Khi đang chạy xe có thể vào số lùi không ?

Khi đang chạy, xe có thể vào số lùi không? là câu hỏi mà các chuyên viên của Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long thường xuyên nhận được? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chuyên gia trả lời về vấn đề: Khi đang chạy xe có thể vào số lùi không ?

Trường hợp về số lùi khi xe đang chạy thường xuyên xảy ra đối với các dòng xe số sàn. Đặc biệt đối với các tài xế mới chưa quen xe và có thói quen nhìn cần số mỗi lần chuyển số. Còn đối với các dòng xe số tự động thì trường hợp này khá hiếm gặp. Tình huống này được các chuyên gia miêu tả chi tiết như sau:

Đối với xe số tự động

Trong những tình huống bất cẩn, bạn đã nhỡ tay chuyển cần số về số R hoặc P. Lúc này nếu ở các dòng xe số tự động, sẽ xuất hiện đèn báo vị trí trên bảng đồng hồ hiển thị xe đang về số lùi R. Nếu bạn vẫn không để ý đến đèn báo và không phát hiện sai sót của mình. Thì chức năng “ Chặn số lùi” sẽ được kích hoạt và sẽ bỏ qua yêu cầu chuyển số lùi của bạn.

Vì thế, cho dù bạn không phát hiện ra lỗi của mình thì xe vẫn tiếp tục di chuyển về phía trước. Cho đến khi bạn dừng xe lại, hệ thống điều khiển trên xe sẽ thực hiện chuyển số lùi và lùi xe, sau đó xe mới được dừng hoàn toàn. Còn nếu bạn lỡ tay và phát hiện ra ngay lập tức, thì bạn chỉ cần trả lại số D và di chuyển bình thường. Những trường hợp này hộp số sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Đối với xe số sàn đời cũ

Đối với những dòng xe đời cũ, không được trang bị tính năng “chặn” số lùi. Thì khi bạn chẳng may chuyển nhầm số lùi, hộp số của xe sẽ phát ra những âm thanh lộc cộc. Nếu bạn không tinh ý và phát hiện ra lỗi để chuyển lại số D thì sẽ khiến xe của bạn bị tắt máy đột ngột.

Tác hại của việc chuyển số lùi khi xe đang chạy.

Việc chuyển nhầm số lùi sẽ mang đến khá nhiều hư hại cho “xế hộp” của bạn, cụ thể như sau:

 

Việc chuyển nhầm số lùi khi xe đang chạy lâu ngày sẽ biến hộp số thành sắt vụn

Ở những dòng xe số sàn đời cũ, tình trạng tài mới chuyển nhầm số lùi khi xe đang chạy là không hiếm gặp. Hành động này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hộp số của ô tô, tính mạng của người điều khiển và cả những người ngồi trên xe.

Bởi vì việc dừng đột ngột khi xe đang di chuyển trên  đường là điều tối kỵ. Xe sẽ có hiện tượng “khựng lại” và hoặc chết máy đột ngột. Nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao thì điều này là vô cùng nguy hiểm. Chỉ 1 phút bạn bất cẩn là đã có thể gây ra tai nạn liên hoàn, nếu như có những xe phía sau đang di chuyển với vận tốc cao và khoảng cách gần với xe của bạn. Đồng thời, những bánh răng trong hộp số đang chuyển động với tốc độ cao. Khi đột ngột chuyển sang số lùi, hành động này có thể khiến các bánh răng bị nứt gãy và hư hại.

Các hãng sản xuất xe làm gì để khắc phục tình trạng này?

Tính năng “ Chặn số lùi - Reverse Inhibit”

Để tăng cường chức năng lái xe an toàn và ngăn chặn người lái không thực hiện các hành động sai lầm như vào nhầm số lùi. Các nhà sản xuất đã nghiên cứu và trang bị trên hầu hết tất cả các xe tính năng “ Chặn số lùi - Reverse Inhibit”.

Nhờ tính năng này, mà trong các dòng xe tự động hiện đại. Khi cần số di chuyển từ D về R, hệ thống sẽ có những thiết lập cảnh báo, kháng cự lại quyết định này. Tuy nhiên, nếu trường hợp lái xe cố tình cho xe về số lùi khi đang chạy với lực kéo mạnh, vượt qua mức bảo vệ mà hệ thống đặt ra. Thì xe vẫn sẽ có thể về số lùi và hậu quả là hệ thống bánh răng của hộp số sẽ bị ảnh hưởng và hư hại nghiêm trọng.

Đối với những dòng xe không có chức năng chặn số lùi thì sao?

Xe số sàn đời cũ không có tính năng “chặn số lùi”

Những mẫu xe số sàn đời cũ không được trang bị tính năng chặn số lùi hiện đại. Thì chúng vẫn được các kỹ sư thiết lập trong hệ thống Control Area Networks - hệ thống chặn số lùi đơn giản bằng thủy lực . Hệ thống này cho phép kiểm soát hộp số tự động để bỏ qua các yêu cầu tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến xe như các yêu cầu chuyển số lùi khi xe đang chạy.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sở hữu những dòng xe đời cũ, Thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Vì nếu hộp số không có chức năng chặn số lùi thì hầu hết tất cả các xe đều sẽ bị chết máy, xe chạy chậm và có những biểu hiện như tình huống cần số đang ở số 0. Vì thế hãy luôn duy trì tốc độ vừa phải và giữ khoảng cách an toàn giữa các xe khi đang di chuyển trên đường.

Lời khuyên dành cho bạn.

Lái xe an toàn là tiêu chí hàng đầu khi tham gia giao thông. Vì thế, các chuyên gia đã đưa ra nhiều khuyến cáo là không nên cố tình thử vận hành sai nguyên lý. Điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số và động cơ của xe.

Khi điều khiển xe, bạn cần hết sức tập trung. Tuyệt đối không được để tay tỳ vào cần số khi không thật sự cần thiết. Đồng thời hãy cảnh báo người ngồi xung quanh. Đặc biệt là trẻ em không nên lại gần cần số khi xe đang di chuyển.

Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đào tạo lái xe uy tín và chất lượng bậc nhất Tp. HCM hiện nay. Hãy thường xuyên truy cập Website: daotaolaixecuulong.com để không bỏ lỡ các bài viết chia sẻ tin tức và kinh nghiệm thực chiến khi điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông. 

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP :  382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Văn phòng: (028) 66.82.22.72 - Hotline 24/24: 0903.07.27.27 - Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com