Thứ tự xe ưu tiên theo đúng quy tắc giao thông

Khi tham gia giao thông, việc hiểu thứ tự xe ưu tiên theo đúng quy tắc giao thông là yếu tố cực kỳ quan trọng. Đây là một trong những yếu tố tạo nên môi trường tham gia giao thông an toàn, văn minh và lợi ích cho tất cả mọi người. Trong bài viết này, Trường đào tạo lái xe Cửu Long hân hạnh mang đến cho bạn những thông tin tiết nhất về xe ưu tiên và thứ tự xe ưu tiên cần biết. Mời bạn, chúng ta cùng đến với nội dung chi tiết.

Xe ưu tiên là gì?

Xe ưu tiên là những phương tiện được ưu tiên khi di chuyển trong các tình huống giao thông đặc biệt. Xe ưu tiên được phép chạy với tốc độ cao, được phép vượt, được phép yêu cầu các phương tiện khác nhường đường hoặc dừng lại bằng cách sử dụng đèn siren, còi hú, tín hiệu đèn đặc biệt….Việc nhận biết và tôn trọng xe ưu tiên là nhiệm vụ của mỗi tài xế và người tham gia giao thông. 

Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc luật giao thông.

Mật độ xe tham gia giao thông đường bộ ngày một gia tăng. Nhằm tránh tình trạng ách tắc giao thông, hạn chế nguy cơ tai nạn. Người tham gia giao thông cần lưu ý đến thứ tự tham gia giao thông. Thứ tự của xe ưu tiên sẽ khác nhau, tùy theo địa hình và tình huống cụ thể. Bạn có thể ghi nhớ thứ tự xe ưu tiên theo mẹo nhỏ sau:

Nhất sớm.

Thứ tự các phương tiện đi theo đúng quy tắc giao thông khi vào giao lộ, được xác định theo chuyển động bánh trước của xe. Xe nào có bánh trước đi qua làn vạch trắng dành cho người đi bộ trước. Thì phương tiện đó sẽ được ưu tiên đi trước.

Nhị tiên.

Các loại xe ưu tiên sẽ được nhường đường theo thứ tự như sau:

  • Xe chữa cháy  → Xe quân sự.
  • Xe công an đang làm nhiệm vụ  → Xe cứu thương  →  Xe hộ đê.
  • Xe làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh  → xe tang.

Theo quy định của Luật GTĐB, khi các loại xe ưu tiên trên đã đi qua hết, thì mới đến các loại xe khác tiếp tục di chuyển.

Tam đèn.

Nguyên tắc thứ 3 mà người điều khiển phương tiện giao thông cần tuân thủ, đó chính là tín hiệu đèn giao thông. Lái xe cần phải điều khiển phương tiện theo đúng tín hiệu đèn.

Tứ hướng.

Sau khi cả 3 yếu tố trên đã được giải quyết xong. Thì thứ tự xe đi theo đúng quy định sẽ là:

  • Rẽ phải được đi đầu tiên.
  • Tiếp theo sẽ là những xe đi thẳng.
  • Cuối cùng là sẽ rẽ trái.

Xem thêm: Mẹo học lý thuyết lái xe b2 600 câu

Mức xử phạt khi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên lưu thông.

Căn cứ NĐ 100/2019/NĐ-CP, khi thấy tín hiệu xe ưu tiên, người tham gia giao thông cần phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc đứng sát vào lề đường bên phải để nhường đường. Mọi hành vi cản trở xe ưu tiên sẽ bị phạt hành chính, chi tiết như sau:

  • Phạt hành chính từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Đối với người điều khiển xe ô tô và các phương tiện tương tự xe ô tô nếu có hành vi, vi phạm.
  • Phạt hành chính từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Đối với người điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện, cũng như các loại phương tiện tương tự xe mô tô.
  • Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Đối với người điều khiển xe máy kéo hoặc các loại xe máy chuyên dùng có hành vi cản trở xe ưu tiên.

Tìm hiểu thêm về các lỗi phạt nguội khi tham gia giao thông tại đây.

Những trường hợp nhường đường tại nơi giao nhau.

Các trường hợp nhường đường tại nơi giao nhau theo quy định gồm có:

  • Giao lộ không có biển báo hoặc đèn tín hiệu – Trong trường hợp này, các phương tiện bên trái, phải nhường đường cho các phương tiện từ bên phải đi trước.
  • Giao lộ có biển báo “Nhường đường” – Khi gặp phải biển báo này, bạn phải dừng lại, nhường đường cho các phương tiện bên phải đi trước. Chờ các phương tiện này di chuyển hết, bạn mới được phép tiếp tục đầu di chuyển.
  • Giao lộ có trụ đèn giao thông – Các trụ đèn giao thông thường có biển báo quy định về thời điểm, hướng di chuyển ưu tiên cho các phương tiện.
  • Giao lộ với đường ưu tiên – Trong trường hợp này, bạn phải nhường đường hoàn toàn cho các phương tiện trên đường ưu tiên. Bạn chỉ được phép đi qua khi đảm bảo rằng, không gây cản trở hoặc nguy hiểm cho các phương tiện trên đường ưu tiên.
  • Giao lộ có người đi bộ – Khi có người đi bộ đang đi ngang qua đường, bạn phải dừng lại và nhường đường hoàn toàn cho họ.
  • Giao lộ vòng xuyến – Khi di chuyển qua vòng xuyến, bạn phải nhường đường cho những phương tiện đã nhập lần trước đó. 

Tìm hiểu thêm:  Luật lái xe oto 

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn đã nắm được cơ bản thứ tự xe ưu tiên theo đúng quy tắc giao thông. Hãy luôn tuân thủ các quy tắc giao thông, cũng như học thuộc biển báo, đèn tín hiệu… Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người đang tham gia giao thông.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long hân hạnh được đồng hành cùng bạn không chỉ trong công tác đào tạo và thi sát hạch các loại bằng lái. Mà chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng hành cùng bạn trong việc bổ túc kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,

Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:

0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com