Kỹ thuật quay đầu xe ô tô ở đường hẹp

Quay đầu xe là một trong những kỹ thuật mà tất cả các tài xế phải “ nằm lòng”. Một trong những kỹ thuật khó nhất đó là kỹ thuật quay đầu xe ô tô ở đường hẹp. Sau đây, Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long sẽ hướng dẫn bạn những kỹ thuật và kinh nghiệm quay đầu xe mượt mà nhất qua nội dung bài viết sau.

Kỹ thuật quay đầu xe cơ bản.

Quay đầu xe tại những cung đường hẹp

Để có thể quay đầu xe nhanh gọn, bạn cần nắm được những điểm cơ bản như sau:

Bật xi nhan báo hiệu và giảm tốc độ khi quay đầu xe.

Bật xi nhan và giảm tốc độ

Quy trình quay đầu xe trên những đoạn đường hẹp không thể thực hiện được nếu xe vẫn đang chạy với tốc độ cao. Vì thế cách vị trí chuẩn bị quay đầu xe khoảng 20m, lái xe cần phải giảm tốc độ và bật đèn xi nhan báo hiệu cho các phương tiện khác biết.

Trước khi quay đầu xe, tài xế dừng khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ và quan sát trước/sau để nắm bắt tình hình các phương tiện khác đang lưu thông trên đường và đề phòng những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đây là thao tác cần thiết để đảm bảo an toàn cho cả chủ xe và mọi người xung quanh.

Tránh xa chân ga và luôn sẵn sàng chân phanh.

Luôn giữ chân phanh

Chân ga và chân phanh là 2 bộ phận khiến tài xế dễ nhầm lẫn trong những tình huống quay xe. Vì thế, trong kỹ thuật quay đầu xe, bạn phải luôn ghi nhớ việc tránh xa chân ga và luôn sẵn sàng chân phanh. Bởi sơ suất trên là nguy cơ tìm ẩn gây ra những vụ tai nạn thảm khốc.

Đối với các dòng xe số sàn, tài xế chỉ nên dùng phanh và côn để điều chỉnh tốc độ tiến/lùi khi quay đầu xe. Đồng thời nhả chân phanh từ từ kết hợp với quan sát để cảm nhận và xác định di chuyển của ô tô. 

Khi quay đầu xe, bạn hãy luôn giữ xe ở tốc độ thật chậm khi đánh lái ô tô và luôn sẵn sàng vị trí chân phanh để đảm bảo dừng xe kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp.

Luôn ưu tiên đầu xe khi đánh lái quay đầu.

Luôn ưu tiên đầu xe khi đánh lái

Khi quay đầu xe bạn hãy luôn nhớ đến nguyên tắc ưu tiên đầu xe và không lùi đuôi vào.

Nhìn qua vai, hạn chế điểm mù.

Nhìn qua vai để hạn chế điểm mù

Xe của bạn đang ở trong những đoạn đường hẹp và địa hình khó. Thì khi quay đầu xe, bạn cần phải kết hợp cả việc sử dụng kính chiếu hậu 2 bên và nhìn qua vai. Tuy nhiên bạn hãy ghi nhớ rằng tuyệt đối không xoay cả người. Bởi vì điều này rất dễ khiến bạn lệch vô lăng hoặc trượt chân phanh, chân ga…

Những lưu ý này giúp bạn hạn chế tối đa các điểm mù, tăng góc quan sát giúp người lái dễ thực hiện các thao tác đánh lái, tiến/lùi hơn.

Sang số trước khi đánh lái.

Sang số trước khi đánh lái

Rất nhiều tài xế đã quên chuyển số tiến khi đã lùi xong. Điều này dẫn đến hậu quả là xe thường lao về phía trước. Do đó, bạn cần phải ghi nhớ sau khi tiến/lùi, cần phải dừng xe và chuyển số lùi/tiến rồi mới tiếp tục đánh lái.

Đánh vô lăng một cách chuẩn xác.

Đánh vô lăng đúng cách

Việc mở cua (đánh vô lăng) có chính xác và hiệu quả hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quay đầu xe. Nếu bạn canh chính xác góc cua để đánh lái sẽ giúp việc quay đầu trở nên dễ dàng và mượt mà hơn rất nhiều.

Kỹ thuật mở cua đánh vô lăng phụ thuộc khá nhiều vào kích cỡ của xe. Do đó, để mở cua chính xác, đòi hỏi bạn phải tập luyện nhiều để quen xe và có được cảm nhận, cũng như đánh giá được không gian xung quanh một cách tổng quát nhất.

Những điều cần lưu ý cần thiết trong quá trình điều khiển xe quay đầu.

Để có những góc cua thật ngọt và mượt mà. Bạn hãy lưu ý những vấn đề cơ bản như sau:

  • Luôn thực hiện theo nguyên tắc “ Tiến nhiều – Lùi ít”.
  • Mỗi lần dừng xe, phải luôn kéo thẳng tay đề phòng xe trượt.
  • Trước mỗi tua tiến/lùi, nên dùng hết khả năng xoay vô lăng để chuẩn bị tốt hơn cho lần tiến/lùi sau được thuận lợi hơn.
  • Luôn nhớ trả số sau mỗi tua lùi xe.
  • Giữ xe ở tốc độ thấp để dễ dàng thực hiện các điều chỉnh.
  • Đối với những đoạn đường quá hẹp (dưới 8m), tài xế luôn bật xi nhan phía bên phải, đưa xe về số thấp và cố gắng tấp xe vào lề đường bên phải

Mức phạt khi quay đầu xe không đúng nơi quy định.

Các mức phạt lỗi cấm quay đầu xe

Không phải đoạn đường nào cũng cho phép quay đầu xe. Khi mắc các lỗi liên quan đến quay đầu xe, bạn sẽ phải nộp phạt hành chính từ 400.000 vnđ đến 12.000.000 vnđ, cụ thể như sau:

  • Lỗi quay đầu xe không đúng với các quy định trong khu dân cư.
  • Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, trên cầu vượt. Ngoại trừ những trường hợp tổ chức giao thông ở những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe.
  • Quay đầu xe tại đường đi bộ giao với đường sắt. Hoặc tại những đoạn đường dốc, cong có tầm nhìn bị hạn chế.
  • Thực hiện việc quay đầu xe tại nơi có các biển báo cấm.
  • Các hành vi quay đầu xe làm ùn tắc giao thông.
  • Quay đầu xe trong hầm đường bộ không đúng quy định.

Trên đây là những lưu ý cũng như kỹ thuật quay đầu xe ô tô ở đường hẹpTrường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long muốn chia sẻ đến bạn. Hãy luôn trao dồi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng mới để mỗi chuyến hành trình của bạn luôn được thuận lợi và suôn sẻ.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP :  382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Văn phòng: (028) 66.82.22.72 - Hotline 24/24: 0903.07.27.27 - Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com