Cho trẻ đi ô tô cần lưu ý những điều gì ?

Trẻ em dưới 10 tuổi thường rất hiếu động, nghịch ngợm, thích tò mò và khám phá. Vậy khi cho trẻ đi ô tô cần lưu ý những điều gì? Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long hân hạnh chia sẻ đến bạn một vài lưu ý qua nội dung bài viết sau.

Sử dụng ghế ngồi dành cho trẻ em và lắp đặt đúng cách.

Lắp đặt ghế ngồi chuyên dụng dành cho trẻ em

Tại Việt Nam, việc sử dụng ghế ngồi dành cho trẻ em chưa được các bậc phụ huynh chú ý nhiều. Các ghế ngồi trên ô tô chỉ được thiết kế dành riêng cho người lớn. Vì thế các loại dây an toàn không phù hợp với kích thước của trẻ. Do đó, việc lắp đặt các loại ghế cho trẻ dưới 10 tuổi là vô cùng cần thiết. Bởi chúng có hệ thống dây an toàn, gọn gàng,vừa vặn với hình thể và giúp nâng cao hiệu suất giữ an toàn cho các bé vượt trội.

Đối với trẻ từ 1 đến dưới 5 tuổi, khi ngồi 1 mình ở hàng ghế sau có thể sẽ khiến bé hoảng sợ, quấy khóc. Vì thế, nếu chỉ có 1 người lái đi cùng bé. Bạn có thể lắp ghế cho bé phía sau ghế phụ lái và xoay ngược ghế lại. Điều này vừa làm giảm áp lực túi khí ảnh hưởng đến bé trong những trường hợp xảy ra va chạm. Lại vừa tạo cảm giác an toàn cho bé.

Bên cạnh việc lựa chọn và lắp đặt ghế đúng kỹ thuật, chiều cao và cân nặng của trẻ. Phụ huynh cũng cần lưu ý đến việc lựa chọn các thương hiệu uy tín có nhiều chứng nhận về an toàn và chất lượng của sản phẩm.

Luôn thắt dây an toàn cho trẻ.

Luôn thắt dây an toàn cho trẻ

Dây an toàn có tác dụng bảo vệ và giữ cho người ngồi trên xe không bị văng khi xảy ra va chạm. Do vậy, dù trẻ ngồi ghế riêng hoặc ngồi ghế người lớn. Thì bố mẹ vẫn nên tạo thói quen và sự kỷ luật về việc bắt buộc trẻ phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

Không để trẻ ngồi bệ tỳ tay hoặc hàng ghế trước.

Không cho trẻ ngồi lên bệ tỳ tay và ghế trước

Ghế trước có tầm quan sát rộng nên hầu như trẻ em thường rất yêu thích vị trí này và vị trí ngồi trong lòng lái xe. Tuy nhiên các nhà sản xuất đã cảnh báo, túi khí có thể gây sát thương lớn đối với trẻ em.

Phụ huynh Không nên cho trẻ ngồi ở bệ tỳ tay. Bởi vị trí này không có dây an toàn. khi xe phanh gấp hoặc có va chạm xảy ra. Trẻ thường có nguy cơ lao thẳng về phía taplo, dẫn đến khả năng bị cơ chấn thương sẽ rất cao.

Vị trí thích hợp nhất đối với trẻ là ghế sau phụ. Và lưu ý nên đặt ghế ngồi riêng của trẻ sao cho mắt của trẻ có thể quan sát không gian bên ngoài để tránh cảm giác tù túng, mệt mỏi và say xe.

Không để trẻ đùa nghịch trên xe.

Không để trẻ đùa nghịch trên xe

Ngây thơ, vui vẻ và thích nô đùa là những tính cách bản năng của trẻ. Tuy nhiên, những mẫu ô tô hiện đại có nhiều nút bấm và màn hình điều khiển bằng điện tử. Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm nếu chẳng may trẻ hiếu kỳ bấm phải.

Bên cạnh đó, sự tinh nghịch của trẻ đôi khi cũng gây nên sự  xao nhãng và mất tập trung của người điều khiển phương tiện. Đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra chỉ vì sự nô đùa vô tư của trẻ. Do đó, để chuyến đi luôn an toàn, phụ huynh hãy luôn nhắc nhở các con không được nô đùa trên xe.

