Giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô 2023

Trong những năm gần đây, phí trước bạ khi mua xe ô tô đã trở thành một vấn đề được nhiều người quan tâm. Nghị định 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 do Chính phủ ban hành về quy định mức thu lệ phí trước bạ và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô. Điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự phát triển của thị trường ô tô. Trường Đào tạo lái xe Cửu Long sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về “Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô”, mời các bạn cùng đón đọc!

Lệ phí trước bạ là gì ? Khái niệm và những quy định pháp luật

Sau đây là những thông tin chi tiết về lệ phí trước bạ và quy định pháp luật có liên quan:

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là gì?

Lệ phí trước bạ là khoản tiền mà các tổ chức, cá nhân phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản thuộc đối tượng nộp lệ phí trước bạ. Lý giải một cách đơn giản, lệ phí trước bạ là một khoản tiền phải thanh toán khi mua tài sản mới hoặc đã qua sử dụng.

Tham khảo: Lỗi vi phạm bị từ chối khi đi đăng kiểm xe

Đối tượng chịu lệ phí 

 

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP được hướng dẫn bởi (Điều 2) Thông tư 13/2022/TT-BTC chỉ rõ đối tượng chịu lệ phí trước bạ bao gồm:

Stt

Đối tượng

1

  • Nhà bao gồm nhà làm việc, nhà ở và nhà dùng cho các mục đích khác.
  • Đất bao gồm đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp không phân biệt đất đã xây dựng công trình hay chưa xây dựng công trình theo quy định của Luật Đất đai.

2

Súng săn; súng dùng để thi đấu thể thao, tập luyện.

3

Tàu, bao gồm các loại tàu như ca nô, tàu kéo, sà lan, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; kho chứa nổi và giàn di động, trừ ụ nổi theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và hàng hải.

4

Thuyền, bao gồm du thuyền, phải đăng ký quyền sở hữu và sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

5

Tàu bay.

6

Xe máy, bao gồm xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự, phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước cấp.

7

Ô tô, cũng như các loại xe tương tự, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước cấp.

8

Vỏ, tổng thành khung, thân máy (block), tổng thành máy của tài sản là các bộ phận thay thế làm thay đổi số máy, số khung của tài sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Khi nào phải nộp lệ phí?

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, cá nhân và tổ chức sở hữu tài sản phải nộp lệ phí trước bạ trong 2 trường hợp sau:

  • Đăng ký quyền sở hữu.
  • Đăng ký quyền sử dụng.

Miễn trừ những trường hợp được miễn lệ phí trước bạ.

Căn cứ tính lệ phí trước bạ

Căn cứ tính lệ phí trước bạ là giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%). Theo đó,

* Công thức tính lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Mức thu thuế trước bạ ô tô mới 2023

Theo quy định của Pháp luật nếu không có chính sách giảm thuế, miễn thuế trước bạ thì mức thu thuế trước bạ mới áp dụng cho xe ô tô lắp ráp và nhập khẩu trong nước là như nhau, áp dụng theo công thức sau:

Số thuế trước bạ phải nộp = Mức thu thuế trước bạ theo tỷ lệ (%) X Giá tính thuế trước bạ.

Mức thu thuế trước bạ được xác định theo từng loại xe, cụ thể như sau:

Mức thu thuế trước bạ

Loại xe ô tô

Khu vực

12 %

Ô tô dưới 9 chỗ ngồi

Hà Nội

7,2 %

Ô tô bán tải

Hà Nội

10 %

Ô tô dưới 9 chỗ ngồi

Tp HCM và các tỉnh

6 %

Ô tô bán tải

Tp HCM và các tỉnh

11 %

Ô tô chở người từ 09 chỗ trở xuống

Hà Tĩnh

6 %

Ô tô bán tải

Hà Tĩnh

 

Tham khảo: Top các mẫu xe phù hợp cho người mới tập lái

Giảm thuế trước bạ 50% đối với ô tô lắp ráp trong nước

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định như sau:

"Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước

Từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023, mức thu lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ. Mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương sẽ được quy định bởi các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và có thể được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bởi các văn bản khác (nếu có).

Mức thu lệ phí trước bạ ô tô từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023 sẽ được giảm 50% so với mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ. Đồng thời, mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương sẽ tuân theo các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cùng các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế nếu có.

Mức thu thuế trước bạ khi mua bán xe ô tô cũ

Khi mua xe ô tô cũ người mua phải đóng thuế trước bạ áp dụng cho ô tô cũ (Ô tô đã qua sử dụng).

Mức Giá trị còn lại của ô tô X 2%

% giá trị còn lại của Ô tô đã qua sử dụng như sau:

Thời gian sử dụng 

Giá trị còn lại của ô tô (%)

01 năm

85

01 – 03 năm

70

03 – 06 năm

50

06 – 10 năm

30

Trên 10 năm

20

(Chi tiết tại thông tư 304/2016/TT-BTC)

Nộp thuế trước bạ xe ô tô tại đâu?

Chủ xe ô tô mới phải khai, nộp thuế trước bạ xe ô tô tại Chi cục thuế nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Ngoài ra chủ xe cũng có thể giải quyết thủ tục đăng ký xe ô tô, sang tên đổi chủ xe ô tô cho chủ sở hữu mới tại cơ quan Công an quận/huyện nơi đăng ký thường trú.

Trong bài viết, chúng ta tìm hiểu về chủ đề “Giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô 2023”. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn! Trường đào tạo lái xe Cửu Long là đơn vị uy tín trong công tác đào tạo, tổ chức thi sát hạch các loại bằng B1, B2, D, C… Ngoài ra đơn vị còn luôn cập nhật những thông tin, kỹ năng và kiến thức hữu ích khác đến cho mọi học viên cũng như độc giả.

Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo các phương thức sau để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

  • VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,
  • Quận 12, TP.HCM
  • Website: daotaolaixecuulong.com
  • Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:
  • 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939
  • Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com