Cách phát huy tối đa hiệu quả của phanh ô tô

Trên xe ô tô, phanh ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng mà khi ta làm chủ và hiểu rõ nó thì điều đó sẽ giúp ta lái xe an toàn hơn và phát huy tối đa hiệu quả của phanh. Ngoài ra phanh ô tô không chỉ là đạp chân phanh đơn thuần mà còn phải kết hợp nhịp nhàng với động cơ giúp máy xe vào cua tốt nhất mà vẫn đạt được vận tốc tốt nhất.

 

 

Thời tiết ở Việt Nam nắng mưa nhiều lúc, đường xá thì có nơi tốt nơi chưa tốt, do đó khi bạn dùng phanh ô tô hợp lý thì bạn có thể tự tin mình là dân lái xe chuyên nghiệp, giống như câu cửa miệng mà dân mới vào nghề thường nghe “Không biết phanh là tài xế kém, dùng quá nhiều phanh là tài xế tồi”.

 

>> Cách trở thành tay lái xe chuyên nghiệp

>> Hướng dẫn cách điều chỉnh gương xe oto đúng cách

 

 

 

Những kỹ thuật sử dụng phanh ô tô hiệu quả như sau:

 

 

Hệ thống phanh ô tô

 

Hệ thống phanh ô tô


- Khi bạn đang di chuyển với vận tốc nhanh ô tô, thì bạn lưu ý khi đạp phanh ô tô phải nhanh, nhưng không được quá đột ngột vì như vậy sẽ khiến phanh bị khóa và hệ thống ABS chống bó cứng trên xe có sẵn sẽ bị kích hoạt.


- Bạn cần cảm nhận sự rung động từ chân của bạn, xử lý chi tiết từng rung động này và kết hợp với vô-lăng để biết được 2 bánh xe trước có đang được kiểm soát tốt hay không. Điều khiển xe mà bạn muốn dừng lại 1 cách êm ái thì đòi hỏi bạn phải thật nhạy cảm để có thể phù hợp chân phanh. Điều chỉnh là phần tử quan trọng nhất trong trường hợp bạn giữ phanh ô tô quá lâu, điều đó có thể làm xe bị trượt, do đó cần điều chỉnh nhanh nhất để xử lý tốt tình huống này.


- Thời điểm xe đã ở tốc độ phù hợp để vào cua thì việc xử lý phanh ô tô giai đoạn này cũng tác động rất nhiều đến người ngồi trên xe và hiệu quả làm việc của xe ô tô. Thông thường một tay lái chuyên nghiệp sẽ nhả chân phanh từ lớn nhất về 0 nhằm giải phóng hệ thống phanh, còn trường hợp mà bạn muốn nhả phanh nhanh sẽ ảnh hưởng đến người ngồi phía sau, cụ thể là họ sẽ bị giật, ngoài ra việc giải phóng hệ thống phanh ô tô quá nhanh sẽ khiến cho độ bám ô tô trên mặt đường không tốt vì lực bám và quán tính của xe ô tô bị mất đột ngột.

 

 

Để sử dụng phanh ô tô tốt nhất cần phải thật nhạy cảm

 

 

Thân xe ô tô rất nhạy cảm, đặc biệt là khi vào cua, sẽ thay đổi phân bố trong lượng xe, do đó khi sử dụng phanh ô tô trong trường hợp này cần phải cẩn thận không được cẩu thả, vì nếu cẩu thả sẽ dễ làm xe mất cân bằng.


Đó là những kỹ thuật căn bản khi sử dụng phanh xe ô tô trong thực tế mà bạn thường gặp, khi xe quá đông hay đoạn đường quanh co, những tình huống cần bạn hết sức bình tĩnh xử lý và phải tập trung để lái xe an toàn nhất.

 

 

Chúc bạn lái xe ô tô an toàn !