Kinh nghiệm lái xe khi ở ngõ hẹp

Di chuyển qua những con ngõ hẹp luôn là nỗi sợ đối với những tay lái mới chưa có đủ trải nghiệm và kinh nghiệm xử lý tình huống. Thấu hiểu điều đó, trong bài viết này, Trường dạy lái xe Cửu Long hân hạnh chia sẻ đến bạn Top những kinh nghiệm lái xe khi ở ngõ hẹp được đông đảo các tài xế lâu năm ứng dụng hiện nay. Mời bạn, chúng ta đến với nội dung chi tiết.

Top kinh nghiệm lái xe khi ở ngõ hẹp cần thiết dành cho bạn.

Bên cạnh những con đường chính lớn, rộng thoáng. Thì những ngõ, ngách nhỏ hẹp cũng là một phần quan trọng trong mạng lưới đường bộ của nước ta. Chính vì thế làm sao để lái xe an toàn, cũng như thể xử lý tình huống một cách thuận lợi, mượt mà khi đi qua những con ngõ luôn là chủ đề được đông đảo tài xế quan tâm.

Và nếu như địa bàn khu vực bạn sinh sống có nhiều ngõ hẹp thì hãy ghi nhớ những kinh nghiệm vàng sau đây:

Ứng dụng nguyên tắc “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”.

Nguyên tắc tiến bám lưng - Lùi bám bụng

Đa phần tài xế thường có thói quen cho đầu xe vào ngõ hẹp, rồi mới bắt đầu quay lùi xe. Tuy nhiên, cách vận hành này sẽ chỉ khiến cho bạn vất vả và mất nhiều thời gian hơn mà thôi.Để di chuyển qua những con ngõ hẹp một cách nhanh chóng và an toàn, bạn hãy áp dụng nguyên tắc “Tiến bám lưng – Lùi bám bụng”.

  • "Tiến bám lưng": Khi tiến vào con ngõ hẹp, nguyên tắc này đề cập đến việc đưa phần lưng của xe (phần sau) gần vào các vật cản phía sau như tường, hàng rào hay bức tường. Bằng cách này, tài xế có thể giữ một khoảng cách an toàn giữa phần trước của xe và các vật cản phía trước.
  • "Lùi bám bụng": Khi cần lùi ra từ con
  • ngõ hẹp, nguyên tắc này yêu cầu đưa phần bụng của xe (phần trước) gần vào các vật cản phía trước như tường, hàng rào hay bức tường. Việc này giúp tài xế có tầm nhìn tốt hơn về phía sau và đảm bảo an toàn khi lùi ra từ con ngõ.

Xem thêm: PHANH XE VÀ ĐỔ ĐÈO LÀM SAO CHO ĐÚNG CÁCH?

Mở cua chuẩn.

Kỹ thuật mở cua chuẩn

Mở cửa chuẩn là một trong những kỹ năng khó. Để rèn luyện kỹ năng này một cách thuần thục nhất. Bạn hãy áp dụng các chú ý sau:

  • Luôn chuẩn bị trước – Khi tiếp cận ngõ hẹp, hãy giảm tốc, chuẩn bị trước để có đủ thời gian, không gian để hiện việc mở cua.
  • Sử dụng tường, hàng rào, vật cản bên trong để xác định vị trí hướng di chuyển của xe.
  • Cắt cua – Đưa phần trước của xe gần với điểm cắt cua trước khi quay góc. Kỹ thuật này sẽ giúp tài xế có tầm nhìn tốt hơn, giảm thiểu khả năng va quẹt với các vật cản bên trong cua.
  • Luôn quan sát gương chiếu hậu – Sử dụng gương chiếu hậu để xác định điểm mù nhằm đảm bảo không có xe hoặc người trong tầm nhìn trước khi vào cua. Điều này vô cùng cần thiết và quan trọng khi thực hiện những cú cua hẹp, không đủ không gian để quay đầu xe.

Xem thêm: HỆ THỐNG BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Kỹ năng quan sát bao quát.

Kỹ năng quan sát bao quát

Một tầm nhìn bao quát sẽ giúp tài xế chủ động tiên lượng và xử lý tình huống nhanh chóng hơn trong mọi trường hợp. Để có được tầm nhìn bao quát, bạn hãy sử dụng triệt để gương chiếu hậu, camera 360 và cảm biến lùi (nếu xe được trang bị).

Tập trung cao độ và giữ bình tĩnh.

Luôn tập trung và giữ bình tĩnh khi lái xe

Luôn giữ một cái đầu lạnh và tinh thần tập trung cao độ khi đi qua những con ngõ hẹp. Bởi những cung đường này rất dễ xảy ra những tình huống bất ngờ.

Điều chỉnh tốc độ phù hợp.

Giữ tốc độ phù hợp

Luôn duy trì tốc độ trung bình phù hợp khi đi qua ngõ hẹp. Điều này giúp bạn có thể quan sát và xử lý tình huống hiệu quả hơn. Cho dù là những con ngõ vắng, thì bạn cũng được chủ quan, bởi sẽ những chiếc xe mô tô, xe đạp, người hoặc thú cưng có thể xuất hiện một cách bất ngờ. Trong những tình huống như thế, nếu vận tốc quá nhanh, bạn không thể xử kịp, sẽ dẫn đến va chạm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn.

Xem thêm: ĐẠP NHẦM CHÂN GA CHÂN PHANH NGUY HIỂM RA SAO?

Nhường đường.

Nhường đường văn minh khi đi qua ngõ hẹp

Ngõ hẹp là những đường nhánh, vì thế khi điều khiển xe từ đường nhánh ra đường lớn, tài xế phải nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trên các cung đường chính.

Đồng thời, trong ngõ nếu có 2 xe ngược chiều nhau thì xe ở vị trí dễ lùi, dễ tránh hơn hãy nhường cho xe đối diện.

Kết luận.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe khi ở ngõ hẹpTrường dạy tạo lái xe Cửu Long mong muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những chia sẻ trên đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo lái xe uy tín bậc nhất hiện nay. Với đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm, giáo trình chuẩn hóa, thời gian học và thực hành linh hoạt. Chắc chắn sẽ là đơn vị đào tạo xứng đáng chọn mặt gửi vàng của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi theo các phương thức sau để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhất:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,

Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:

0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com