Các phương pháp lái xe khi không có đèn đường

Di chuyển dưới con đường không có ánh sáng không chỉ là nỗi sợ của những lái mới mà còn thách thức nhiều lái xe có kinh nghiệm dày dặn. Bởi trong tình huống này, tầm nhìn của bạn sẽ bị hạn chế và khó có thể lường trước được các chướng ngại phía trước. Vì vậy, cùng Cửu Long tìm hiểu qua bài chia sẻ này để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người thân trên chiếc xe thân yêu của mình .

 

1. Tập trung


Không chỉ riêng dưới con đường không có đèn đường mà sự tập trung là yếu tố cần phải có của mọi bác tài khi tham gia giao thông. Tập trung là yếu tố tiên quyết để di chuyển an toàn dưới con đường không có ánh đèn. Một tầm nhìn hạn chế khiến bạn không quan sát được các chướng ngại vật vì vậy hãy luôn tập trung quan sát phía trước cũng như phía sau xe. Điều này sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống và đưa ra những phương án xử lý tốt nhất khi có điều bất ngờ xảy đến.


Bên cạnh đó , một tâm lý vững vàng càng giúp bạn an tâm điều khiển vô lăng. Khi đi trên đoạn đường vắng heo hút, không có đèn đường và ít phương tiện giao thông qua lại nhất là vùng quê, thì yếu tố tâm lý luôn được đặt lên hàng đầu.


2. Bật đèn pha 


Để chế độ đèn pha giúp bạn có thể quan sát được địa hình và chướng ngại vật phía trước. Tuy nhiên, bạn phải linh hoạt giữa chế độ pha-cốt khi có chiếc xe hoặc người đi bộ ngược chiều đang tiến đến. Nếu cứ giữ nguyên chế độ chiếu xa, người lái đối diện rất có thể sẽ bị chói mắt và mất lái, thậm chí có thể lao vào chính chiếc xe của bạn.

 


3. Cách nhìn đèn xe đối diện


Khi tham gia giao thông không có đèn đường, một lưu ý hết sức quan trọng mà các bạn cần phải nhớ. Khi phát hiện xe đi ngược chiều đang sử dụng đèn chiếu pha, các bạn buộc phải bật đèn ra hiệu cho xe ngược chiều bật về chế độ chiếu gần giúp bạn không bị mất tầm nhìn.  Nếu gặp phải một tài xế lì lợm, bạn không được nhìn thẳng vào đèn pha của xe đối diện.

 

 
4. Tránh đi lạc làn đường


Bạn cần quan sát vào vạch kẻ đường để giữ chiếc xe của mình luôn nằm trong làn đường cho phép, tránh tình trạng lấn làn dẫn đến hậu quả không lường.


5. Đi chậm


Điều này là vô cùng cần thiết cho sự an toàn của bạn, bởi bạn sẽ có thêm thời gian để đối phó với tình huống bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, hãy cân nhắc để đi chậm vừa phải, nếu bạn đi quá chậm sẽ rất ảnh hưởng đến những phương tiện di chuyển phía sau.


6. Dừng xe đỗ xe


Khi không cần thiết các bạn không nên dừng xe hay đỗ xe, bởi đêm khuya lại không có đèn đường làm giới hạn tầm nhìn, dễ gây ra tai nạn. Trường hợp bất khả kháng thì bạn nên tấp xe vào sát lề đường và bật đèn tín hiệu giúp người lưu thông trên đường có thể tránh nơi xe bạn đang đỗ.