Kinh nghiệm tránh đạp nhầm chân ga khi lái xe

 

Đạp nhầm chân ga là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn liên hoàn thảm khốc. Theo thống kê, đa phần các trường hợp đạp nhầm chân ga thường gặp nhất là ở những tài mới. Để học viên cũng như đọc giả có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng về vấn đề này. Trường đào tạo lái xe Cửu Long hân hạnh chia sẻ đến các học viên và quý bạn đọc bài viết với chủ đề: Kinh nghiệm tránh đạp nhầm chân ga khi lái xe cho người mới.

Nguyên nhân khiến lái xe đã đạp nhầm chân ga.

Để có thể khắc phục được tình trạng đạp nhầm chân ga, chúng ta cùng điểm qua những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này.

Tư thế ngồi của lái xe chưa đúng.

Tư thế ngồi đúng

Với các dòng xe số tự động, các tài xế thường rất chủ quan với tư thế ngồi. Điều này tưởng chừng vô hại, nhưng đó lại chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ khiến tài xế đạp nhầm chân ga.

Đồng thời, khi ngồi sai tư thế: chân phải giữ ga – chân trái đạp phanh trên cả chặng đường dài sẽ khiến tài xế mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài, lâu dần tư thế ngồi sai sẽ khiến tài xế mắc các hội chứng về cơ và xương.

Tâm lý lái xe không vững.

Tâm lý không vững vàng.

Với những tài mới, các thao tác và kỹ năng vận hành xe chưa thành thạo. Khi gặp các tình huống khẩn cấp, họ thường có tâm lý mất bình tĩnh, không có khả năng và ý thức trong việc kiểm soát các hoạt động của tay, chân. Vì thế đã vô tình đạp nhầm chân ga trong lúc hoảng loạn.

Cần số để chế độ D.

Cài số D.

Nếu bạn có thói quen cài số D và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời, thì bạn hãy bỏ ngay thói quen này. bởi vì chỉ cần bạn xê dịch khỏi vị trí ghế lái hoặc rời chân phanh, sẽ rất dễ đạp nhầm qua chân ga.

Kinh nghiệm tránh đạp nhầm chân ga khi điều khiển xe ô tô.

Với kinh nghiệm đào tạo học viên nhiều năm. Chúng tôi đã đúc kết được một số kinh nghiệm thực tiễn trong việc hạn chế tình huống đạp nhầm chân ga khi đang lái xe như sau.

Luôn ghi nhớ vị trí chân ga và chân phanh.

Khi bắt đầu làm quen với xe, tất cả mọi người đều được yêu cầu tiếp xúc và ghi nhớ vị trí các bộ phận quan trọng trên xe như: phanh, chân ga, vô lăng… Chân ga ở dòng xe số tự động và xe số sàn có vị trí khác nhau.

Đối với xe số sàn.

Chân ga nằm ở vị trí để chân của lái xe theo thứ tự: chân côn – chân phanh (giữa) – chân ga.

Đối với xe số tự động.

Dòng xe số tự động không có chân côn. Vì thế chân phanh và chân ga nằm song song với nhau, theo thứ tự từ bên phải của người lái qua: chân phanh – chân ga.

Bảng so sánh bàn đạp tương ứng trên xe số sàn và xe số tự động.

Lưu ý:

  • Trước khi mở khóa khởi động xe, lái xe nên điều chỉnh lại vị trí ngồi sao cho chuẩn chỉnh và thoải mái nhất.

  • Đối với tài mới, bắt buộc phải thành thạo và ghi nhớ nguyên tắc “chỉ dùng 1 chân” để đạp ga hoặc phanh. Tuyệt đối không nên dùng cả 2 chân (chân trái phanh – chân phải ga).

Nguyên tắc "Tì gót chân lên sàn xe".

Tì gót chân lên sàn

Bạn đã biết nguyên tắc “ Rời chân ga – Rà chân phanh”. Nguyên tắc này được diễn giải chi tiết như sau:

  • Người lái đặt chân sát chân phanh.

  • Tì gót chân lên sàn xe, coi sàn xe là điểm tựa. Lúc này, người lái chỉ cần xoay gót phải để điều khiển ga/phanh.

  • Luôn giữ gót chân phải thẳng hoặc gần với bàn đạp phanh. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đạp phanh khi cần thiết.

Khi điều khiển các loại xe số tự động. Bạn nên rèn luyện thói quen “ giải phóng chân trái” – Tức là chỉ sử dụng chân phải, tì gót lên sàn và chuyển đổi phanh/ga theo 1 hình chữ V. Tư thế này cần được duy trì trong suốt hành trình.

Chuyển về số P/N khi dừng/đỗ.

Chuyển về sô P/N khi dừng

Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra do sự chủ quan của tài xế. Đặc biệt là sự chủ quan xuất phát từ thói quen để cần số ở nấc D và giữ nhẹ chân phanh. Khi có va chạm hoặc tai nạn bất ngờ, bạn rồi, mất bình tĩnh, bất cẩn mà đạp nhầm chân ga.

Để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc như trên, bạn hãy thực hành và duy trì thói quen khi dừng xe tạm thời hãy trả số về N và kéo phanh tay. Và khi dừng xe lâu hãy thì trả về số P và kéo phanh tay. Những thói quen này, sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc đạp nhầm chân ga một cách triệt để và hiệu quả.

Tâm lý tập trung khi lái xe.

Lái xe đòi hỏi sự tập trung cao

Khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, bạn hãy hết sức chú ý và tập trung. Cho dù bạn là tài mới hay là một tay lái điêu luyện thì việc rèn luyện tâm lý tập trung cũng vô cùng quan trọng. Bởi chỉ cần 1 sơ xuất nhỏ, 1 sự chủ quan cũng sẽ khiến bạn phải hối hận cả đời.

Đã có rất nhiều trường hợp lái xe chủ quan, mất tập trung, khi sự cố xảy ra lạ cuống cuồng đạp phanh nhưng lạ đạp nhầm qua chân ga. Vì thế, bạn hãy luôn lái xe một cách từ tốn và thận trọng nhất.

Lưu ý đi giày dép phù hợp.

Chọn các mẫu giày dép phù hợp

Giày dép, đặc biệt là những đôi giày, đôi boot cao gót là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn do đạp nhầm chân ga. Vì thế những đôi giày hoặc dép có đế bằng là lựa chọn phù hợp cho lái xe nữ.

Trên đây là những kinh nghiệm tránh đạp nhầm chân ga khi lái xe dành cho tất cả bạn đọc. Hy vọng bạn luôn điều khiển xe một cách an toàn và tỉnh táo trên mọi chặng đường. Hãy theo dõi Trường đào tạo lái xe Cửu Long để luôn cập nhật được những kinh nghiệm hữu ích và thực tế nhất theo các phương thức sau:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com