Tổng hợp những kinh nghiệm lái xe qua vùng nước ngập an toàn

Vào mùa mưa các tuyến phố ngập nước là tình trạng phổ biến tại Việt Nam. Do đó, lái xe qua những đoạn đường ngập nước là kỹ năng cần thiết đối với mọi tài xế. Bởi nếu không có kỹ năng này, rất có thể bạn sẽ rơi tình huống xe chết máy khi đang lội nước. Đồng thời việc lội nước sai kỹ thuật sẽ làm cho xế hộp của bạn tốn không ít chi phí để bảo trì và sửa chữa. Vì thế trong nội dung bài viết này Trường đào tạo lái xe Cửu Long sẽ gửi đến bạn những chia sẻ về Kinh nghiệm lái xe qua vùng nước ngập vô cùng hữu ích như sau.

Những điểm cần lưu ý trước khi lái xe qua vùng ngập nước.

Để lái xe qua các đoạn đường ngập nước an toàn, bạn cần lưu ý đến những vấn đề như sau:

Lưu ý khoảng sáng gầm xe.

Khoảng sáng gầm xe.

Các dòng xe khác nhau sẽ có khoảng sáng gầm khác nhau.

  • Dòng xe sedan/ hatchback như: Hyundai i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Morning… khoảng sáng gầm xe thường dao động trong khoảng từ 130 – 160 mm.
  • Dòng xe crossover/ MPV như: Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Innova, Kia Seltos…khoảng sáng gầm xe thường dao động trong khoảng từ 170 – 200 mm.
  • Dòng xe SUV như: Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra, Toyota Fortuner…khoảng sáng gầm xue dao động trong khoảng từ 200 – 280 mm.

Đối với những dòng xe có khoảng sáng gầm thấp, giới hạn lội nước an toàn là khoảng ½ bánh xe.

Đối với các dòng xe có khoảng sáng gầm cao, giới hạn hội nước an toàn tùy thuộc vào thiết kế. Vd:  Ford Everest có khả năng lội nước >800 mm, Toyota Fortuner vào khoảng 700 mm.

Đánh giá độ sâu vùng ngập nước.

Đánh giá độ sâu vùng ngập nước.

Nếu bạn không muốn rơi vào tình trạng xe bị chết máy thì tốt nhất trước khi quyết định lội nước. Bạn cần phải thực hiện đánh giá độ sâu của vùng ngập nước.

Mỗi dòng xe sẽ có khả năng lội nước khác nhau. Bạn có thể dựa vào vị trí ống hút gió để đánh giá khả năng lội nước của xe. Bởi vì:

  • Nếu như xe của bạn di chuyển qua những đoạn đường ngập nước quá sâu, mực nước cao hơn ống hút gió. Lúc này nước sẽ theo ống hút gió đi vào động cơ và làm chết máy. 
  • Do đó, độ cao của ống hút gió sẽ tỷ lệ thuận với khả năng lội nước  của xe.

Kinh nghiệm lái xe qua vùng nước ngập an toàn.

Sau khi đánh giá tình hình tổng quát về độ sáng gầm, độ sâu của vùng ngập nước. Nếu bạn nhận định xe có thể vượt vùng ngập nước một cách an toàn thì bạn hãy chuẩn bị những bước như sau:

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng.

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng.

Trước khi điều khiển xe đi vào đoạn đường ngập nước. Bạn hãy bật cả đèn chiếu sáng và cảnh báo như sau:

  • Trời sáng bật đèn gầm.
  • Trời âm u – bật đèn cốt.

Ánh sáng từ những chiếc đèn này có tác dụng hỗ trợ lái xe quan sát và đánh giá được độ sâu của vùng ngập nước.

Tắt điều hoà.

Tắt điều hoà và các thiết bị điện

Hãy lưu ý rằng, trước khi cho xe di chuyển qua đoạn đường ngập, bạn nên tắt điều hòa và hạ kính để cả tài xế và người ngồi trên. Bởi quạt gió của điều hòa rất dễ hút nước đi sâu vào khoang máy.

