Phanh xe và đổ đèo làm sao cho đúng cách?

Trong nội dung bài viết hôm nay, Trường đào tạo lái xe Cửu Long hân hạnh chia sẻ đến bạn bài viết về chủ đề “Phanh xe đổ đèo làm sao cho đúng cách”. Mời bạn chúng ta đến với nội dung chi tiết.

Phanh xe và đổ đèo làm sao cho đúng cách?

Phanh xe, đổ đèo là 2 kỹ thuật quan trọng trong lái xe an toàn. Vậy làm sao để phanh xe và đổ đèo cho đúng cách. Mời bạn tham khảo một số hướng dẫn cơ bản như sau:

Thao tác phanh xe.

Thao tác phanh xe

 

Tùy theo tình huống mà tài xế sẽ phải lựa chọn thực hiện phanh gấp hay chỉ nhấp nhẹ, rà phanh, giảm tốc từ từ, chân trái không đụng vào côn. Khi vận tốc của xe đạt đến mức mong muốn thì mới đạp côn và chuyển sang số hợp lý.

Thao tác phanh gấp.

Phanh gấp 

Đối với những dòng xe không có hệ thống ABS, khi phanh gấp, tài xế cần đạp phanh, giữ chặt cho đến khi cảm thấy bánh bị bó và trượt. Sau đó, nhả phanh và đạp mạnh lại. Lập lại liên tục quá trình trên cho đến khi xe dừng lại hoặc đạt được tốc độ an toàn mong muốn. Hành động này, giúp xe phanh gấp nhưng không bị trượt xoay vì bó cứng. Lưu ý rằng lúc đạp phanh không động gì đến côn.

Còn đối với những dòng xe hiện đại có trang bị hệ thống ABS. Bạn chỉ cần đạp mạnh phanh, giữ chặt. Hệ thống ABS sẽ thực hiện phanh nhấp và nhả liên tục, giúp xe không bị trượt. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy phanh có hiện tượng giật cục và đèn ABS cũng sẽ sáng.

Xem thêm: ĐẠP NHẦM CHÂN GA CHÂN PHANH NGUY HIỂM RA SAO?

Kết thúc phanh gấp thì làm gì ?

Khi xe dừng hẳn, lúc đó bạn mới đạp côn để ngắt động cơ và cầu chủ động để xe không bị chết máy. Đồng thời, bạn cũng cần ấn đèn tam giác cảnh báo tình huống khẩn cấp để những phương tiện lưu thông phía sau nhận được cảnh báo mà giảm tốc, tránh nguy cơ bị đâm từ phía sau.

Xử lý phanh xe khi gặp khúc cua.

Đoạn đèo dốc có nhiều khúc cua

Lực ly tâm vừa phụ thuộc vào góc cua vừa phụ thuộc vào gia tốc của xe. Vì thế khi ôm cua, bạn cần rà phanh, giảm tốc, tránh tăng hoặc giảm tốc đột ngột. Bởi hành động này có thể khiến xe bị lật bất cứ lúc nào.

Đổ đèo đúng cách như thế nào?

Tùy theo loại xe, dòng xe mà tài xế sẽ có cách đổ đèo phù hợp. Đối với những dòng xe số sàn, khi đổ đèo dùng phanh giảm tốc, đồng thời kết hợp về số, như sau:

  • Khi xe bắt đầu thả dốc, giữ tốc độ vào khoảng 50km/h với số 4. Ở vận tốc này, vòng tua máy rơi vào khoảng 2.200 vòng/ phút.
  • Thả hoàn toàn chân ga, không đụng đến côn.
  • Khi cảm thấy tiếng động cơ to dần và xe trôi nhanh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc có thể vòng tua máy đang rơi vào khoảng 3.500 vòng/phút. Lúc này, bạn hãy nhấn phanh để giảm tốc xuống 50km/h.
  • Nếu dốc có độ nghiêng lớn thì bạn có thể đưa về số 3 hoặc số 2, nhưng không được để vòng tua máy lên cao hơn 3.500 vòng/phút sẽ hại đến động cơ, hệ thống làm mát, chi tiết máy và hộp số.

Xem thêm: CÓ NÊN TỰ HỌC LÁI Ô TÔ TẠI NHÀ? HỌC THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT ĐIỂM CAO?

Thao tác về số khi đổ đèo được thực hiện như thế nào

Thao tác về số khi đổ đèo
Thao tác về số khi đổ đèo

Kỹ thuật dồn số thấp để “phanh bằng số” yêu cầu phải đồng tốc và làm đúng kỹ thuật. Nếu không đồng tốc thì khả năng cháy côn và vỡ hộp số là vô cùng lớn. Dồn về số bao nhiêu tùy thuộc vào độ nghiêng của con dốc. Tóm lại bạn cần ghi nhớ:

  • Nhìn độ nghiêng của dốc để ước lượng và phán đoán mình nên dùng số gì để ghìm  xe, rà phanh giảm tốc. Để đưa xe về mới tốc độ an toàn rồi chuyển qua số khác một cách dứt khoát.
  • Luôn quan sát đồng hồ vòng tua máy, để luôn đảm bảo là máy không chạy với vòng tua quá lớn. Nếu vòng tua quá lớn thì tiếp tục rà phanh để hãm về tốc độ an toàn.
  • Phanh xe đổ đèo là một trong những kỹ thuật quan trọng trong lái xe an toàn. Nắm vững và thành thạo kỹ năng phanh xe và đổ đèo làm sao cho đúng cách

Kết luận.

Nắm vững kiến thức phanh xe và đổ đèo làm sao cho đúng cách không chỉ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của chính mình. Mà cũng là nơi để thể hiện trách nhiệm của mình trong đảm bảo an toàn trật tự đô thị.

Trường dạy lái xe Cửu Long là đơn vị danh tiếng chuyên đào tạo và tổ chức thi sát hạch tất cả các loại bằng lái xe đang có hiện nay. Đến với Trường dạy lái xe Cửu Long học viên sẽ được cung cấp bộ giáo trình chất lượng nhất hiện nay. Hãy liên hệ với tôi theo các phương thức sau để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí theo các phương thức liên lạc như sau:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,

Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:

0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com