Cách sử dụng chân côn đúng cách

Trong khi lái xe số sàn, chân côn là một bộ phận vô cùng quan trọng và thông thường chân côn sẽ được sử dụng khi bạn xuất phát, chuyển số hoặc khi bạn phanh xe.

 

 

Mục đích của việc sử dụng chân côn: Tác dụng của chân côn hay còn gọi là bàn đạp ly hợp, khi ta đạp chân côn thì sự truyền lực từ truyền động cơ sẽ bị ngắt.

 

Cách sử dụng chân côn

Cách sử dụng chân côn


Kỹ thuật đạp chân côn


Khi đạp chân côn, thông thường sẽ được tiến hành như sau: đạp chân côn hết hành trình tự do, sau đó là đạp nửa hành trình, tiếp đến là kết thúc hành trình chân côn.


Kỹ thuật nhả chân côn


Mục tiêu của việc nhả chân đạp côn là để kết nối chuyển động từ động cơ đến hệ thống truyền lực. Khi sử dụng thao tác này, hạn chế tối đa trường hợp xe bị tắt máy và rung thì bạn cần lưu ý các trường hợp sau: Cho đĩa ma sát tiếp giáp với bánh đà bằng cách nhả 2/3 hành trình phanh, sau đó tăng dần mô men từ động cơ đến truyền lực, bằng cách nhả từ từ khoảng 1/3 hành trình.


Lưu ý khi sử dụng chân côn


Không để gót chân dính vào sàn xe, sử dụng mũi bàn chân trái đạp mạnh xuống sàn, mắt nhìn thẳng về phía trước, 2 tay giữ vô lăng.


Khi bạn đã nhả hết bàn đạp chân côn thì bạn nên đặt chân xuống sàn, không nên giữ chân ở vị trí côn vì rất dễ gặp hiện tượng ngắt ly hợp khi đang chạy.


Chúc bạn lái xe an toàn !