Đào tạo lái xe ô tô – Kỹ thuật dừng và khởi hành xe ngang dốc

Trường Dạy Lái Xe Cửu Long hôm nay sẽ hướng dẫn các bạn kỹ thuật dừng và khởi hành xe ngang dốc một cách tuyệt vời nhất. Giúp bạn đạt số điểm tối đa trong bài thi này và hoàn thiện bài thi sát hạch lái xe ô tô của bạn một cách tốt nhất.

 

Để thực hiện tốt bài thi này, bạn cần khảo sát trước bài thi này, người ta thường nói, có chuẩn bị trước thì không có việc gì làm khó được chúng ta. Những điểm cần lưu ý của bài thi này là vạch sơn màu trắng trên dốc cầu, cột giao thông bên tay phải của bạn, bạn tính trước xe bạn đi đến vị trí nào thì cho xe phanh lại là hợp lý nhất.

 

Dừng và khỏi hành xe ngang dốc

Dừng và khỏi hành xe ngang dốc

 

 

Những điều cần biết về bài thi: Dừng và khởi hành xe ngang dốc

 

Để có thể đạt điểm số điểm tối đa của bài thi này, bạn không được vượt qua vạch sơn màu trắng trên dốc cầu, nếu vượt quá vệt này xem như bị loại và đặc biệt không được để xe bị tuộc dốc, nếu tuộc quá 50cm thì bạn sẽ bị trừ 5 điểm, bài thi yêu cầu bạn phải vượt khỏi dốc cầu trong thời gian 30 giây, số vòng không được vượt quá 3000 vòng/phút. Và chính vì sự khó khăn này mà nhiều bạn đã chấp nhận mức trừ 5 điểm bằng cách phanh non hơn 1 chút, đây là cách làm chắc ăn mà một số người vẫn thường áp dụng.

 

Chuẩn bị cho bài thi: Dừng và khởi hành xe ngang dốc

 

Để hoàn thành tốt bài thi số 3 này, bạn phải chuẩn bị từ bài thi số 2, sau khi hoàn thành bài thi số 2 xong, bạn để cho chân côn và chân phanh tự do, cứ như thế xe ô tô của bạn sẽ tự động bò lên dốc, thông thường là vị trí mép kính bên tay phải vừa đến vị trí cột giao thông thì bạn đạp côn và phanh cùng lúc cho xe đừng lại là vừa.

 

Sơ đồ dừng và khởi hành xe ngang dốc

Sơ đồ dừng và khởi hành xe ngang dốc

 

 

Dừng lại thì dễ, nhưng vấn đề ở đây là tiếp tục đi sau bài thi dừng xe ngang dốc mà không để xe bị tắt máy hay tuộc dốc cầu, ta tiến hành làm theo 1 trong 2 cách làm sau đây:

 

Cách dừng và khởi hành xe ngang dốc số 1

 

Bạn lưu ý kỹ thuật này nhé, hoàn toàn không sử dụng phanh tay, chỉ sử dụng chân côn và chân thắng. Việc dừng xe đã xong, bạn muốn cho xe di chuyển xe qua cầu mà không bị tuộc dốc, ta tiến hành nhả từ từ chân côn, vẫn giữ chân phanh, ta quan sát cần số và cảm nhận xe rung lên thì thả nhẹ chân phanh, lực kéo của chân côn đủ lớn để giúp cho xe đi tới, nếu mà bạn đã nhả chân phanh mà xe vẫn chưa chạy, ta chuyển chân phải sang chân ga, cho thêm chút ga đồng thời tiếp tục nhả chân côn, khi xe đã di chuyển tới thì tiếp tục giữ chân côn ở ví trí đó rồi thêm vào 1 chút ga nữa cho xe vượt qua dốc cầu, hoàn thành bài 3.

 

Cách dừng và khởi hành xe ngang dốc số 2

 

Còn 1 kỹ thuật nữa mà nhiều bạn do đọc mẹo trên mạng hay một số trường cũng có dạy kỹ thuật này, nhưng kỹ thuật này đối với những người mới có thể cũng là 1 điều khó khăn. Kỹ thuật này tiến hành như sau:

 

Xe đã đừng đúng vị trí rồi, ta tiến hành thay phanh chân thành phanh tay, để tiếp tục giữ xe ở vị trí này, khi đó ta có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga, cho 1 tí ga, đồng thời chân côn nhả từ từ ra, đến khi cảm giác xe rung lên, thì ta thả nhẹ phanh tay, cảm giác xem xe có bị tuộc dốc hay không, nếu không thì ta thả toàn bộ phanh tay ra, thì xe sẽ từ từ vượt dốc, hoàn thành bài thi số 3 an toàn.

 

Trên đây là những kỹ thuật dừng và khởi hành xe ngang dựa vào kiến thức và kinh nghiệm thực tế, mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn.

 

Mọi chi tiết về khóa học lái xe ô tô chuyên nghiệp, bạn vui lòng liên hệ về số điện thoại 0903.099.939 (Thầy Biểu).

 

Chúc bạn hoàn bài thi sát hạch lái xe với điểm số tuyệt đối 100/100.