Kỹ thuật lái xe lên xuống dốc an toàn cho xe số sàn và số tự động

Đối với những tài xế lái xe đường dài, tài xế xe khách, xe tải lâu năm, nhiều kinh nghiệm. Thì việc điều khiển xe lên, xuống dốc là chuyện hết sức đơn giản. Tuy nhiên, với những tài mới tập lái, vừa mới hoàn thành các kỳ thi sát hạch thì đây là một trong những kỹ thuật khó. Vì vậy,  trong nội dung bài viết này, Trường đào tạo lái xe Cửu Long sẽ dành tặng cho các bạn bài viết về chủ đề “Kỹ thuật lái xe lên xuống dốc” dành cho xe số sàn và số tự động.

Kỹ thuật lái xe lên/xuống dốc đối với xe số sàn.

Xe số sàn là dòng xe khá khó, đòi hỏi tài xế khi điều khiển xe cần rất nhiều kỹ năng. Đặc biệt là các tài mới.

Cách lên dốc bằng xe số sàn.

Kỹ thuật lái xe lên dốc an toàn cho xe số sàn

Để quá trình lên dốc thuận lợi và nhanh chóng. Bạn có thể áp dụng quy trình tham khảo như sau:

Bước 1 – Thực hiện tăng tốc đến khi gần chân dốc.

Ở bước này, bạn hãy nhớ cho xe tăng tốc một cách từ từ cho đến khi xe gần chân dốc. Đây có quá trình chạy đà, giúp xe lên dốc nhẹ nhàng. Bạn hãy luôn duy trì tốc độ an toàn. Quá trình tăng tốc phải được thực hiện nhẹ và đều, không đạp chân ga quá mạnh.

Bước 2 – Đạp chân côn, chuyển dần từng bước sang các số thấp.

Khi xe đến chân dốc, bạn hãy nhả nhẹ chân ga, rồi đạp chân côn để lần lượt chuyển về các số thấp hơn. Tùy theo độ nghiêng của dốc, mà bạn có thể chọn số 1, 2 hoặc 3.

Bước 3 – Nhả côn từ từ và đạp ga.

Sau khi hoàn thành chuyển sang số thấp. Bạn từ từ nhả chân côn, đồng thời phối hợp đệm mạnh chân ga tăng tốc lên dốc.

Bước 4 – Nếu xe bị hụt ga, bạn hãy chuyển về số thấp hơn.

Khi đang lên dốc  mà xe bị hụt ga. Điều này, có nghĩa là bạn đã đánh giá độ nghiêng của dốc không đúng, dẫn đến việc chọn số sai, làm cho xe không đủ lực kéo để lên dốc. Lúc này, bạn hãy nhả ga, đạp côn để chuyển sang số thấp hơn. Sau đó, nhả côn và đạp ga tăng tốc.

Kỹ thuật đề pa ngang dốc.

Kỹ thuật đề pa ngang dốc được thực hiện theo một số cách như sau.

Dùng phanh tay.

Dùng phanh tay

Khi đề ba ngang dốc, bạn vẫn thực hiện đúng theo các bước như: đạp côn, vào số, nhả côn, đêm ga. Trong lúc nhả côn, nếu cần số và vô lăng có hiện tượng run thì bạn hãy nhả phanh tay. Kỹ thuật này tận dụng lực hãm của phanh tay, vì thế, dù không đạp phanh, xe vẫn không bị tụt dốc. Kỹ thuật này phù hợp với những tài mới.

Điều khiển chân ga, phanh bằng mũi chân & gót chân phải.

Điều khiển chân ga, phanh bằng mũi chân & gót chân phải.

Đạp chân phanh và nhả phanh tay. Sau đó đặt mũi chân phải nhấn bàn đạp phanh và xoay gót chân phải về phía bàn đạp chân ga. Trong lúc, nhả bàn đạp chân côn, gót chân phải bắt đầu đệm bàn đạp chân ga. Sau đó, nhả mũi chân phải ra khỏi bàn đạp phanh để đạp ga tăng tốc lên dốc. Kỹ thuật này thường được các tài xế lâu năm sử dụng.

Kỹ thuật xuống dốc.

kỹ thuật xuống dốc

Để xe xuống dốc an toàn, bạn hãy giảm tốc độ của xe bằng cách chuyển sang các số thấp hơn. Tùy theo độ nghiêng của dốc, mà bạn hãy linh hoạt lựa chọn các số phù hợp. Số càng nhỏ thì độ hãm xe càng lớn và tốc độ cũng càng chậm.

Kỹ thuật lái xe lên/xuống dốc bằng xe số tự động.

Dòng xe số tự động được đánh giá là dễ vận hành hơn xe số sàn. Tuy nhiên khi lên hoặc xuống dốc, bạn cũng sẽ cần đến những kỹ thuật như sau.

Kỹ thuật lên dốc.

Kỹ thuật lên dốc

Khi lên dốc, để cần số chế D (Drive). Khi gần đến chân dốc, bạn hãy từ từ tăng tốc tạo đà. Khi đến chân dốc, tùy theo độ nghiêng mà bạn sẽ dùng lực đạp chân ga phù hợp. Nhưng hãy lưu ý, tránh đạp chân ga quá mạnh sẽ làm xe bị giật. Nhưng cũng không được quá yếu, sẽ không đủ lực để xe lên dốc.

Trong trường hợp độ nghiêng dốc và tải trọng của xe lớn. Để kiểm soát xe tốt hơn, bạn nên chuyển về chế độ số tay.

Kỹ thuật đề pa ngang dốc.

Kỹ thuật đề pa ngang dốc đối với dòng xe số tự động, bạn thực hiện như sau. Trước tiên, bạn đạp phanh, khởi động và nhả phanh tay. Sau đó, chuyển số về số D, nhả chân phanh và đạp chân ga để xe từ từ tiến lên.

Kỹ thuật xuống dốc.

Đối với xe số tự động, khi xuống dốc bạn hãy sử dụng chế độ chuyển số tay. Điều này, giúp bạn chủ động hơn trong việc kiểm soát tốc độ và hạn chế dùng phanh. Bạn hãy lựa chọn số tay phù hợp theo độ nghiêng của dốc, tải trọng của hàng hóa và người ngồi trên xe.

Nếu trong trường hợp, bạn đã xe về số thấp, nhưng tốc độ khi xuống dốc vẫn nhanh, bạn muốn dùng phanh để hãm tốc. Thì hãy chuyển chuyển xe về số thấp hơn nữa.

Trên đây là những kỹ thuật lái xe lên xuống dốc đã được tổng hợp một cách chi tiết, ngắn gọn, dễ hiểu và thực hành nhất. Hy vọng, bạn sẽ có những hành trình đầy cảm xúc và an toàn.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long luôn đồng hành để giúp bạn có được những kiến thức và kỹ năng thực chiến vững chắc nhất trong mọi tình huống. Hãy liên hệ với chúng tôi theo các phương thức sau khi cần tư vấn, báo danh và đăng ký các khóa đào tạo, nâng hạng và thi sát hạch mới nhất.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com