyền sở hữu của chủ cũ. Nếu chuyển quyền sở hữu xe, biển số xe định danh khi này sẽ được giữ lại và chuyển giao cho chủ cũ để đăng ký cho xe khác trong thời hạn 5 năm. Tóm lại, chủ mới khi mua xe cũ chỉ có thể đăng ký sang tên đề sở hữu xe chứ không thể sở hữu biển số cũ của xe.

Xem thêm: Các lỗi phạt nguội xe ô tô bao gồm những gì?

Mức phạt đối với xe không chính chủ hiện nay ra sao?

Hiện nay, mức phạt đối với xe không chính chủ là một vấn đề được quan tâm. Theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe không chính chủ có thể bị phạt tiền và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể, việc điều khiển xe không chính chủ sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (đối với cá nhân) và từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng (đối với tổ chức) hoặc thậm chí có thể bị thực hiện tạm giữ phương tiện.

Xe không chính chủ sau 15/8/2023 sẽ như thế nào?

Xe không chính chủ sau 15/8 sẽ như thế nào? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Cùng theo dõi phần tiếp theo sau đây để biết được câu trả lời:

Định danh biển số xe không chính chủ

Từ ngày 15/8/2023, việc định danh biển số xe không chính chủ sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc các xe không chính chủ sẽ phải thực hiện thủ tục sang tên và có biển số định danh mới. Quy trình sang tên xe không chính chủ sẽ được đơn giản hóa và rõ ràng hơn, giúp người mua và người bán có thể thực hiện các thủ tục một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Xem thêm: Cầm giấy hẹn bằng lái xe có được phép lưu hành không?

Thủ tục sang tên xe không chính chủ từ ngày 15/8/2023

Từ ngày 15/8/2023, thủ tục sang tên xe không chính chủ sẽ có một số thay đổi. Các bước thực hiện thủ tục này bao gồm:

  • Bước 1: Chủ cũ của xe làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe
  • Chủ xe đến cơ quan có thẩm quyền để khai báo việc thu hồi đăng ký và biển số xe trên cổng dịch vụ công.
  • Chủ xe cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ thu hồi theo quy định.
  • Trường hợp xe đã có nhiều chủ sở hữu trước đó, người đang sử dụng xe có thể tự thực hiện quy trình này.

Bước 2: Chủ mới làm thủ tục sang tên xe.

Chủ mới kê khai đăng ký xe online và nộp hồ sơ quy định bao gồm: Giấy khai đăng ký xe; Giấy tờ của chủ xe; Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe; Chứng từ lệ phí trước bạ; Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Sau khi nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh theo quy định.

Việc áp dụng biển số định danh mới cho xe không chính chủ sau ngày 15/8/2023 sẽ giúp tăng cường quản lý và giám sát việc sử dụng xe trên đường, đồng thời ngăn chặn việc sử dụng xe không hợp pháp hoặc vi phạm giao thông. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Xe không chính chủ sau 15/8/2023 sẽ như thế nào?” và có được hướng giải quyết đúng đắn.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long luôn đồng hành cùng bạn không chỉ trong công tác đào tạo, tổ chức thi sát hạch các loại bằng B1, B2, D, C… Bên cạnh đó đơn vị còn hỗ trợ, cập nhật những thông tin, kỹ năng và kiến thức hữu ích khác đến cho mọi học viên cũng như đọc giả. Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo các phương thức sau để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

  • VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,
  • Quận 12, TP.HCM
  • Website: daotaolaixecuulong.com
  • Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:
  • 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939
  • Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com