Lái xe phải Làm gì khi đèn cảnh báo quá nhiệt trên ô tô sáng?

Khi vận hành, động cơ của xe sản sinh ra một lượng nhiệt vô cùng lớn. Để động cơ có thể hoạt động trong một thời gian dài, các kỹ sư đã trang bị hệ thống làm mát, giúp động cơ hạ nhiệt. Tuy nhiên, vì hoạt động trong một thời dài, hệ thống làm mát có thể bị quá tải hoặc hư hại, làm giảm hoặc mất khả năng làm mát cho động cơ. Vậy phải làm gì khi đèn cảnh báo quá nhiệt trên ô tô sáng. Chúng ta cùng đến với một số nguyên nhân chính và cách xử lý qua nội dung bài chia sẻ của Trường đào tạo lái xe Cửu Long.

Ký hiệu đèn báo nhiệt độ nước làm mát ô tô là gì?

Đèn cảnh báo nhiệt độ của nước làm mát

Để động cơ xe hoạt động bền và ổn định thì điều đầu tiên và bắt buộc là phải đảm bảo nhiệt độ của nước làm mát phải luôn nằm trong 1 khoảng nhiệt lý tưởng (Không được cao quá hoặc thấp quá).

Để có thể theo dõi nhiệt độ nước làm mát, đơn vị sản xuất đã trang bị đồng bồ báo nhiệt làm mát trên xe. Đèn cảnh báo nhiệt được ký hiệu là hình 1 chiếc nhiệt kế nằm trong chất lỏng. Màu sắc đèn báo hiển thị tình trạng nhiệt hiện tại của nước mát, chi tiết như sau:

  • Đèn báo tắt – Nhiệt độ của nước làm mát ở trạng thái ổn định.
  • Đèn báo màu xanh – Nhiệt độ của nước làm mát đang thấp hơn nhiệt độ chuẩn.
  • Đèn báo màu đỏ - Nhiệt độ của nước làm mát đang cao hơn nhiệt độ chuẩn.

Nếu đèn báo màu xanh hoặc đỏ sáng liên tục, thì bạn nên đưa xe đến gara để được kiểm tra kỹ thuật. Tránh chủ quan, để lâu hệ thống động cơ sẽ bị tổn hại nặng.

Nguyên nhân khiến đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát sáng.

Khi đèn báo nhiệt phát sáng. Điều đó đồng nghĩa với việc, động cơ của bạn đang hoạt động quá tải vì chúng không được làm mát. Nguyên nhân của việc này có thể xuất phát từ các yếu tố sau:

Dung tích nước làm mát thấp hơn mức yêu cầu.

Kiểm tra dung tích nước làm mát

Dung tích nước làm mát thấp có thể là rò rỉ hoặc hao hụt trong quá trình vận hành. Vì thế, khi két nước thiếu nước làm mát, dẫn đến quá trình tản nhiệt của động cơ kém làm nhiệt độ của động cơ tiếp tục tăng cao. Và đèn cảnh báo phát sáng.

Tấm chắn quạt tản nhiệt bị hỏng.

Nắp chắn quạt két nước bị hỏng

Tấm chắn quạt tản nhiệt có nhiệm vụ đẩy gió đi khắp hệ thống để không khí hấp thụ nhiệt từ nước làm mát. Nếu tấm chắc này bị lệch hoặc vỡ, làm cho không khí không thể lưu thông đến hết bộ tản nhiệt. Chất làm mát không được hạ nhiệt, và sẽ làm đèn báo nhiệt bật sáng.

Cản dưới bị hỏng hoặc rớt.

Cản dưới của xe ô tô

Một số dòng xe, được trang bị cản chắn khí bên dưới xe. Chúng giữ vai trò ép không khí đi qua nắp chắn của quạt két nước. Từ đó, hỗ trợ quá trình tản nhiệt hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Nếu như bộ phận này hỏng hoặc rơi mất. Thì không khí sẽ đi qua bên dưới xe, chứ không đi vào bộ tản nhiệt. Vì thế, đây cũng là nguyên nhân khiến cho đèn báo phát sáng.

