Có nên ngủ trong xe ô tô không ? Rủi ro và những điều cần lưu ý

Ô tô không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển. Mà chúng còn được trang bị các tính năng hỗ trợ lái xe và người ngồi trên xe như: giải trí, thư giãn, nghỉ ngơi. Tuy nhiên việc ngủ trên xe như thế nào cho đúng và an toàn đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn hiện nay. Hãy cùng Trường đào tạo lái xe Cửu Long tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau với chủ đề: Có nên ngủ trong xe ô tô không ?

Rủi ro thường xảy ra khi ngủ trong xe ô tô.

Rủi ro khi ngủ trong xe 

Ngủ trên ô tô thường có 2 dạng: ngủ khi xe ngừng di chuyển (cả lái xe và người ngồi trên xe đều ngủ) và ngủ trên xe khi xe đang di chuyển (tài xế thức và người ngồi trên xe ngủ). Ở phần này, chúng ta sẽ tập trung phân tích trường hợp thứ nhất.

Những rủi ro thường gặp nhất khi ngủ trong xe ô tô đó là:

Bị tấn công từ bên ngoài bởi người hoặc thú, bị ngạt khí.

Rủi ro này, thường xuất phát từ các nguyên nhân như: đỗ xe dừng nghỉ ở những địa điểm không an toàn như: nơi rừng hoang vắng, nơi được cảnh báo có tình trạng an ninh phức tạp, đoạn đường có nguy cơ cao về tai nạn giao thông. và ngủ trong xe với trạng thái:

  • Xe nổ máy, bật điều hòa, đóng kín cửa. Hành động này tuy khiến bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên động cơ hoạt động sẽ sản sinh là khí CO2, cộng với lượng khí CO2 do bạn thải ra khi hô hấp. Điều này sẽ làm cho toàn bộ khoan xe bị bao phủ bởi khí CO2, gây ra tình trạng thiếu hụt oxy, dẫn đến tình trạng ngạt khí vô cùng nguy hiểm.
  • Xe tắt điều hòa nhưng vẫn đóng kín cửa. Hành động này khiến không khí không lưu thông, lượng oxy cạn kiệt… và người ngủ trên xe bị thiếu khí thở trầm trọng.

Nguy cơ ung thư.

Theo số liệu thống kê và nghiên cứu từ các nhà khoa học thì những người thường ngủ trong xe ô tô có nguy cơ mắc ung thư  cao hơn những người khác. Nguyên nhân dẫn đến tính trạng này là do các chi tiết trong xe ô tô như: bảng táp lô, ốp cửa, ống dẫn khí lạnh…trong quá trình hoạt động sẽ tiết ra benzen – Đây là chất gây ung thư mạnh, chúng có ảnh hưởng xấu đến xương, là nguyên nhân của bệnh thiếu máu, bạch cầu…

Cách ngủ trong xe an toàn.

Trong một số trường hợp bất khả kháng, việc phải ngủ trong xe là bắt buộc. Thì bạn cần nắm rõ các nguyên tắc an toàn như sau:

Tìm chỗ đậu xe an toàn.

Tìm chỗ đậu xe.

Dù chỉ là chợt mắt trong 1 khoảng thời gian ngắn hay ngủ một giấc dài. Thì việc lựa chọn một chỗ đậu xe an toàn là điều bắt buộc. Vị trí an toàn giúp bạn hạn chế được các nguy cơ về: trộm cướp, thú dữ tấn công, va chạm giao thông hoặc vi phạm các luật về dừng đỗ xe.

Ngủ vào mùa đông, tắt động cơ, tắt điều hòa, mở hé cửa.

Diện tích khoang xe nhỏ, thời tiết lạnh sẽ khiến chúng ta không cảm thấy quá ngột ngạt. Do đó, bạn chỉ cần tìm 1 chỗ đậu xe an toàn, mở hé cửa để không khí lưu thông.

Ngủ vào mùa hè, đỗ xe nơi râm mát, có gió, bật điều hòa, hé cửa.

Mùa hè, nhiệt độ cao, cộng với diện tích khoang xe nhỏ hẹp. Do đó, bạn hãy cho 1 chỗ đậu xe mát mẻ, có thể bật điều hòa để cảm thấy dễ chịu hơn hoặc mở hé cửa, để tận hưởng khí trời và giúp không khí được lưu thông tốt hơn.

Đặt báo thức.

Đặt báo thức trên di động

Khi ngủ trong xe, dù là mùa hè hoặc mùa đông thì bạn đều nên cài báo thức 15 – 20 phút để thức dậy 1 lần. Việc này sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo, phát hiện và xử lý sự cố nếu có kịp thời.

Khóa cửa khi ngủ.

Khóa cửa xe khi ngủ

Tuy đã lựa chọn được vị trí đỗ xe an ninh. Nhưng cũng thể loại trừ các trường hợp bị trộm cắp. Vậy nên, bạn hãy luôn khóa an toàn khi ngủ.

Cách để có giấc ngủ thoải mái trên xe.

Cách ngủ trên xe thoải mái - an toàn

Trong phần này, Trường đào tạo lái xe Cửu Long sẽ hướng dẫn cho bạn cách thức để có một giấc ngủ trọn vẹn trên xe trong những chuyến hành trình dài ngày.

Chuẩn bị vật dụng phục vụ cho giấc ngủ.

Tùy vào đặc điểm khí hậu vùng miền trên chuyến hành trình mà bạn sẽ có những sự chuẩn bị sao cho phù hợp. Bộ vật dụng ngủ cơ bản gồm: chăn, đệm, gối, rèm che nắng, tai nghe… Các vật dụng này cần được đóng gói cẩn thận để không bị bụi bẩn, ám mùi hôi, gây khó chịu khi ngủ.

Đỗ xe ở vị trí ít tiếng ồn.

Bạn không thể có một giấc ngủ trọn vẹn nếu cứ bị làm phiền bởi tiếng ồn. Do đó, hãy lựa vị trí đỗ xe phù hợp.

Ngả ghế ra đằng sau.

Hiện nay, nội thất của ô tô, đặc biệt là hệ thống ghế được thiết kế rất tỷ mỷ từ tính năng cho đến chất liệu. Hầu hết đều được trang bị chức năng chỉnh, hạ ghế về phía sau để tạo góc nằm thoải mái nhất cho người dùng.

Tư thế ngủ hợp lý.

Tư thế ngủ đúng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, cũng như cảm giác sảng khoái và thoải mái sau khi ngủ dậy.

Trên đây là những thông tin giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chủ đề : có nên ngủ trong xe ô tô không? Hãy theo dõi và truy cập website Trường đào tạo lái xe Cửu Long thường xuyên để cập nhật thêm nhiều chủ đề thú vị và hữu ích khác.

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com