Khóa cố định kính và cửa xe.

Khóa an toàn tự động

Tò mò, thích khám phá là bản năng của trẻ. Bạn không thể đoán biết trước trẻ sẽ làm gì. Bé có thể mở cửa kính, thậm chí là mở cả cửa xe trong khi xe đang di chuyển. Do vậy, trước khi xe lăn bánh bạn nên bật chức năng khóa cửa tự động.

Sử dụng rèm hoặc tấm chắn nắng cửa kính.

Sử dụng rèm hoặc các loại tấm chắn để hạn chế tác hại cho chủ khác.

Kính xe chỉ có tác dụng chắn gió và điều hòa không khí trong xe. Chúng hầu như không có tác dụng bảo vệ da của trẻ trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Để bảo vệ làn da non yếu của trẻ trong những chuyến đi dài. Bạn cần sử dụng rèm cửa hoặc dán phim cách nhiệt chuyên dụng.

Luôn để mắt đến trẻ.

Luôn chú ý đến trẻ

Bạn nên thường trò chuyện, pha trò, mở nhạc…. tạo sự thu hút và cảm giác an toàn cho trẻ trong suốt chặng đường đi. Dù cho các bé thức hay ngủ, bạn hãy luôn chủ động để mắt và quan tâm đến trẻ như: trẻ có muốn đi vệ sinh hay không? tư thế ngủ có thoải mái hay chưa?, dây an toàn có bị lỏng hoặc tuột ra hay không?...vv

Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng trong các chuyến đi xa.

Chuẩn bị đầy đủ đồ ăn và đồ dùng cho bé

Bạn hãy luôn chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống, đồ dùng vệ sinh và các vật dụng cá nhân thiết yếu cho trẻ. Đối với các chuyến đi đường dài, phụ huynh có thể mang theo mềm, gối để trẻ có nghỉ ngơi thoải mái.

Những món đồ chơi yêu thích cũng là một trong những vật dụng cần thiết để giúp trẻ bớt nhàm chán trong suốt hành trình.

Di chuyển với hành trình và dừng nghỉ hợp lý.

Việc dừng nghỉ vừa giúp lái xe tỉnh táo. Lại vừa giúp trẻ có thể ra ngoài vận động, đi vệ sinh, lấy lại cảm giác cân bằng, tích cực cho chuyến đi.

Không để trẻ một mình trên xe.

Không để trẻ một mình trong xe

Không để trẻ một mình trên xe là lưu ý quan trọng mà tất cả các bậc phụ huynh đều phải ghi nhớ. Bởi nếu để trẻ trên xe với động cơ đang hoạt động thì bạn không thể lườn trước hành động của trẻ đối với cần số, phanh tay, chân gas…vv

Còn nếu, bạn để trẻ trên xe và tắt máy, hành động này vừa gây cảm giác nhàm chán cho trẻ, thậm chí là ngạt khí nếu trẻ tự ý đóng các cửa và không biết cách để mở ra lại. Hoặc trong những biến cố bất ngờ có thể xảy ra như có hỏa hoạn, tai nạn liên hoàn. Thì bạn hoàn toàn không thể xử lý và ứng cứu kịp thời.

Không để đồ nguy hiểm gần tầm tay trẻ.

Ý thức của các bé còn khá non nớt, chúng chưa thể phân định được vật dụng nào nguy hiểm và vật dụng nào là an toàn cho bản thân. Để an toàn tốt nhất bạn nên cất giữ cẩn thận các vật dụng như: dao gọt hoa quả, bật lửa, bao diêm, nước hoa…. Hoặc những vật dụng có tính sát thương khác ra khỏi tầm tay của trẻ.

Trên đây là những lưu ý cần thiết khi cho trẻ đi ô tô. Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long chúc bạn và gia đình sẽ có những chuyến đi thật vui vẻ và an toàn.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP :  382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Văn phòng: (028) 66.82.22.72 - Hotline 24/24: 0903.07.27.27 - Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com