Ngồi ghế phụ có nhất thiết "thắt dây an toàn " không?

Rất nhiều người ngồi trên xe ô tô đặc biệt là ghế phụ thường không thắt dây an toàn. Nhưng liệu đó có phải là một thói quen vô hại hay không? Và trong luật quy định về việc này như thế nào? Mời bạn đến với bài viết của Trường đào tạo lái xe Cửu Long về chủ đề: Ngồi ghế phụ có nhất thiết “thắt dây an toàn” không?

Ngồi ghế phụ có nhất thiết "thắt dây an toàn " không?

Ngồi ghế phụ có cần thắt dây an toàn không?

Chúng ta cùng đến với những quy định chi tiết như sau.

Quy định về thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô.

Tại điểm q – Khoản 3 – Điều 5 và khoản 5 – Điều 11 trong Nghị định 100/2019/NĐ – CP, đã quy định về việc thắt dây an toàn là hành vi bắt buộc phải thực hiện cho cả tài xế và hành khách ngồi trên ô tô tại các vị trí được trang bị dây an toàn.

Mức phạt đối với người điều khiển xe ô tô không chấp hành thắt dây an toàn theo quy định.

Tại điểm p, q khoản 3 – Điều 5, NĐ 100/2019/NĐ – CP, quy định mức phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng đối với các hành vi:

  • Tài xế không thực hiện thắt dây an toàn khi điều khiển xe tham gia giao thông.
  • Trên xe có người không thắt dây an toàn tại vị trí được trang bị dây an toàn.

Mức phạt khi hành khách ngồi trên xe không tuân thủ quy định thắt dây an toàn.

Tại khoản 5, điều 11, NĐ 100/2019/NĐ – CP, quy định mức phạt từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành khách ngồi trên xe nhưng không thắt dây an toàn vị trí được trang bị dây an toàn.

Hậu quả khó lường khi ngồi ghế sau ô tô nhưng không thắt dây an toàn.

Hậu quả khó lường khi ngồi ghế sau và không thắt dây an toàn

Trong thực tế, không ít người vẫn duy trì được thói quen thắt dây an toàn, đặc biệt đối với người ngồi ghế phụ. Nguyên nhân của việc này có thể đến từ trạng thái gò bó, không thoải mái. Nhưng bạn có biết rằng, không ngẫu nhiên mà dây an toàn là phụ kiện mà hầu hết các dòng xe từ phổ thông cho đến cao cấp đều được trang bị.

Theo IIHS, hành khách ngồi ghế phụ nếu không thắt dây thường có tỷ lệ bị thương nặng hoặc tử vong cao gấp 8 lần so với những hành khách có thắt dây an toàn. Tỷ lệ này được lý giải theo các nguyên lý cơ học và quán tính như sau:

  • Khi tai nạn xảy ra, xe bị rung lắc mạnh, hoặc nếu trong các tình huống xấu, xe bị nhào lộn. Nếu không thắt dây an toàn bị sẽ bị văng ra khỏi ghế, va đạp vào kính, khung cửa, khung ghế…. Làm tăng nguy cơ chấn thương cổ, đầu, rất dễ dẫn đến nguy cơ chấn thương năng, thậm chí là tử vong.
  • Đối với những trường hợp xe đang chạy với vận tốc cao, nhưng gặp những tình huống bất ngờ phải phanh gấp. Lúc này theo lực quán tính, nếu không có dây an toàn giữ lại. Bạn sẽ bị lao về phía trước, va đập mạnh vào ghế trước. Tiềm ẩn nguy cơ tổn thương mặt, ngực, bụng.
  • Thậm chí nếu lực va đập từ người ngồi sau quá mạnh sẽ khiến người ngồi ghế trước va đập mạnh vào vô lăng. Điều này vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến trạng thái vận hành và xử lý tình huống của lái xe.

Dây an toàn trên xe ô tô và những điều cần biết hữu ích.

Chúng ta cùng tìm hiểu về dây an toàn với những thông tin chi tiết về nguyên lý hoạt động và vai trò của dây an toàn.

Nguyên lý vận hành của dây an toàn.

Nguyên lý vận hành của dây an toàn 

Dây đai an toàn có cấu tạo gồm 2 phần chính là: dây đai và khóa an toàn. Trong đó, dây đai gồm: dây chạy vòng ngang hông và dây vắt chéo qua vai. Và các đầu dây đều được gắn chặt vào khung xe và khóa chốt, hỗ trợ tháo lắp dễ dàng.

Khi thắt dây an toàn đúng cách, lực kéo tác động vào các bộ phận của cơ thể như lồng ngực, xương chậu, xương sườn…sẽ được phân bố một cách đồng đều.  Nhờ đó khi có va chạm xảy ra, hệ thống dây an toàn sẽ dựa vào cảm biến của ác lực kéo, đẩy mà tự động gia tăng lực siết chặt và cố định người ngồi tại vị trí ghế ngồi.

Vai trò của dây an toàn đối với người ngồi trên xe.

Vai trò của dây an toàn

Từ nhà sản xuất, cho đến các cơ quan hành pháp đều ra các khuyến cáo, thậm chí là ra quy định và những mức phạt cụ thể đối với hành vi không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, dường như hầu hết người ngồi trên xe đều rất thờ ơ, khó chịu, thậm chí còn có thái độ ghét bỏ “thần hộ mệnh” này. Sau đây, là những vai trò của dây an toàn mà nhất định bạn phải biết đề có cái nhìn trân quý hơn về chiếc linh kiện hữu ích này.

  • Hạn chế tổn thương do túi khí – Nếu xe va chạm trực diện với tốc độ mạnh. Theo quán tính toàn bộ phần đầu, ngực sẽ bị dồn về phía trước. Nếu không được dây an toàn giữ lại, khi túi khí bung ra, lực bung của nó sẽ làm tổn thương đến người ngồi trực diện.
  • Cố định vị trí ngồi và tránh va đập nguy hiểm  – Đối với những trường hợp như xe lật, cửa xe bị bung ra, kính vỡ…. Dây an toàn sẽ giúp bạn không lao vào kính, đập vào vô lăng, cửa… theo quán tính.

Cách thắt dây an toàn trên ô tô đúng chuẩn.

Cách thắt dây an toàn chuẩn

Bạn có thể tham khảo các bước thắt dây an toàn đúng chuẩn như sau:

Bước 1 – Giữ tư thế ngồi thẳng: Lưng – Hông. Lưng cố định tự vào lưng ghế.

Bước 2 – Kéo dây an toàn vòng qua người và cài khóa.

Bước 3 – Điều chỉnh độ thắt của đai an toàn sao cho thoải mái nhất. Trong đó:

  • Đai dưới: Kéo đai qua hông và xương chậu. Tuyệt đối không để đai ở vị trí dạ dày. Và người mang bầu nên kéo dây đai xuống phía dưới, không kéo thắt ngang, hoặc phía trên.
  • Đai trên: Kéo qua vai và thân ở phần xương đòn và ngực. Không ép lên phần cổ và mặt và không để dây đai qua lưng và dưới cánh tay.

Như vậy, với những thông tư và quy định đã nêu ở nội dung trên. Thì câu trả lời cho câu hỏi: Ngồi ghế phụ có nhất thiết phải thắt dây an toàn không. Sẽ là “có”.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long luôn đồng hành cùng bạn trên con đường đào tạo và cập nhật kiến thức về lái xe an toàn.

Hãy liên hệ với Trường đào tạo lái xe Cửu Long khi bạn có nhu cầu học, thi sát hạch và cập nhật những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng lái xe an toàn mới nhất theo các phương thức liên hệ sau:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com