Ngoài điều hòa thì bạn còn có thể tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện không cần thiết như: sạc pin, màn hình DVD, loa…

Chuyển về số thấp.

Chuyển về số thấp.

Kỹ thuật quan trọng để lái xe qua đường ngập nước là chuyển xe về số thấp. Vì số thấp có lực kéo lớn. Với các dòng xe số sàn, bạn nên chuyển về số 1 hoặc số 2. Còn đối với những dòng xe số tự động, tốt nhất bạn nên chuyển về D, hoặc cũng có thể lẫy chuyển số về số tay 1 hoặc số 2.

Giữ ga đều, không tăng, giảm tốc độ đột ngột.

Giữ ga đều, không tăng, giảm tốc độ đột ngột.

Một trong kinh nghiệm giúp tài xế đưa xe qua vùng ngập nước mà không bị tắt máy, đó chính là: giữ ga đều, luôn di chuyển với 1 vận tốc cố định, không tắt hoặc giảm ga đột ngột. Bởi vì:

  • Nếu bạn đạp ga và tăng tốc sẽ tạo ra lực quán tính làm cho nước tràn vào khoang máy qua hệ thống lưới tản nhiệt.
  • Còn nếu bạn giảm tốc độ một cách đột ngột, dòng khí xả phía sau không ổn định, cũng sẽ khiến nước tràn vào ống xả.

Giữ khoảng cách an toàn.

Giữ khoảng cách an toàn

Việc lái xe lội nước rất bị động. Do đó, việc giữ khoảng cách an toàn với những xe phía trước là hết sức cần thiết. Bởi di chuyển qua vùng ngập nước rất kỵ việc đạp phanh hoặc tăng ga đột ngột.

Thực hiện tăng ga từ từ khi gần vượt qua vùng ngập nước.

Tăng ga từ từ khi gần vượt qua vùng ngập nước

Cho dù xe di chuyển gần hết vùng ngập nước, bạn cũng phải tránh việc tăng ga đột ngột. Mà hãy cẩn trọng tăng tốc một cách từ từ.

Tránh xe chạy ngược chiều, chạy song song với xe lớn.

Khi di chuyển qua các đoạn ngập nước, bạn cần tránh những xe chạy ngược chiều và các xe lớn như xe tải, xe container. Bởi vì, những xe này tạo ra sóng nước lớn, có thể tràn vào khoang máy của xe bạn.

Không tắt động cơ.

Không tắt động cơ.

Nguyên tắc không tắc động cơ khi xe lội nước là một điểm chú ý quan trọng. Bởi vì, cho dù xe đã di chuyển qua đoạn đường ngập nước thành công thì cũng không loại trừ khả năng đã có nước lọt vào khoang máy.

Vì thế, bạn cần tiếp tục cho xe di chuyển, hoặc dừng xe nhưng không tắc động cơ từ 15 đến 30 phút. Hành động này có tác dụng làm cho lượng nước vừa lọt vào khoang máy nhanh chóng bốc hơi.

Rửa xe và kiểm tra kỹ thuật ngày sau khi lội nước.

Bảo dưỡng xe sau khi lội nước

Sau khi lội nước, bạn cần cho xe đi rửa và bảo dưỡng ngay lập tức. Bởi nước bẩn trên đường rất nguy hại đến sơn xe và gây ăn mòn gầm xe.

Việc đưa xe đi bảo dưỡng với mục đích kiểm tra hệ thống động cơ, hệ thống treo và hệ thống điện của xe…có bị ảnh hưởng hoặc vô nước hay không? Nếu có thì việc xử lý và khắc phục sự cố sớm sẽ tiết kiệm và dễ dàng hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước an toàn mà Trường đào tạo lái xe Cửu Long muốn chia sẻ đến bạn. Hãy thường xuyên website của chúng tôi, để cập nhật thêm nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm hữu ích. Và khi có nhu cầu học và thi sát hạch lái xe hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo các phương thức sau

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com