Điểm "mù" xe trên ô tô và cách khắc phục cho an toàn

Bạn là tài mới và bạn đang gặp rắc rối khi vướng điểm mù. Đừng lo lắng, Trường đào tạo lái xe Cửu Long sẽ mang đến cho bạn bài viết với chủ đề “Điểm mù xe trên ô tô và cách khắc phục cho an toàn”. Hãy theo dõi bài viết, ghi nhớ, áp dụng và thực hành theo nhé.

Điểm mù trên ô tô là gì?

Điểm mù trên ô tô

Điểm mù là vùng không gian mà người lái xe không thể quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường. Dù là quan sát trực tiếp hoặc có sự hỗ trợ của gương chiếu hậu. Các điểm mù thường xuất hiện ngay cả khi xe đang lưu thông trên đường, lùi xe, chuyển làn hoặc xe quay đầu tại các ngã tư. Các điểm mù thường tỷ lệ thuận với kích thước của xe.

Các loại điểm mù trên xe ô tô thường gặp.

Sau đây là những điểm mù thường gặp nhất mà bạn cần lưu ý:

Điểm mù phía trước xe.

Điểm mù cột chữ A

 

Điểm mù phía trước xe được hình thành do thiết kế của phần đầu xe. Những dòng xe có gầm càng cao thì điểm mù ở khu vực này càng lớn. Có 2 loại điểm mù phía trước đầu xe phổ biến đó là:

  • Điểm mù cột A – Cột A có vị trí nằm 2 bên kính chắn gió.
  • Điểm mù trước cabin – Đây là điểm mù phụ thuộc vào thiết kế phần đầu xe. Vì thế mỗi thương hiệu xe sẽ có tỷ lệ điểm mù khác nhau.

Điểm mù phía sau xe.

Điểm mù phía sau xe

Gương chiếu hậu sẽ giúp lái xe quan sát được vị trí 2 bên hông xe và phía sau xe. Tuy nhiên do thiết kế của từng dòng xe, từng thương hiệu xe mà khả năng bao quát của gương chiếu hậu sẽ gặp hạn chế. Ở những vùng không gian bị hạn chế tầm nhìn từ hồng xe về đuôi xe được gọi là điểm mù phía sau xe.

Đây là một trong những điểm mù đặc biệt nguy hiểm khi xe bắt đầu chuyển làn hoặc chuyển hướng quay đầu xe, hùi/đỗ…Điểm mù này là nguyên nhân gây ra va chạm với những xe có kích thước nhỏ như: xe đạp, xe máy, động vật, trẻ em hoặc các vật cản có kích thước nhỏ.

Điểm mù phía dưới gầm xe.

Điểm mù ở gầm xe là điểm mù bất khả kháng. Bởi hiện nay ở hầu hết các dòng xe, kể cả dòng xe hiện đại nhất đều không trang bị thiết bị soi gầm.

Điểm mù trên nóc xe.

Vùng không gian trên nóc xe cũng được tính là điểm mù, bởi nó nằm ngoài tầm nhìn và kiểm soát của tài xe. Điểm mù này có vẻ vô hại khi xe vân hành trên những cung đường bình thường. Tuy nhiên, điểm mù lại vô cùng nguy hiểm nếu xe lưu thông qua những cung đường có chiều cao đường dây điện thấp hoặc hầm chui có chiều cao hạn chế.

Cách khắc phục điểm mù hiệu quả.

Điểm mù trên ô tô không thể khắc phục hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu các điểm mù bằng nhiều cách thức như sau:

Điều chỉnh gương chiếu hậu.

Điều chỉnh gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu là trang bị cần thiết để hỗ trợ lái xe khắc phục điểm mù. Để phát huy công năng của gương chiếu hậu, tài xế cần điều chỉnh góc gương chiếu hậu phù hợp như sau:

  • Khi vận hành xe bình thường – Chỉnh gương ở góc rộng, để có thể quan sát 2 bên hông được rõ hơn.
  • Khi lùi/đỗ xe – Chỉnh gương góc hẹp để quan sát phần lốp ở phía sau và khu vực sát góc sau của xe.

Nhìn qua vai giúp khắc phục điểm mù trên ô tô.

Tài xế có thể nhìn thấy các phương tiện khác qua các cửa sổ bên mà không cần đến sự hỗ trợ của gương chiếu hậu, bằng cách nhìn lại phía sau, qua 2 bên vai. Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên thực hiện hành động nhìn qua vai không quá 3s và luôn giữ xe với vận tốc và khoảng cách an toàn phía trước.

Sử dụng camera khắc phục điểm mù.

Sử dụng camera khắc phục điểm mù

Nếu như gương chiếu và quan sát trực tiếp không thể khắc phục triệt để các điểm mù. Thì bạn hãy sử dụng đến các camera hành trình hoặc camera 360.

  • Camera hành trình – Được ví như là con mắt thứ 3. Nó hỗ trợ ghi lại toàn bộ hình ảnh trước và sau xe. Các hình ảnh này giúp tài xế biết được những phương tiện nào đang ở phía trước và phía sau xe của mình.
  • Camera 360 – Đây là trang bị vô cùng hữu ích khi bạn vận hành xe lưu thông trên các tuyến đường nội đô, với lưu lượng xe lưu thông dày đặc. Các phương tiện đi sát nhau, sẽ tạo ra các điểm mù. Lúc này camera360 sẻ kết nối, quan sát và theo dõi toàn bộ không gian xung quanh xe. Từ đó giúp tài xế có cái nhìn tổng quát về khoảng cách và vị trí của xe với các phương tiện cùng lưu thông, để đưa ra những xử lý kịp thời.

Lắp gương cầu lồi xóa điểm mù.

Lắp gương cầu lồi khắc phục điểm mù

Gương cầu lồi là trang trị hỗ trợ lái xe quan sát ở các góc ¾ sau ô tô. Nó giúp mở rộng vùng không gian quan sát của gương chiếu hậu, hỗ trợ lái xe quan sát rõ hơn khi lùi/đỗ/chuyển làn/rẽ… một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Cảm biến lùi.

Cảm biến lùi hỗ trợ khắc phục điểm mù phía sau xe

Cảm biến lùi là một trong những trang bị hỗ trợ người lái lùi/đỗ xe và khắc phục các điểm mù phía sau xe an toàn.

Hệ thống cảnh báo điểm mù.

Hệ thống cảnh báo điểm mù - BSM

Hệ thống cảnh báo điểm mù – BSM có tác dụng phát hiện và cảnh báo khi có xe chạy sát bên hông hoặc phía sau xe với vận tốc và cự ly không an toàn. Sau khi phát hiện ra những điểm không an toàn, hệ thống sẽ báo động đến tài xe thông qua hệ thống còi – đèn cảnh báo hoặc phát tín hiệu cảnh báo qua hình thức run vô lăng

Trên đây là những thông tin và hướng dẫn cơ bản về điểm mù xe ô tô và cách khắc phục cho an toàn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích đối với bạn. Liên hệ với Trường đào tạo lái xe Cửu Long để được tư vấn các chương trình đào tạo mới nhất theo các phương thức sau:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com