Cấm rẽ trái trên đường thì có cấm ô tô quay đầu xe không?

Theo quy định, khi có biển báo cấm quay đầu xe ô tô, thì các phương tiện có được rẽ trái không? Và khi có biển báo cấm rẽ trái, thì các phương tiện có được quay đầu không?
Hỏi:
Đôi khi ở các đoạn đường giao nhau, khi có biển cấm quay đầu xe, tôi không biết có được rẽ trái hay không; hoặc ngược lại, nếu có biển cấm rẽ trái, tôi cũng không biết có quay đầu xe được không. Mong tòa soạn giải đáp thắc mắc này cho tôi để tôi không vi phạm hoặc phải đi vòng đường xa hơn để rẽ trái, quay đầu xe?
Độc giả Đức Long
Cấm rẽ trái thì có cấm quay đầu xe không?_vovgiaothong
Hình minh họa.
Trả lời:
Để làm rõ vấn đề này, người đi đường cần hiểu rõ ý nghĩa biển báo được quy định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT.

Biển báo “Cấm quay đầu xe” và biển báo “Cấm rẽ trái” thuộc nhóm biển báo cấm trong hệ thống biển báo hiệu đường bộ, với đặc điểm nhận dạng chung thường là biển có viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của các phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ.

Biển báo “Cấm rẽ trái” thuộc biển số 123a.
Biển số 123a "Cấm rẽ trái"
Biển có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
 
Nếu đã đặt biển cấm rẽ trái thì các loại xe (cơ giới và thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.
Liên quan tới biển “Cấm quay đầu xe”, có biển số 124a “Cấm quay xe” và Biển số 124b “Cấm ôtô quay đầu xe”.
Biển số 124a “Cấm quay xe”

Biển số 124b “Cấm ôtô quay đầu xe”
Biển số 124a có hiệu lực cấm các loại xe (cơ giới và thô sơ )và biển số 124b có hiệu lực cấm xe ôtô và xe môtô 3 bánh (cide car) quay đầu (theo kiểu chữ U) trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
 
Biển không có giá trị cấm rẽ trái để đi sang hướng đường khác.
Như vậy, theo đó, khi có biển cấm rẽ trái, thì đồng nghĩa các phương tiện bị cấm quay đầu xe. Còn khi có biển cấm quay đầu xe thì các phương tiện vẫn được rẽ trái để đi sang hướng đường khác. 
theo duongbo.vn