Những nguyên nhân khi đèn báo phanh ô tô sáng thường gặp nhất.

Đèn báo phanh là thiết bị cảnh báo cho tài xế điều chỉnh tốc độ di chuyển và giữ khoảng cách phù hợp. Nhưng nếu, đèn báo phanh cứ sáng mãi không tắc. Thì đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo xế hộp của bạn đang gặp những rắc rối khác. Vậy những nguyên nhân khi đèn báo phanh ô tô sáng thường gặp nhất là gì? Cách xử lý ra sao? Hãy cùng Trường đào tạo lái xe Cửu Long tìm hiểu qua bài viết sau.

Đèn báo phanh ô tô là gì.

Đèn báo phanh ô tô.
  • Đèn phanh ô tô là đèn được trang bị phía sau xe, có ánh sáng đỏ. Đèn phanh ô tô có công dụng báo hiệu cho những phương tiện đang di chuyển phía sau chủ động giữ khoảng cách an toàn hoặc chuyển hướng, chuyển làn khi cần thiết.
  • Đèn báo phanh ô tô thường có ký hiệu chữ P có vòng tròn ở giữa. Chúng phát sáng khi tài xe thực hiện hoạt động phanh xe. Đồng thời đèn báo này còn có công dụng cảnh báo cho tài xế điều chỉnh tốc độ di chuyển hợp lý.

Nếu đèn báo phanh xuất hiệu tình trạng sáng liên tục. Thì bạn nên đưa xe đến các gara hoặc trung tâm để xe được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Nguyên nhân khiến đèn báo phanh ô tô sáng.

Sau đây là những nguyên nhân khiến đèn báo phanh ô tô bị bật sáng bất thường.

Chưa kéo hết phanh tay.

Chưa kéo hết phanh tay

Chưa kéo hết phanh tay là nguyên nhân phổ biến nhất làm cho đèn báo phanh bật sáng liên tục. Khi gặp trường hợp này, nếu tài xế tiếp tục di chuyển sẽ rất nguy hiểm. Bởi hành động cố tình di chuyển khi phanh chưa được kéo hết sẽ làm má phanh, cánh quạt tổn thương nghiêm trọng. Hành động xử lý phù hợp nhất trong trường hợp này là bạn nên dừng xe, kiểm tra phanh tay đã được kéo qua hết hay chưa.

Hệ thống ABS gặp sự cố.

Hệ thống ABS lỗi

Tất cả các dòng xe đời mới đều được trang bị hệ thống ABS – Hệ thống bó cứng phanh. Trong điều kiện vận hành bình thường, đèn báo phanh chỉ sáng khi khởi động xe, sau đó sẽ tắt. Nhưng nếu, sau khi khởi động, xe đang vận hành mà đèn báo phanh vẫn sáng.  Điều này có nghĩa là hệ thống ABS đang gặp vấn đề.

Khi xe bị lỗi ABS, hệ thống hộp đen sẽ ghi nhận lỗi và lưu lại ở hình thức là các đoạn mã đọc bằng cảm biến ABS và máy chuẩn đoán. Lúc này, bạn hãy đưa xe đến các garo hoặc trung tâm gần nhất để nhờ kiểm tra nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Dầu phanh thấp.

Dầu phanh thấp

Dầu phanh thấp cũng được ghi nhận là nguyên nhân gây ra tình trạng đèn báo phanh ô tô sáng. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do dầu phanh thấp, thì hệ thống của xe cũng sẽ có báo hiệu như sau:

  • Nếu đồng hồ hiển thị dấu chấm than có nghĩa là dầu phanh đang ở mức thấp.
  • Đồng hồ chuyển sang màu vàng – Dầu phanh vẫn còn đủ để hoạt động.
  • Nếu đồng hồ hiển thị màu đỏ - Đây là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm. Bạn cần đưa xe đến gara để hệ thống phanh được châm thêm dầu kịp thời.

Mạch thủy lực trong hệ thống phanh hỏng.

Mạch thủy lực trong hệ thống phanh hỏng.
  • Những xe dẫn động cầu trước sẽ có 2 mạch thủy lực: 1 mạch dùng cho cụm phanh trước – 1 mạch dùng cho cụm phanh sau.
  • Những xe dẫn động cầu sau: 1 mạch áp dụng cho cụm phanh trước và sau – 1 mạch áp dụng cho cụm phanh trước bên phải và sau bên trái.

Thiết kế này đảm bảo, nếu một mạch mất áp lực dầu phanh. Thì mạch còn lại sẽ thực hiện chức năng hỗ trợ giảm tốc. Đồng thời, công tắc áp suất dầu được lắp phía trên xilanh chính hoặc phía trên đường ống dầu nằm phía sau xy-lanh chính. Nếu xuất hiện hiện tượng rò rỉ ở 1 trong 2 mạch thì công tắc kích hoạt cảnh báo phanh sáng.

Công tắc chân phanh bị hỏng.

Công tắc chân phanh bị hỏng.

Công tắc chân phanh hỏng thường là do modem công tắc chân phanh cháy hoặc bị bào mòn trong quá trình sử dụng. Để khắc phục sự cố này, bạn cần mang xe đến gara hoặc trung tâm sửa chữa để được hỗ trợ kỹ thuật.

Nấm cao su tại cần chân phanh bị rách, bị vỡ.

Nấm cao su tại cần chân phanh bị rách, bị vỡ.

Đèn phanh ô tô không tắt cũng có thể xuất phát từ nấm cao su được gắn phía trên cần chân phanh. Nấm cao su giữ vai trò là bệ cố định hỗ trợ đẩy “nút bật tắt” công tắc chân phanh và một số nhiệm vụ khác.

Tuy nhiên trong suốt quá trình sử dụng, nấm cao su bị thoái hóa, rách, thủng, hoặc bị vỡ… tạo ra các lỗ khuyết trên cần chân phanh, làm cho nút bật tắt chân phanh bị thụt qua vị trí khuyết. Lúc này, công tắc chân phanh không thể ngắt kết nối điện từ ắc quy đến ECU. Dẫn đến hiện tượng đèn báo phanh ô tô luôn sáng.

Đèn phanh hỏng.

Đèn phanh ô tô hỏng

Bên cạnh những nguyên nhân đến từ lỗi hệ thống. Thì việc đèn báo phanh luôn sáng có thể là do đèn phanh bị hỏng. Hãy đưa xe đến gara hoặc trung tâm gần nhất để xác định chính xác nguyên nhân và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Trên đây là những Những nguyên nhân khi đèn báo phanh ô tô sáng. Trường đào tạo lái xe Cửu Long luôn hy vọng rằng, bài viết đã mang đến cho bạn những nội dung hữu ích và thú vị. Hãy liên hệ với chúng tôi theo các phương thức sau để nhận những sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com