Có nên chuyển số về N khi dừng đèn đỏ. Chia sẻ Kiến thức hữu ích

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận diễn ra xoay quanh vấn đề “Có nên chuyển số về N khi dừng đèn đỏ”. Để làm rõ vấn đề này, Trường đào tạo lái xe Cửu Long hân hạnh được chia sẻ quan điểm về vấn đề này, qua bài viết sau.

Có nên chuyển số về N khi dừng đèn đỏ.

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cùng phân tích các yếu tố sau.

Về N khi dừng đèn đỏ.

Về số N khi dừng đèn đỏ

N – Là số trung gian, giữ vai trò ngắt truyền động từ động cơ đến hệ thống bánh xe. Khi chuyển sang số N, xe sẽ ở trạng thái tự do. Tức là, nó sẽ ở trạng thái đứng yên khi dừng tại địa hình bằng phẳng. Và chỉ di chuyển khi chịu 1 lực tác động đủ lớn từ bên ngoài.

Khi dừng tại đèn đỏ và chuyển về số N. Tài xế có thể thoải mái thư giãn toàn bộ cơ thể và hạn chế được tối đa tình trạng đạp nhầm chân phanh trong những tình huống bất cẩn, hoảng loạn.

Đã có rất nhiều quan điểm cho rằng việc chuyển sang số N khi dừng tại đèn đỏ sẽ giúp tiết kiệm xăng. Nhưng nếu xét về khía cạnh kỹ thuật thì quan điểm này chưa đúng hoàn toàn. Bởi vì việc này phụ thuộc vào dòng xe của bạn sử dụng hệ thống phun xăng tự động hay bộ chế hòa khí:

  • Nếu xe của bạn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử. Thì khi dừng đèn đỏ, hệ thống phun xăng sẻ chỉ hoạt động ở mức độ cầm chừng. Vì thế lượng xăng tiêu thụ khi chuyển về số N hoặc để ở D là tương đương nhau.
  • Nếu xe sử dụng bộ chế hòa khí. Khi dừng đèn đỏ, việc về số N sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn để số D.

Còn về một số quan điểm cho rằng, khi dừng đèn đỏ về số N sẽ ảnh hưởng xấu đến hộp số là hoàn toàn không có căn cứ. Bởi vì:

  • Hành động di chuyển cần số nhiều không hề ảnh hưởng đến van dầu và độ bền của bánh răng. 
  • Việc chuyển số sẽ chỉ làm cho các chi tiết máy va chạm và tạo ra lực ma sát. Tuy nhiên lực này vô cùng bé, tác động mài mòn không đáng kể. Vì thế, hành động chuyển về số N chỉ gây hại đối với hộp số trong trường hợp:  chuyển về số N khi xe chưa dừng hẳn.

Để D khi dừng đèn đỏ.

Để D khi dừng đèn đỏ

Đối với các tài xế có thâm niên, khi dừng đèn đỏ không chuyển về số N, mà trực tiếp để số D. Hành động này giúp lái xe tiết kiệm thời gian. Và hạn chế được các thao tác chuyển cần số nhiều lần. 

Còn về quan điểm để số D tốn xăng hơn về số N. Thì điều này, phụ thuộc vào xe đang sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hoặc bộ chế hòa khí, như đã phân tích ở phần trên.

Về P khi dừng đèn đỏ.

Về P khi dừng đèn đỏ.

Thay vì về N hoặc D thì một số tài xế lại có thói quen khi dừng đèn đỏ thì lại về số P với mục đích tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên cách về số này lại không được khuyến khích. Bởi các nguyên nhân sau:

  • Khi về số P, tài xế phải thực hiện chuyển từ số D về N, rồi mới qua P. Trong những tuyến đường nội phố, mật độ các trụ đèn giao thông dày đặc, việc chuyển số liên tục sẽ khiến hộp số nhanh bị hao mòn.
  • Đồng thời, chuyển số P khi dừng đèn đỏ liên tục trong một thời gian dài sẽ khiến cho chốt đỗ gài vào đĩa bánh răng giảm độ bền. Trong những tình huống có va chạm, xe bị đâm mạnh từ phía sau, chốt đỗ sẽ bị gãy làm cho số P hư hỏng hoàn toàn.

Dừng đèn đỏ về số nào?

Dừng đèn đỏ về số nào?

Mỗi dòng xe sẽ có cách xử lý về số khác nhau, tiêu biểu như sau:

Xe số sàn – Khi dừng đèn đỏ, tốt nhất là nên về số N (Số Mo), kết hợp với đạp phanh hoặc kéo phanh tay để chân được thư giãn.

Xe số tự động – Khi dừng đèn đỏ.

  • Nếu dừng trong thời gian ngắn có thể để số D. Tuy nhiên tài xế phải hết sức chú ý, luôn giữ vững chân phanh, bình tĩnh, tập trung xử lý tốt các tình huống. Tránh việc hoảng loạn đạp nhầm chân ga.
  • Nếu dừng trong thời gian tương đối dài thì tốt nhất tài xế nên về số N, kết hợp kéo phanh tay, để chân được thư giãn. Tuy nhiên chỉ về số N khi xe đã dừng hẳn và ở những cung đường bằng phẳng.
  • Còn đối với đèn đỏ ở những cung đường dốc thì việc về số N hay giữ số D đều phải giữ chân phanh liên tục.

Xe Ô tô dừng đèn đỏ có nên tắt máy?

Xe Ô tô dừng đèn đỏ có nên tắt máy?

Rất nhiều tài xế vẫn tin rằng khi dừng đèn đỏ tắt máy sẽ tiết kiệm nhiên liệu và góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tắt máy khi dừng đèn đỏ không thực sự mang lại lợi ích cả về mặt tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ ắc quy và bảo vệ môi trường. Bởi vì:

  • Khí thải và nhiên liệu khi khởi động xe không hề ít hơn khi để xe nổ máy đợi đèn đỏ. 
  • Khi khởi động, động cơ đốt trong tiêu thụ nhiều liệu và thải khí lớn hơn so với hoạt động bình thường. Vì thế, các chuyên gia kỹ thuật đã khuyến cáo người dùng nên hạn chế tối thiểu số lần khởi động động cơ.

Học lái xe ô tô tại Cửu Long.

Trường đào tạo lái xe Cửu Long

Trường đào tạo lái xe Cửu Long là một trong đơn vị top đầu trong lĩnh vực đào tạo lái xe tại Tp. Hồ Chí Minh. Với số lượng họa viên lên đến hàng nghìn học viên mỗi khóa. Đặc biệt tỷ lệ học viên đậu các kỳ thi sát hạch với tỷ lệ cao nhờ vào các ưu điểm như sau:

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học lý thuyết và thực hành luôn được nhà trường nâng cấp và cải tiến.
  • Hệ thống xe tập lái đời mới, chất lượng cao.
  • Đội ngũ giáo viên tận tâm, dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết với nghề.

Với những kiến thức mà chúng tôi về vừa chia sẻ, hy vọng các bạn có đã có được câu trả lời phù hợp cho chính mình về vấn đề “ Có nên chuyển số về N khi dừng đèn đỏ”.

Theo dõi website của chúng tôi để luôn được cập nhật những thông tin mới và hữu ích. Và liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn khi có nhu cầu về học và thi sát hạch lái xe theo các phương thức sau:

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM

CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM

Website: daotaolaixecuulong.com

Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24: 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939

Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com