6 BƯỚC THOÁT THÂN TRONG HỎA HOẠN XE

Đối với bất kỳ ai khi tham gia giao thông đều không muốn xảy ra những sự cố trên đường nhất là các bác tài xế. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi những sự cố, những ngày vừa qua có thể thấy những vụ tai nạn gây cháy nổ nghiêm trọng xảy ra liên tiếp nhau để lại hậu quả vô cùng lớn về tài sản cũng thiệt hại và thương vong về người.  Hôm nay Cửu Long sẽ đưa các giải pháp giúp bạn thoát thân an toàn khi có sự cố hỏa hoạn.

 

Một cách để hạn chế tình trạng cháy nổ và thương vong về người thì hành khách nên lựa chọn loại phương tiện chất lượng và luôn thắt dây an toàn, không đi xe dù, xe kém chất lượng. Điều đặc biệt là tuyệt đối không mang theo chất nổ, chất cấm, nếu không sẽ tự rước họa vào thân.  Hành khách cũng cần nâng cao ý thức, tuyệt đôi không lấy búa thoát hiểm trên xe, vì khi xảy ra sự cố thì đây là “cứu cánh” để bảo toàn tính mạng của tất cả hành khách.


Nếu vô tình mắc kẹt trong một chiếc xe đang bốc cháy các bạn nên thực hiện theo 6 bước sau đây để giảm thiểu nguy hiểm cho bản thân, tăng cường khả năng thoát nạn và có thể giúp đỡ người khác.
 

1. Khi phát hiện xe bị cháy, cần phải giữ bình tĩnh, không hoảng loạn để đủ tỉnh táo quan sát tình huống bên trong và bên ngoài xe.

 

2. Trong xe ô tô, hãy cố gắng tận dụng những chai nước mà bạn mang theo bên mình, làm ướt một chiếc khăn và dùng chiếc khăn đó bịt mũi, miệng của mình. Điều này có thể giúp các bạn không bị ngạt thở do khói, khí CO2... trong khi đang tìm đường để thoát ra khỏi xe.

 

Làm ướt khẩu trang để chóng khí độc CO2.

 

3. Nhanh chóng tháo dây an toàn (nếu có) và xác định vị trí cửa xe để mở cửa thoát ra. Bởi đầu dây bảo hiểm làm bằng kim loại rất dễ bị biến dạng do sức nóng đang ngày càng tăng trong xe, hoặc hãy dùng một vật dụng nào đó để có thể giúp bạn lót tay để có thể tháo được dây bảo hiểm mà không bị bỏng. Tình huống xấu nhất khi không tháo được dây bảo hiểm hãy cố gắng đẩy dây bảo hiểm qua đầu của bạn, hoặc nâng người của bản lên để thoát ra ngoài dây bảo hiểm dễ dàng nhất.

 

Tháo dây an toàn để có thể thoát khỏi xe đang cháy.

 

4.  Tiếp theo nhanh chóng đập vỡ kính thoát hiểm, Các bạn sử dụng búa phá kính chuyên dụng ở trong xe ô tô để đập vỡ kính hai bên hông xe. Nếu không có búa thoát hiểm thì hành khách có thể dùng nhiều vật dụng mang theo người để phá kính thoát nạn.

 

Một trong những số đó có thể kể đến đó là đồng hồ đeo tay, đây là vật cứng, thường làm bằng sắt, thép nên nếu tỉnh táo có thể dùng nó đập kính thoát ra ngoài. Ngoài đồng hồ thì kể đến là mặt thắt lưng, đặc biệt là thắt lưng của nam giới thường có bản mặt rất to, làm bằng thép nên việc đập vỡ kính là điều không khó. Kế đến là gót giày cao gót, đế giày, rất cứng, nên theo nhiều bạn, nó rất có công dụng cho việc đập cửa kính. 

 

 Phá kính thoát hiểm.

 

4. Sau khi tìm được đường thoát ra ngoài, nhanh chóng chạy ra khỏi chiếc xe đang bốc cháy bởi lẻ những vụ cháy xe có tốc độ lan rất nhanh bởi có nhiều vật liệu cháy như ghế trên xe, ,nhiên liệu... Tuy nhiên trong trường hợp còn thời gian hãy cố gắng giúp đỡ những vị hành khách khác nhé. Do đó, các bạn cần thực hiện việc thoát thân và giúp đỡ người khác một cách nhanh nhất có thể.

 

Cố gắng giúp đỡ người bị nạn khác nhưng đừng quên bảo đảm an toàn cho bản thân

 

5. Khi bạn cùng những người bị nạn khác thoát ra khỏi xe, cần nhanh chóng chạy xa khỏi xe bởi sức nóng từ vụ cháy có thể khiến mọi người bị thương hoặc xe bất ngờ phát nổ.


 

Gọi điện thoại ngay cho cơ quan chức năng khi có thể.

 

6. Nhanh chóng gọi điện thoại tìm kiếm sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng như y tế, cứu hoả và công an.

 

                                                                                   Chúc các bạn lái xe an toàn!