Lưu ý cho người mới lái xe ô tô

Bất kỳ một người nào khi mới tập lái xe oto cũng có những bỡ ngỡ ban đầu, va vấp trước khi trở thành một tài xế cứng tay lái hay mọi người vẫn hay gọi là tay lái “ lụa “. Nhưng muốn đạt tới ngưỡng như vậy đầu tiên hãy nhớ những lưu ý sau đây để đảm bảo an toàn cho bạn và mọi người đi đường xung quanh.

Luu ý khi lai xe oto

Đi xe ô tô nhỏ.

Nói đi xe ô tô nhỏ ở đây không xét về kích thước mà nói về công suất của xe, lưu ý khi mới bắt đầu lái xe, bạn cần tránh sử dụng những chiếc xe động cơ dung tích lớn, công suất cao, những chiếc xe sang trọng và đắt tiền. Những chiếc xe này có sức mạnh lớn, khả năng tăng tốc nhanh, dễ tạo nên cảm giác tự tin thái quá cho bạn. Sự tự tin sẽ khiến bạn chạy xe với tốc độ cao, tăng tốc nhanh, trong khi kĩ năng của bạn chưa đủ để xử lý, và dễ dàng gây ra tai nạn và những hậu quả đáng tiếc cho người đi đường và cả chính chiếc xe của bạn.

Luu ý khi lai xe oto con


Mỗi sơ xuất trên những chiếc xe có động cơ dung tích lớn sẽ dẫn tới tai nạn nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những chiếc xe nhỏ do nó được cung cấp nguồn động năng lớn từ những cỗ máy khoẻ mạnh. Vì vậy, khi mới tập lái, hãy chọn những chiếc xe nhỏ gọn cả về kích thước và động cơ dung tích từ 1.0 đến 1.4 lít, dễ dàng sửa chữa với chi phí rẻ và dễ tránh né trên đường phố.

Điều lưu ý thứ hai là mua bảo hiểm

Dù là lái mới hay lái xe có kinh nghiệm, bạn cũng nên mua bảo hiểm cho chiếc xe của mình. Đặc biệt là với người mới lái xe, việc va đụng là khó tránh khỏi dù bạn có cẩn thận tới đâu, vì vậy hãy tìm hiểu và mua bảo hiểm để tiết kiệm chi phí sửa chữa và nó cũng là một hành vi chấp hành luật an toàn giao thong đường bộ tránh bị phạt khi kiểm tra. Nên chọn mua những đơn vị có uy tính và lựa chọn gói bảo hiểm cho phù hợp với nhu cầu sử dụng với thủ tục rõ ràng tránh gặp rắc rối khi có chuyện sau này.

Tiếp theo làm quen với các chi tiết và thao tác trên xe

Luu ý khi lai xe moi

Khi bạn lên bất kỳ chiếc xe nào việc đầu tiên cũng là bạn cần làm quen với các vị trí trên xe, quan sát cách bố trí các thiết bị để dễ thao tác khi cần thiết . Thực hành thao tác côn, ga, phanh, cần số, phanh tay … khi xe chưa chạy, nhằm nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.

Sau đó để có thể lái xe thoải mái phù hợp với bạn thì nên chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn có tư thế ngồi lái, tư thế đặt tay vô lăng và góc quan sát tốt nhất qua gương chiếu hậu.

Và nên nhớ cài dây an toàn cho mình và mọi người trên xe trước khi khởi động xe. Nếu bạn không cài dây an toàn thì túi khí không những không cứu mạng bạn trong những tình huống tai nạn mà còn gây nguy hiểm hơn.

 

Còn tiếp, đón đọc ở bài sau nha bạn ......

 

Chúc bạn lái xe an toàn !