Kỹ thuật quan sát khi lái xe cần biết

Lái xe ô tô quan trọng nhất là kỹ năng quan sát tốt, điều này đồng nghĩa tài xế biết phải nhìn như thế nào, nhìn vào đâu và phán đoán diễn biến những mối nguy hiểm.

 

Việc quan sát gồm: nhìn trước, sang hai bên, và phía sau quá gương, kính cửa và xoay đầu, thân khi cần thiết.

 

Quan sát trước

 

Luôn giữ mắt di chuyển khi lái xe. Hướng nhìn trước đủ xa, mắt quét từ bên này sang bên kia đường, phán đoán nguy cơ tiềm ẩn. Liếc nhìn gương để biết điều gì đang xảy ra ở phía sau. Thực hiện các thao tác này đều đặn cách 5 - 8 giây.

 

Kỹ năng quan sát khi lái xe

Kỹ năng quan sát khi lái xe


Theo nghiên cứu, người mới lái hay nhìn gần nên thường bỏ sót các mối nguy hiểm phía trước. Trang Ibc khuyên nên đẩy mắt nhìn xa tương đương 12 giây di chuyển, khoảng thời gian đủ để tài xế kịp xử lý, trong phố là khoảng 1 hoặc 2 nhà, trên đường cao tốc khoảng 0,5 km.

Việc quan sát hai bên cũng vậy. Lái xe cần nhận biết những gì xảy ra dọc hai bên đường. Nếu thấy một chiếc xe đỗ bên đường, hãy cẩn trọng! Cánh cửa có thể mở hoặc trẻ nhỏ bất ngờ chạy ra.

 

Quan sát sau

 

Liên tục nhìn gương với 5 - 8 giây một lần. Dùng gương chiếu hậu trong khi muốn giảm tốc hoặc dừng xe. Luôn đảm bảo xe sau đủ khoảng trống để dừng. Sử dụng gương chiếu hậu ngoài bất cứ khi nào có ý định chuyển vị trí (làn) hoặc đổi hướng. Nhìn gương trái khi xe nhập làn từ bên phải đường để đảm bảo rằng không có xe phía sau lao tới. Quan sát gương phải và chỉ chuyển làn phải khi có đủ khoảng trống an toàn.

 

Quan sát không gian điểm mù

 

Kỹ năng quan sát khi lái xe

Dù xe chỉnh gương đúng. Vẫn còn những khu vực rộng mà tài xế không qua sát qua gương: không gian thấp dưới tầm quan sát trước, hai bên sườn, hoặc đuôi xe. Nguy cơ từ nguy hiểm từ không gian điểm mù hai bên sườn là lớn nhất. Kích thước và hình dạng của khu vực mù phụ thuộc vào hình dạng, kích thước xe.

 

Một số xe trang bị camera lùi hoặc thiết bị cảnh báo đối tượng trong khu không gian điểm mù. Nhưng chúng không thể giúp lái xe phát hiện tất các các mối nguy tiềm ẩn. Vì thế hãy tập thói quen quay đầu để quan sát.

 

Nhìn qua vai

 

Khi có ý định chuyển vị trí hoặc đổi hướng. Ví dụ khi rẽ phải, cần nhanh chóng nhìn sang phải để biết chắc không có ai trong khoảng trống trước khi đánh lái. Đừng quên kiểm tra qua gương và nhìn qua vai trước khi mở cửa ra ngoài vì một chiếc xe máy hoặc xe khác có thể tiến sát sườn.

 

 

https://daotaolaixecuulong.com (Theo Internet)