Người sở hữu nhiều xe sẽ định danh biển số như thế nào?

Biển số định danh và những vấn đề liên quan đang làm từ khóa hot được đông đảo người dân tìm kiếm. Một trong những câu hỏi mà Trường đào tạo lái xe Cửu Long chúng tôi nhận được từ học viên và đọc giả quan tâm, đó là vấn đề về: Biển số định danh và Người sở hữu nhiều xe sẽ định danh biển số như thế nào?Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đến với nội dung chi tiết.

Người sở hữu nhiều xe sẽ định danh biển số như thế nào?

Thông tư 24/2023/TT-BCA, từ ngày 15/8 nhà nước sẽ áp dụng biển số định danh. Thay đổi cơ bản nhất chính là “Xe nào biển đó” sang “Người nào biển đó”. Biển số định danh sẽ chỉ thêm số seri, còn các tiêu chí khác như: màu sắc, kích thước, chữ và số đều không có sự thay đổi nào cả. Và việc quản lý biển số định danh chỉ được thực hiện với những biển “5 số” bao gồm cả ô tô và xe máy.

Tuy nhiên, câu hỏi mà được đông đảo người dân quan tâm đó chính là “Một người sở hữu nhiều xe thì việc cấp biển định danh sẽ được thực hiện như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này, cục CSGT đã giải đáp như sau:

Hiện nay không có quy định về việc giới hạn số lượng xe được cấp hiển định danh. Vì thế, tùy theo số lượng xe mà bạn có thể sở hữu, bạn sẽ được cơ quan chức năng cấp số lượng biển số định danh tương ứng.

Điều này có nghĩa rằng, bạn có thể sở hữu: 2,4,8… n chiếc xe, thì bạn sẽ có 2, 4, 8, n… biển số tương ứng cho mỗi xe.

Và việc chuyển đổi biển số định danh chỉ nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe không chính chủ và nâng cao trách nhiệm pháp lý của chủ xe đối với phương tiện mình sở hữu mà thôi.

Đồng thời, hệ thống quản lý biển số định danh sẽ hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước quản lý chặt chẽ hơn về trách nhiệm và thủ tục pháp lý liên quan đến chủ xe và phương tiện lưu thông.

Tìm hiểu thêm: Biển số định danh là gì?

Quy định và hướng dẫn thủ tục xin cấp biển số định danh.

Tùy thuộc loại xe, mà quy trình và thủ tục xin cấp biển số định danh sẽ khác nhau. Sau đây là một số quy định và hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp biển định danh theo từng loại xe mới nhất hiện nay:

Đối với xe ô tô.

Căn cứ NĐ 100/2019/NĐ-CP về quản lý, sử dụng phương tiện giao thông đường bộ. Thì mỗi chiếc ô tô sẽ có một biển số định danh duy nhất. Thủ tục cấp biển định danh như sau:

Chủ sở hữu phương tiện cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm:

  • CMND, hộ chiếu hoặc CCCD còn hạn sử dụng.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe đối với xe chính chủ hoặc giấy chuyển quyền sử dụng đối với xe cũ, mua đi bán lại.
  • Giấy kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
  • Phiếu thu thuế trước bạ.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trên. Chủ sở hữu xe đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam để nộp hồ sơ đăng ký và cấp biển số định danh theo quy định.

Đối với xe máy.

Bộ GTVT Việt Nam quy định, mỗi xe máy chỉ được cấp 1 biển số định danh. Thủ tục xin cấp biến số với những bước như sau:

  • Chủ sở hữu phương tiện cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm:
  • CMND, hộ chiếu hoặc thẻ CCCD còn hạn sử dụng.
  • Giấy chứng nhận đăng ký nếu là xe mới. Hoặc các loại giấy chuyển quyền sử dụng nếu là xe mua đi bán lại.
  • Phiếu thu thuế trước bạ.

Sau đã hoàn tất hồ sơ, chủ sở hữu phương tiện sẽ phải mang hồ sơ đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoặc Cục Đăng kiểm để nộp là làm theo hướng dẫn.

 Tìm hiểu về mức phạt chở quá người quy định: https://daotaolaixecuulong.com/tin-tuc/muc-xu-phat-cho-qua-nguoi-quy-dinh-voi-xe-o-to-moi-nhat-nam-2023.html

Đối với xe máy điện.

Căn cứ TT  03/2018/TT-BGTVT quy định về việc quản lý và sử dụng xe máy điện. Thì mỗi xe máy điện cũng sẽ được cấp 1 biển đăng ký. Thủ tục xin cấp biển cần thực hiện như sau:

  • Chủ sở hữu phương tiện cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm:
  • CMND, hộ chiếu hoặc thẻ CCCD còn hạn sử dụng.
  • Giấy đăng ký xe, nếu là xe mới. Hoặc giấy tờ chuyển đổi quyền sử dụng, nếu là xe cũ.
  • Phiếu thu thuế trước bạ.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, chủ phương tiện nộp hồ sơ đăng ký tại Phòng đăng ký xe cơ giới đường bộ cấp xã, huyện hoặc thành phố.

Đối với xe tải, xe bus, xe khách.

Căn cứ NĐ 100/2019/NĐ-CP về việc quản lý, sử dụng phương tiện giao thông đường bộ. Thì mỗi chiếc xe tải, xe bus và xe khách cũng chỉ được cấp 1 biển số đăng ký duy nhất. Thủ tục xin cấp biển được thực hiện như sau:

  • Chủ sở hữu phương tiện cần chuẩn bị các loại giấy tờ như:
  • CMND, hộ chiếu hoặc thẻ CCCD còn hạn sử dụng.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe, nếu là xe mới. Và giấy chuyển quyền sử dụng, nếu là xe cũ mua đi bán lại.
  • Các loại giấy kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
  • Phiếu thu thuế trước bạ.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, chủ sở hữu phương tiện đem hồ sơ đến nộp tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trong quá trình làm hồ sơ và thủ tục đăng ký xin cấp biển số định danh. Chủ sở hữu phương tiện nên chú ý và làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để quá trình đăng ký được diễn ra suôn xẻ và nhanh chóng.

Trường Đào tạo lái xe Cửu Long hận hạnh được đồng hành cùng bạn trong công tác dạy học, thi sát hạch tất cả các loại bằng lái xe. Cũng như chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng bạn trong việc nâng cấp kiến thức liên quan về ve và các quy định, thông tư mới nhất đến với đông đảo học viên và đọc giả quan tâm.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,

Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:

0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com