Cảm biến nhiệt của nước làm mát bị lỗi.

Cảm biến nhiệt bị lỗi

Cảm biến này giữ vai trò đo lường nhiệt độ của nước làm mát và gửi thông tin đến ECU của động cơ. Căn cứ vào nhiệt độ tiếp nhận từ cảm biến, động cơ sẽ xác định thời điểm đánh lửa, mật độ phun nhiên liệu và hoạt động của quạt két nước.

Khi cảm biến này gặp sự cố, quá trình trên cũng sẽ vì đó mà đánh giá sai lệch, làm đèn cảnh báo phát sáng

Máy bơm nước làm mát hư hỏng.

Máy bơm nước làm mát hỏng

Máy bơm nước làm mát có vai trò luân chuyển nước làm mát đến động cơ, hấp thụ nhiệt, rồi quay trở lại két nước làm mát để tản nhiệt. Đây là quá trình tuần hoàn khi động cơ hoạt động. Vì thế, khi bơm bị hỏng, nước làm mát không được chuyển đến để làm mát động cơ. Và làm cho đèn cảnh báo phát sáng.

Kẹt van hằng nhiệt.

Van hằng nhiệt

 

Khi mới khởi động, thì động cơ vẫn còn khá lạnh. Van hằng nhiệt sẽ đóng lại . Khi xe vận hành, động cơ bắt đầu nóng, cho đến khi đạt mức nhiệt phù hợp. Lúc này, van hằng nhiệt sẽ tự động mở để nước làm mát lưu thông, giải nhiệt cho động cơ.

Nếu như van hằng nhiệt bị kẹt, nước làm mát không thể lưu thông để làm mát động cơ. Vì thế đèn cảnh báo nhiệt sẽ phát sáng.

Quạt làm mát động cơ gặp sự cố.

Quạt làm mát động cơ gặp sự cố 

Khi cảm biến nhiệt nhận thấy nhiệt độ của nước làm mát tăng cao. Bộ này này sẽ khởi động quạt làm mát để đẩy nhanh quá trình tản nhiệt cho nước làm mát được diễn ra nhanh hơn. Nhưng nếu, quạt làm mát của động cơ lại gặp sự cố, không thể hỗ trợ quá trình tản nhiệt, khiến cho đèn cảnh báo nhiệt phát sáng.

Cách xử lý khi đèn cảnh báo nhiệt độ phát sáng.

Cách xử lý khi đèn cảnh báo nhiệt phát sáng

Khi đèn cảnh báo nhiệt phát sáng, chúng ta có những cách xử lý cơ bản như sau:

  • Ngay khi phát hiện đèn cảnh báo phát sáng. Hãy dừng xe, để xe nổ máy ở chế độ không tải và chuyển điều hòa sang chế quạt gió.
  • Mở nắp capo để hệ thống động cơ được làm nguội. Sau đó, mở két nước và kiểm tra dung tích nước làm mát. Trường hợp, dung tích nước làm mát đã bị hao hụt đáng kể, hãy lập tức bổ sung nước làm mát. Nếu không mang theo dung dịch nước làm mát trên xe, có thể dùng nước tinh khiết để thay thế. Và nhanh chóng đưa xe đến gara hoặc trung tâm uy tín để kiểm tra.

Lưu ý rằng việc sử dụng nước tinh khiết chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Vì việc này gây hư hỏng các chi tiết máy và ảnh hưởng đến ổn định của động cơ.

Hy vọng những nội dung vừa chia sẻ đã phần nào giúp bạn trả lời tốt câu hỏi “làm gì khi đèn cảnh báo quá nhiệt trên ô tô sáng”. Trường đào tạo lái xe Cửu Long luôn đồng hành cùng bạn trên chặng đường chinh phục kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn.

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn ghi danh và đăng ký các khóa đào tạo bằng lái xe theo các phương thức sau:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com