Những dấu hiệu cần thay lốp xe ô tô của bạn

Lốp xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ toàn bộ trọng lượng và giữ xe vận hành an toàn. Tuy nhiên lốp cũng là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên dễ bị mài mòn và hư hỏng. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra và nắm rõ các dấu hiệu cần thay lốp xe ô tô của bạn là điều cần thiết để tránh được những sự cố không mong muốn như: thủng săm, mất lái…vv

Dấu hiệu cần thay lốp xe ô tô của bạn.

Dấu hiệu cần thay lốp 

Sau 1 thời gian sử dụng. Lốp xe ô tô của bạn sẽ bị xuống cấp và hao mòn, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi di chuyển. Do đó, bạn cần nắm một số dấu hiệu nhận biết cơ bản như sau để có kế hoạch sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.

Áp suất lốp xe bị giảm xuống thấp.

Áp suất lốp xe đang giảm

Trước mỗi chặng hành trình, chủ xe nên kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo an toàn. Nếu lốp có áp suất đang xuống thấp, người dùng cần đến các gara để vá lốp hoặc thay mới. Bởi vì đây là dấu hiệu cho thấy lốp ô tô của bạn đang bị rò rỉ khí.

Lốp bị mòn gai.

Lốp bị mòn gai

Độ sâu rãnh của lốp phải đạt từ 1,6 mm trở lên thì xe mới đạt được giới hạn an toàn sử dụng. Đối với những phương tiện di chuyển nhiều và thường xuyên phanh gấp… Chủ xe cần kiểm tra chỉ số này hàng ngày. Bởi nếu rãnh lốp thấp hơn 1,6m thì đó là dấu hiệu bạn cần thấy 1 chiếc lớp mới.

Lốp bị thủng nặng và xuất hiện nhiều vết cắt.

Lốp bị thủng và có nhiều vết cắt

Các vật sắc hay đá dăm trên các tuyến đường hư hỏng hoặc đang sửa chữa là nguyên nhân khiến lốp xe hay bị mòn và có nhiều vết cắt. Phần hông lốp là vị trí chịu nhiều áp lực bởi vì toàn bộ khối lượng của xe sẽ bị ép xuống mặt đường và hơi bị đẩy sang hai bên. Do đó, nếu xảy ra va chạm, hông lốp xe là nơi trực tiếp bị thủng và bị cắt. Lúc này, người dùng nên nhanh chóng đưa xe đến gara gần nhất để sửa chữa hoặc thay mới.

Lốp xuất hiện các dấu hiệu bị phồng và biến dạng.

Lớp bị phồng và biến dạng

Bề mặt lốp tiếp xúc trực tiếp với các dạng mặt đường. Vì thế sau một thời gian dài sử dụng, lốp xe sẽ xuất hiện một số tình trạng như lốp bị phồng, bong tróc hoặc có thể bị biến dạng. Khi lốp xuất hiện những dấu hiệu như trên thì bạn nên thay lốp mới.

Lốp bị dính đinh quá nhiều lần.

Lốp xe bị dính đinh đã và quá nhiều lần cũng cần được thay mới

Bị dính đinh là tình trạng quá quen thuộc với nhiều chủ xe, khi phải di chuyển qua nhiều cung đường có “đinh tặc”. Khi lốp bị cắm đinh, bạn không nên rút đinh ra khỏi lốp. Bởi việc làm này sẽ làm cho áp suất lốp bị giảm nhanh và đột ngột, khiến xe khó di chuyển và tìm ẩn rủi ro. nếu lốp xe của bị đã bị vá quá nhiều lần do đinh thì bạn nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn khi vận hành.

Vô lăng bị rung lắc mạnh.

Vô lăng bị rung lắc mạnh

Khác với các trường hợp vô lăng bị rung lắc khi đi qua các cung đường xấu hoặc đang rải đá để sửa chữa. Trường lợp xe di chuyển trên các tuyến phố, mặt đường bằng đẹp mà vô lăng vẫn bị rung lắc mạnh. Thì bạn nên kiểm tra chỉ số cân bằng lốp. Bởi vì lốp mòn không đều, mất cân bằng, xe đảo và vô lăng rung lắc cũng là biểu hiện cho việc bạn cần phải thay những chiếc lốp mới cho xế hộp của mình.

Lốp xe đã hết thời hạn sử dụng.

Lốp xe hết hạn sử dụng

Lời khuyên của các chuyên gia là người dùng nên tiến hành thay lốp sau khoảng từ 60.000 đến 100.000 km đối với các loại lốp thông thường. Và từ 130.000 đến 150.000 km đối với các loại lốp xe có cấu tạo và chất liệu cao cấp hơn. Hoặc bạn nên thay lốp xe mới sau 6 năm sử dụng liên tục. Và nên kiểm tra định kỳ lốp xe định kỳ 1 năm/1 lần.

Kinh nghiệm thay mới lốp xe ô tô.

Kinh nghiệm lựa chọn và thay lốp mới

Sau khi đã nắm rõ các dấu hiệu cho biết khi nào thì nên thay mới lốp xe. Người dùng cũng cần trang bị thêm một số kiến thức và kinh nghiệm để có thể thay lốp đúng tiêu chuẩn để đảm bảo sự an toàn khi vận hành như sau:

  • Chỉ nên sử dụng các loại lốp nguyên bản, chính hãng để thay mới cho cả 4 bánh xe.
  • Đồng thời, người dùng nên lựa chọn các loại lốp phù hợp với từng cung đường di chuyển hàng ngày để tối ưu nhất chi phí vận hành và bảo trì, cụ thể như sau:
  • Di chuyển trong các tuyến nội thị: Ưu tiên tiên chọn các loại lốp mịn, nhỏ và chịu được áp lực tốt.
  • Di chuyển thường xuyên trên các tuyến cao tốc: Ưu tiên chọn các loại lốp có khả năng bám đường và có cự ly hãm phanh tốt.
  • Di chuyển trên những cung đường đá sỏi, gồ ghề: Ưu tiên chọn các loại lốp to có khả năng bám đường tốt và độ bền cao.

Trên đây là những dấu hiệu cần thay lốp xe ô tô của bạn rất cần thiết và bổ ích cho cả quá trình vận hành, bảo dưỡng cũng như bảo trì xe. Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long nơi cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về học lái xe và những vấn đề liên quan.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP :  382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Văn phòng: (028) 66.82.22.72 - Hotline 24/24: 0903.07.27.27 - Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com