Đạp nhầm chân ga chân Phanh nguy hiểm ra sao?

Đạp nhầm chân ga với chân phanh là một trong lỗi thường gặp khi tham gia giao thông. Lỗi này, không chỉ gặp những tài mới, mà thậm chí là những tài xế lâu năm vẫn có thể phạm lỗi này do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Và để bạn đọc, cũng như quý học viên có cái nhìn tổng quan nhất về lỗi đạp nhầm chân ga phanh nguy hiểm ra sao. Mời bạn, cùng Trường đào tạo lái xe Cửu Long đến với nội dung chi tiết.

Tổng quan về những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng đạp nhầm chân ga.

Trước tiên, mời bạn chúng ta cùng điểm qua những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng đạp nhầm chân ga thường gặp nhất như sau:

Tâm lý.

Tâm lý lái xe quyết định lớn đến việc quá trình vận hành xe 

Vấn đề tâm lý thường có 2 trường hợp:

  • Tâm lý căng thẳng, lo lắng, vì thiếu kinh nghiệm và kỹ năng. Là những nguyên nhân khiến cho những tài mới xuất hiện cảm giác thiếu tự tin, bối rối dẫn đến việc nhận diện sai vị trí chân ga, chân phanh. Cộng với tác động và áp lực từ môi trường lưu thông, dẫn đến việc nhầm lẫn giữa chân ga, chân phanh.
  • Đối với những tay lái lâu năm thì vấn đề nhầm lẫn lại bắt nguồn từ sự lơ đễnh, cẩu thả do sự tự tin quá mức, dẫn đến chủ quan, thiếu cảnh giác và phạm phải nhầm lẫn khi phát sinh sự cố bất ngờ.

Xem thêm: CHIA SẺ 10+ MẸO GIÚP KHÔNG BỊ SAY XE OTO KHI ĐI ĐƯỜNG

Tư thế ngồi chưa đúng.

Tư thế lái xe chuẩn 

Để nâng cao khả năng kiểm soát các bộ phận, đặc biệt là chân ga, chân phanh. Bạn luôn cần duy trì được trại thái ngồi thoải mái và đúng kỹ thuật nhất có thể. Bởi, tư thế ngồi không đúng chính là nguy cơ tạo ra những sự bất tiện và lúng túng, dễ gây nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. 

Đồng thời tư thế ngồi không chuẩn cũng gây nên tình trạng mất cân bằng, ảnh hưởng đến khả năng tập trung của lái xe. Vì thế, để hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga, chân phanh, mỗi tài xế cần phải duy trì được đảm bảo khoảng cách giữa chân và các bộ phận điều khiển một cách thuận lợi trong việc đạp chân ga, chân phanh với các thông số tham khảo như sau:

  • Độ nghiêng ghế lái dao động trong khoảng từ 90 đến 110 độ.
  • Chỉnh tựa đầu ở vị trí giữa và khoảng cách từ đầu của tài xế đến ghế tựa khoảng từ 2 đến 3 cm.
  • Vị trí cầm vô lăng khuyến cáo là góc 9h15.
  • Tay cách ngực: 25 đến 30 cm.
  • Khi cầm vô lăng, khủy tay cong góc 120 độ.

Quên gạt cần số.

Để an toàn hãy luôn gạt cần số về D

Thói quen cài số D và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời, tưởng chừng vô hại. Tuy nhiên khi phát sinh có biến cố đột ngột khiến tài xế bị xê dịch vị trí ngồi hoặc rời chân phanh đều rất nguy hiểm. Đặc biệt là những tình huống bất ngờ, khiến tài xế rơi vào trạng thái bị động, dẫn đến tình trạng nhầm lẫn chân ga, chân phanh.

 

Xem thêm: KINH NGHIỆM LÁI XE KHI Ở NGÕ HẸP

Đạp nhầm chân Ga chân Phanh nguy hiểm ra sao?

Lỗi đạp nhầm chân ga, chân phanh gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm. Mức độ của hậu quả của việc này phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như: trạng thái giao thông, tốc độ vận hành của xe, khoảng cách giữa các phương tiện đang cùng lưu thông, khả năng xử lý tình huống của mỗi tài xế. Sau đây là một số hậu quả phổ biến nhất:

Tăng tốc đột ngột, không kiểm soát được tốc độ.

Khi đạp nhầm chân ga, xe sẽ tăng tốc đột ngột, nếu tài xe không xử lý kịp thời, tốc độ sẽ vượt quá giới hạn an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Mất kiểm soát phương tiện.

Xe mất lái khi tài xế đạp nhầm chân ga, chân phanh

Khi đạp nhầm chân phanh, khiến xe giảm tốc hoặc dừng lại đột ngột. Điều này gây nên tình trạng mất kiểm soát hướng lái và tìm ẩn nguy cơ tai nạn cao đối nếu như xe đang lưu thông trên các cung đường quanh co, đường cao tốc…

Xem thêm: HỆ THỐNG BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Gây nguy hiểm cho người đi bộ và các phương tiện lưu thông lân cận.

Tai nạn liên hoàn do đạp nhầm chân ga, chân phanh

Khi tài xế đạp nhầm chân ga, chân phanh quá đột ngột, có thể dẫn đến các tình huống như xe bị trượt bánh, xoay ngang, lật nghiêng… các sự cố này nếu xảy ra ở những cung đường có mật tham gia giao thông đông đúc có thể gây nên các vụ va chạm liên hoàn gây nên tổn thất lớn về người và tài sản.

Kết luận.

Trên đây chỉ là số ít những mối nguy hiểm cơ bản khi đạp nhầm chân ga, chân phanh. Tùy theo kỹ năng xử lý tình huống của từng tài xe, cũng như mật độ giao thông, đặc điểm ở mỗi cung đường sẽ quyết định đến mức độ hậu quả do đạp nhầm chân ga, chân phanh. 

Hy vọng qua bài viết, quý đọc giả đã có cái nhìn tổng quan nhất về chủ đề Đạp nhầm chân ga với chân phanh nguy hiểm ra sao?”. Trường đào tạo lái xe Cửu Long tự hào là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đào tạo và tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh và các quận huyện trực thuộc.

Đến với Trường Đào Tạo Lái Xe Cửu Long, quý học viên sẽ được học tập cùng đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tận tâm, chi phí thấp. Cũng như được thực hành với đội xe đời mới, hiện đại, cùng sân tập đạt chuẩn. Hãy liên hệ với chúng tôi theo các phương thức sau để nhận được những ưu đãi mới nhất:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,

Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:

0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com