Những quy định mới nhất về Tiêu chuẩn của sân tập lái là gì?

Bên cạnh những yếu tố về đội ngũ giáo viên giảng dạy, cơ sở vật chất – kỹ thuật, hệ thống xe tập lái. Thì sân tập lái cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng chất lượng đào tạo lái xe. Vậy tiêu chuẩn của sân tập lái được quy định như thế nào? Mời bạn cùng Trường đào tạo lái xe Cửu Long theo dõi nội dung bài viết sau.

Quy định đối với sân tập lái.

Sân tập lái đạt tiêu chuẩn

Cơ sở đào tạo lái xe ô tô là cơ sở do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép thành lập. Với chức năng chính đào tạo mới, đào tạo nâng hạng và tổ chức thi sát hạch. Vì thế, việc thực hành tập lái là khâu then chốt.

Căn cứ khoản 13, điều 5 TT 58/2015/TT-BGTVT, sân tập lái chỉ đẹp phép đưa vào dạy và học khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và điều kiện như sau:

Sân tập lái phải thuộc quyền sử dụng của cơ sở đào tạo lái xe. Nếu cơ sở thuê sân tập, thì thời hạn thuê sân tập phải lớn hơn hoặc bằng với thời hạn của giấy phép đào tạo lái xe của cơ sở.

Các cơ sở đào tạo có lưu lượng đào tạo từ 1000 học viên trở lên. Bắt buộc phải có 2 sân tập. Và diện tích của mỗi sân tập phải đảm bảo đúng diện tích quy định như sau:

  • Đào tạo bằng lái xe hạng B1, B2 – Sân tập phải có diện tích: 8.000 m2.
  • Đào tạo bằng lái xe hạng C – Sân tập phải có diện tích: 10.000m2.
  • Đào tạo bằng lái xe hạng D, E và F – Sân tập phải có diện tích: 14.000 m2.

Sân tập lái đảm bảo đầy đủ các trang bị thiết yếu như: hệ thống biển báo giao thông đường bộ với đầy đủ các tình huống theo nội dung giáo trình đào tạo.

Kích thước của các hình tập lái trên sân tập phải hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn sát hạch lái xe và với từng hạng xe tương ứng.

Sân tập lái có độ cao tiêu chuẩn, hệ thống thoát nước chống ngập và có đầy đủ các vạch sơn kẻ đường. Bề mặt của các làn đường và hình tập lái phải được rải nhựa hoặc bê tông và được bó vỉa cẩn thận.

Có khu vực cây xanh, nhà chờ, có ghế ngồi cho học viên thực hành.

Quy định đối với phòng học chuyên môn của cơ sở đào tạo lái xe.

Phòng học chuyên môn hiện đại

Căn cứ khoản 2, điều 1, NĐ 138/2018/NĐ-CP, quy định về hệ thống phòng học chuyên môn của một cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn như sau:

  • Hệ thống phòng học chuyên môn gồm phòng học lý thuyết, phòng học thực hành. Phải đảm bảo về số lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời nghiệp vụ đào chuyên môn phải phù hợp với quy mô đào tạo theo các quy định của BGTVT.
  • Cơ sở có lưu lượng đào tạo từ 500 học viên trở lên, phải có tối thiểu: 2 phòng học lý thuyết luật GTĐB; 2 phòng học kỹ thuật lái xe.
  • Đơn vị đào tạo có lưu lượng từ 1000 học viên trở lên, phải có tối thiểu: 3 phòng học lý thuyết luật GTĐB; 3 phòng học kỹ thuật lái xe.
  • Phòng học luật GTĐB phải được trang bị đầy đủ thiết bị nghe nhìn như: màn hình tivi, máy chiếu, tranh ảnh các loại biểu báo và sa hình.
  • Phòng học cấu tạo và sửa chữa phải được trang bị: mô hình mặt cắt của động cơ, hệ thống truyền lực; mô hình của hệ thống điện; tranh ảnh mô tả sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ, hệ thống truyền lực, hệ thống treo, phanh…
  • Phòng học kỹ thuật lái xe phải có: phương tiện nghe nhìn như băng đĩa, hình ảnh; xe ô tô được kê kích để tập số nóng, số nguội, thiết bị mô phỏng …
  • Phòng học Nghiệp vụ vận tải có: hệ thống bảng, hình ảnh, tranh vẽ, kí hiệu… phục vụ giảng dạy.
  • Phòng Thực tập bảo dưỡng, sửa chữa có đầy đủ đồ dùng thực hành. Đồng thời, phòng học còn phải được đảm bảo các yếu tố về ánh sáng, không khí và được vệ sinh sạch sẽ.

Quy định của xe ô tô tập lái.

Xe tập lái đời mới

Căn cứ theo khoản 2, điều 2, NĐ 70/2022/NĐ-CP có quy định về xe ô tô tập lái như sau:

  • Xe thuộc sở hữu hợp pháp của cơ sở đào tạo, có đầy đủ giấy phép xe tập lái. Nếu cơ sở đào tạo có tổ chức thi sát hạch, thì số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không vượt quá 50% số lượng xe sát hạch dùng để dạy lái.
  • Ô tô tải sử dụng để đào tạo các hạng bằng B1, B2 phải có trọng tải từ 1 tấn trở lên và không vượt quá 30% tổng số tập lái cùng hạng của cơ sở đào tạo.

Trên đây là những tiêu chuẩn của sân tập lái. Hy vọng nội dung bài viết trên đã phần nào giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về sân tập lái và phòng học liên quan.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long tự hào là đơn vị có hệ thống sân tập lái đạt chuẩn, cũng như các hệ thống phòng học lý thuyết – thực hành được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, cùng đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm. Tin rằng sẽ mang đến cho học viên những trải nghiệm học tiện lợi và hài lòng nhất.

Sân tập lái - Trường đào tạo lái xe Cửu Long

Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo các phương thức sau để được hỗ trợ tư vấn các khóa học phù hợp.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com