Học lái xe số tự động một vài mẹo nhỏ

Học lái xe số tự động đang là nhu cầu lớn hiện nay, với thời công nghệ ngày càng phát triển thì xe oto cũng từ xe số sàn đã nâng cấp dần lên số tự động (AT)

 


Ưu điểm của xe số tự động, giúp bạn dễ dàng điều khiển xe hơn, bỏ gần hết các thao tác bằng tay, bỏ hẳn thoái theo tác đạp côn trên xe, giúp xe hạn chế tắt máy, qua dốc dễ dàng hơn, động cơ êm dịu mang lại cảm giác thoải mái cho bạn. Sau đây là những hướng dẫn cơ bản về cách lái xe oto số tự động.


Thao tác chuẩn bị trước khi học lái xe


1.Lên xe và chỉnh tư thế ngồi sao cho thoải mái nhất, điều chỉnh gương để có thể nhìn tốt phía sau và 2 bên xe, Xác định rõ các điểm mù trên xe trước khi cho xe chạy.

2. Định vị lại vị trí trước khi lái xe như chân phanh, phanh tay, các phím điều khiển vô-lăng và cần số tự động.

3. Thắt dây an toàn trước khi di chuyển xe

4. Tiến hành đạp phanh và khởi động xe, vặn chìa khóa theo chiều kim đồng hồ.

Cách vận hành xe an toàn

1. Dùng chân phải giữ phanh kết hợp cần số, chuyển về vị trí D (Drive)

2. Chú ý nhả phanh tay ra

3. Quan sát xung quanh, kể cả điểm mù trước khi cho xe lăn bánh.

4. Kiểm soát ga hợp lý khi cho xe lăn bánh, phải làm chủ tốc độ và lái xe an toàn.

5. Giảm tốc độ và đi chậm bằng cách chuyển chân ga sang chân phanh, tác động lực chân lên bàn đạp để đừng xe lại

6. Khi xe dừng lại hẳn, thì vẫn giữ phanh chân, di chuyển hộp số về vị trí P (Parking) và tắt máy. Chân trái không thao tác bất cứ phần nào khi sử dụng xe tự động và đừng quên kéo phanh tay.


Cách lùi xe oto


Trước hết, di chuyển cần số đến vị trí R (Reverse), quan sát xung quang và phái sau trước khi thao tác lùi xe, từ từ chuyển chân phanh sang bàn đạp ga

 

Những số còn lại như N (Neutral) hay còn gọi là sô "mo". Khi hộp số ở vị trí này, xe vẫn hoạt động bình thường dưới dạng chạy xe không tải, không sử dụng số này khi xe đỗ những nới dốc. Trường hợp sử dụng số này khi xe bị kéo hoặc đẩy khi bảo dưỡng.


Phần còn lại của hộp số là M (Manual +, -), cách thức vận hành như hộp số bình thường cho phép xe chuyển từ số 1 đến 2, hoặc 3 đến 4, dùng để tăng tốc trong tình huống vượt xe khác, hoặc xuống đốc, đèo.

 

Chỉ cần bạn nắm vững những kỹ thuật này và áp dụng nhuần nhuyễn thì bạn có thể an tâm để lái xe 1 cách an toàn nhất.

 

Chúc bạn lái xe an toàn !