“Mẹo” nhỏ giúp bạn di chuyển qua ổ gà sao cho xe ít bị tổn hại nhất

Khi đang lái xe bon bon trên đường, bất ngờ bạn nhìn thấy ổ gà ngay phía trước. Phản ứng tự nhiên là đạp phanh và đánh lái để tránh. Tuy nhiên, trong trường hợp bắt buộc phải đi qua nó, bạn không nên giữ phanh.
 
Nếu bạn giữ phanh, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, nó bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn.
  
 
Hư hại đầu tiên bạn nghĩ tới, là lốp. Những vết khứa trên bề mặt lốp là hậu quả của những lần xe vượt qua hố có miệng sắc, hoặc khi đi vào hố với tốc độ cao.

 

Kết quả của sự va đập mạnh khiến cho vành bị cong vênh. Vành xe càng mỏng thì nguy cơ bị cong vênh càng lớn.

 
Sự va đập sẽ được lan truyền tới hệ thống treo và cũng gây ra một số hư hại. Vật đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy và bạn sẽ không còn cảm nhận được sự êm ái như trước nữa. Kinh nghiệm cho thấy, sau nhiều năm sử dụng, các liên kết của hệ thống này trở lên lỏng lẻo, do các phần tử bị cong, vênh thậm chí là gẫy.
 
Để tránh ổ gà, hãy giữ khoảng cách với xe trước để nhìn thấy mặt đường, tránh yếu tố bất ngờ.
 
Nếu không thể tránh, hãy ngừng đạp phanh trước khi đi qua. Đây là kỹ thuật lái xe trên bất kỳ một loại đường xấu nào, dù là gờ nhô lên hay rãnh sâu. Lốp xe vẫn tiếp tục lăn, từ bên này sang bên kia, do đó phân bố lực va chạm ra các vùng khác nhau. Có thể vẫn bị hỏng, nếu tốc độ quá cao hay mép hố quá sắc, nhưng đó sẽ là tổn hại nhỏ nhất.
Theo Autodaily