Che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào? Quy định chi tiết

Che biển số là một hành vi vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông và có một mức phạt rất nặng. Vậy che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào? Quy định cụ thể liên quan đến hành vi nào ra sao? Hãy cùng Trường đào tạo lái xe Cửu Long tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết ngày hôm nay nhé!

Quy định pháp luật về biển số xe

Quy định pháp luật về biển số xe
Quy định pháp luật về biển số xe

Trước khi tìm hiểu chi tiết về che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào, ta cần phải có cái nhìn tổng quan về biển số xe qua quy định cụ thể của pháp luật:

Quy định chung

Biển số xe (biển kiểm soát xe cơ giới) là biển số được được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (cụ thể là cơ quan công an) cấp khi mua hoặc chuyển nhượng.

Biển số được gắn trực tiếp lên xe cơ giới, đây là tấm bản làm bằng hợp kim nhôm sắt, hình chữ nhật và in những ký tự mang thông tin của chủ sở hữu.

Mỗi biển số có hình quốc huy dập nổi của nước Việt Nam, ký tự đã được quy định và cơ quan, tổ chức hướng dẫn, đăng ký cho người dân khi có phương tiện giao thông.

Tùy vào từng loại phương tiện mà biển số xe có thể có màu sắc khác nhau như nền trắng chữ đen, nền vàng chữ đen,....

Biển số xe phải được gắn đúng vị trí theo quy định, không được làm mờ chữ, bẻ cong, che biển số xe hoặc sơn màu, dán thêm, thay đổi chữ, số,... Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Cách phân biệt các loại biển số xe Việt Nam

Đối với biển số xe ô tô

Chất liệu biển số xe ô tô được làm bằng kim loại, ký hiệu bảo mật đóng chìm, chiều cao 165mm, chiều dài 330mm và gắn 2 biển số ngắn. Nếu là xe chuyên dụng thì chiều cao 110mm, chiều dài 520mm hoặc không lắp được 2 biển ngắn thì chuyển sang 2 biển dài hoặc 1 biển ngắn 1 biển dài.

Biển số xe ô tô được phân thành nhiều loại khác nhau:

  • Biển nền xanh, chữ và số màu trắng, seri biển số sử dụng 1 trong 11 chữ cái (A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M ) là biển số xe của những cơ quan thuộc nhà nước.
  • Biển nền trắng, chữ số màu đen, seri biển số sử dụng 20 chữ cái (A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z) là biển số xe cá nhân và doanh nghiệp.
  • Biển nền vàng, chữ và số màu đỏ, có ký hiệu địa phương và hai chữ cái viết tắt của khu kinh tế - thương mại đặc biệt là biển số xe của khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc cửa khẩu quốc tế.
  • Biển nền vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng 20 chữ cái (A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z) là biển số xe của xe hoạt động vận tải.

Đối với biển số xe máy

Biển số xe máy làm bằng kim loại, ký hiệu bảo mật đóng chìm, chiều cao 140mm và chiều dài 190mm.

Giống với biển số xe ô tô, biển số xe máy cũng được chia thành nhiều loại khác nhau:

  • Biển nền xanh, chữ và số màu trắng, ký hiệu “CD” là xe máy chuyên dụng của Công an.v
  • Biển nền trắng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng 20 chữ cái (A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z) là xe máy cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội.

Xem thêm: Biển số định danh là gì?

Che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào?

Che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào?
Che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Luật giao thông đường bộ 2008, xe cơ giới khi tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Hành vi che biển số xe hoặc tẩy xóa, chỉnh sửa,.. khiến không nhìn rõ biển số nhằm trốn tránh trách nhiệm khi tham gia giao thông sẽ bị xử pháp theo quy định của pháp luật.

Theo Khoản 2 Điều 7 và Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Hành vi

Mức phạt

Che biển số xe máy (kể cả xe máy điện), gắn biển số không rõ thông tin hoặc bị chỉnh sửa

300.000đ- 400.000đ

Che biển số xe ô tô, gắn biển số không rõ chữ, số hoặc bị cong, gãy,...

4.000.000đ – 6.000.000đ

Sau khi bị phạt hành chính, người vi phạm phải khôi phục biển số lại như ban đầu.

Các hình thức nộp tiền phạt khi vi phạm

Cá nhân, tổ chức che lấp biển số xe nộp tiền phạt theo một trong các cách dưới đây:

  • Kho bạc nhà nước hoặc Ngân hàng thương mại được Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt (được ghi rõ trong biên bản xử phạt).
  • Tài khoản Kho bạc nhà nước.
  • Người có thẩm quyền xử phạt.
  • Thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
  • Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Xem thêm: Người sở hữu nhiều xe sẽ định danh biển số như thế nào?

Một số câu hỏi thường gặp

Dán biển số xe bị phạt bao nhiêu tiền?
Dán biển số xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Dán biển số xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo Điều 17 Nghị định 100, chủ phương tiện giao thông bị xử phạt từ 100.000đ - 200.000đ đối với hành vi gắn biển số xe bị dán, bị hỏng, không rõ chữ số.

Lỗi xe không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe: Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người điều khiển phương tiện giao thông không gắn biển số sẽ bị xử phạt từ 300.000đ - 400.000 đồng.

Đối với chủ xe: theo Điều 30, đối với cá nhân là chủ phương tiện không gắn biển số tham gia giao thông bị phạt từ 800.000đ - 2.000.000 đồng. Đối với tổ chức, hành vi này bị xử phạt từ 1.600.000 - 4.000.000 đồng, đồng thời, tạm giữ phương tiện 7 ngày trước khi đưa ra quyết định xử phạt.

Hy vọng bạn đã tìm ra được lời giải đáp cho câu hỏi Che biển số xe sẽ bị xử phạt như thế nào? sau khi đọc xong bài viết hôm nay.

Hãy theo dõi Trường đào tạo xe Cửu Long thường xuyên để cập nhật thông tin mới nhất về các khóa học, lịch thi, quy định và các thông tư liên quan nhé!

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,

Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:

0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com