Tư thế ngồi lái ô tô có quan trọng không ?

Tư thế ngồi giúp tài xế xử lý nhanh gọn mọi tình huống và hạn chế mệt mỏi trong những chuyến hành trình. Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long hân hạnh chia sẻ với bạn những kiến thức về chủ đề “Tư thế ngồi lái ô tô có quan trọng không?” qua nội dung bài viết sau.

Lợi ích của việc ngồi đúng tư thế khi điều khiển xe.

Lợi ích của việc ngồi lái xe đúng tư thế

Tư thế ngồi là một việc tưởng chừng đơn giản. Nhưng trên thực tế, có rất ít tài xế ngồi đúng tư thế thoải mái để điều khiển xe. Khi có tư thế ngồi đúng, tài xế sẽ có tầm quan sát ổn định và bao quát về cả phía trước và phía sau qua gương chiếu hậu.

Đối với những tài xế chuyên nghiệp, chuyên lái xe đường dài, lái xe khách thì tư thế ngồi thoải mái là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Nó giúp tài xế hạn chế tối đa các loại bệnh nghề nghiệp như: đau mỏi vai gáy, thoát vị đĩa đệm…vv

Cảm giác bất tiện và khó chịu trong tư thế ngồi cũng ảnh hưởng đến khả năng xử lý tình huống. Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, trong khi tài xế đã đổ lỗi cho các nguyên nhân như: đường xấu, trục trặc kỹ thuật…Nhưng họ lại quên mất 1 nguyên nhân quan trọng đó chính là tư thế ngồi không đúng đã khiến họ hạn chế tầm nhìn và mất khả năng phán đoán và xử lý trong những tình huống bất ngờ.

Tư thế ngồi đúng khi điều khiển xe ô tô.

Trước khi khởi động xe, bạn phải setup một tư thế ngồi đúng. Một tư thế ngồi đúng là sự kết hợp của nhiều yếu tố như sau:

Tư thế ngồi.

CaptioTư thế ngồi đúng

Phần mông và hông phải sát vào góc gập ghế, lưng vuông góc và tỳ vào ghế lái.

Góc gập gối.

Góc gập gối 120 độ là phù hợp nhất

Khoảng cách ghế lái là yếu tố giúp người ngồi cảm thấy thoải mái. Thông thường góc gập gối thoải mái nhất là khoảng 120 độ. Nếu chỉnh góc gập gối lớn làm chân bị duỗi thẳng và thấp. Điều này làm giảm tác dụng của lực đòn bẩy làm mất cảm giác với phanh và chân ga. Nếu có va chạm xảy ra, tìm ẩn rất lớn nguy cơ gãy xương chân. Ngược lại nếu góc gập gối nhỏ thì đầu gối của tài xế sẽ chạm vào bảng táp lô, gây cản trở đến các thao tác điều khiển xe.

Chiều cao ghế.

Điều chỉnh chiều cao ghế

Chiều cao ghế phù hợp sẽ giúp bạn có được tầm nhìn bao quát cho cả phía trước là bảng điều khiển.

Độ nghiêng ghế.

Độ nghiêng ghế

Độ nghiêng ghế phụ thuộc vào vị trí và kích thước vô lăng cũng như dáng người của tài xế. Tốt nhất là bạn nên chỉnh lưng ghế song song với trục vô lăng ở một góc vào khoảng từ 95 đến 110 độ.

Chiều cao vô-lăng.

Điều chỉnh vô lăng hướng 9h và 3h

Vô lăng nên chỉnh song song với góc của lưng ghế. Để tài xế có thể cầm vô lăng thoải mái, Góc tay ngang của tài xế không bị chặn bởi góc nhìn và cụm đồng hồ. Tay thấp hơn vai và đặt tay cầm vô lăng ở các góc 9h và 3h là chính xác nhất.

Tầm nhìn.

Tầm nhìn bao quát

Theo thói quen, rất nhiều tài xế thích ngồi cao để tiện quan sát. Tuy nhiên đó không phải là tư thế ngồi đúng.

Tầm nhìn lý tưởng nhất là mắt của tài xế khi nhìn ra đúng vị trí “giữa” của kính chắn gió phía trước. Đồng thời, tầm nhìn phải cao hơn bảng điều khiển từ 5 đến 6cm và nhìn rõ ở cả 2 bên gương chiếu hậu. Nếu tầm nhìn chưa rõ thì cần phải điều chỉnh lại thật chuẩn xác trước khi khởi động xe. Bởi vì, nếu tầm nhìn thấp hơn các tiêu chuẩn này, thì tài xế sẽ bị hạn chế tầm nhìn, không thể nhìn hết đầu xe và kiểm soát được khu vực mũi xe. Còn nếu tầm nhìn cao hơn thì tầm nhìn ở khoảng cách gần bị hạn chế, tài xế cũng không thể có được tầm nhìn bao quát và xử lý tốt các tình huống được.

Khoảng cách vô lăng.

Khoảng cách vô lăng phù hợp

Khoảng cách phù hợp nhất là vô lăng cách vai của tài xế khoảng từ 25 đến 30cm (hay 10inch).

Tựa đầu.

Chỉnh tựa đầu

Độ tựa đầu phù hợp nhất chính là mép trên nằm cao hơn mí mắt. Và khoảng cách từ đầu đến gáy vào khoảng từ 2 đến 3 cm. Nếu chưa đạt được đúng khoảng cách này thì bạn nên điều chỉnh lại góc nghiêng của lưng ghế theo đúng khoảng cách như trên để có tư thế thoải mái nhất.

Chân ga và chân phanh.

Lưu ý cách đặt chân

Luôn đặt chân phải thẳng hàng với bàn đạp phanh. Khi lái xe, bạn hãy giữ nguyên gót chân ngay tại vị trí này. Trong suốt hành trình, bạn chỉ cần đẩy mũi chân hướng về phía bàn đạp ga. Và khi cần đạp phanh thì nhả chân ga và chuyển mũi chân về hướng thẳng để nhấn bàn đạp phanh.

Đối với xe số sàn. Thì chân trái được dùng để điều khiển bàn đạp côn. Còn đối với các dòng xe số tự động, hộp số vô cấp, hộp số ly hợp kép… Thì chân trái luôn phải giữ cố định bên trên chỗ để chân phải. Tuyệt đối, không được sử dụng chân trái để đạp phanh.

Thắt dây an toàn.

Thắt dây an toàn đúng cách

Tiêu chí thắt dây an toàn cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tư thế ngồi khi lái xe.

Nếu dây an toàn thắt quá cao, sẽ khiến tay của bạn bị vướng gây cản trở các thao tác điều khiển và thậm chí vùng cổ sẽ nếu như xảy ra tai nạn. Vì vậy, đừng chủ quan trong việc thắt dây an toàn. Hãy luôn đảm bảo dây an toàn được thắt vừa vặn với cơ thể và tư thế ngồi. 

Trên đây là một số lưu ý để trả lời cho câu hỏi “Tư thế ngồi lái xe có quan trọng hay không?” Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long hân hạnh cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP :  382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Văn phòng: (028) 66.82.22.72 - Hotline 24/24: 0903.07.27.27 - Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com