Biển số xe định danh là gì ? Khi nào áp dụng ?

Nếu bạn đang tìm hiểu thông tin về việc biển số định danh sẽ được bắt đầu tiến hành thí điểm áp dụng cho xe máy và xe ô tô vào ngày 1/7/2023. Cũng như các thông tin về việc cấp đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thì bài viết này là dành cho bạn! Mời bạn cùng Trường đào tạo lái xe Cửu Long đến với nội dung chi tiết cho bài viết với chủ đề Biển số xe định danh là gì ? Khi nào áp dụng ?

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là gì?
Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là loại biển số dành cho xe cơ giới được cấp theo mã định danh của mỗi cá nhân. Cá nhân cần đăng ký sở hữu xe tại các cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương mà mình đang cư trú (thường trú hoặc tạm trú). 

Việc cấp biển số định danh cho từng trường hợp cụ thể như sau:

  • Chủ xe là công dân Việt Nam – Biển số sẽ được cấp theo mã định danh cá nhân.
  • Chủ xe là công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam – Biển số xe sẽ được cấp theo mã định danh của người nước ngoài.
  • Xe thuộc sở hữu của tổ chức – Biển số xe sẽ được cấp theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế của tổ chức.
  • Xe hư hỏng, hết hạn sử dụng hoặc được thanh lý, sang nhượng sang cho cá nhân hoặc tổ chức khác. Thì biển số xe sẽ được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp mới lại cho chủ xe hiện tại. Đồng thời, biển số xe định danh sẽ bị thu hồi và lưu trữ trong 5 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi biển số. Nếu trong thời gian đó, chủ xe không có đăng ký xe mới, thì biển số xe sẽ được thu hồi để thực hiện đăng ký xe theo quy định.
  • Đối với trường hợp chủ xe quyết định cho tặng, thừa kế, hoặc bán cho cá nhân, tổ chức khác. Thì cần giữ lại các loại giấy tờ gồm: đăng ký xe, biển số xe. Để nộp lại cho cơ quan đăng ký và làm thủ tục thu hồi. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày chủ xe hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu, thì cũng phải hoàn thành thủ tục thu hồi biển số. Nếu quá hạn 30, chủ xe sẽ bị phạt hành chính theo quy định. Đồng thời, sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến chiếc xe đó.
  • Sau khi chủ xe cũ làm thủ tục thu hồi biển số. Thì cá nhân và tổ chức sở hữu mới, mới có thể tiến hành làm thủ tục đăng ký và sang tên tại cơ quan có thẩm quyền tại nơi cư trú theo quy định.

Tham khảo thêm: CÁC LOẠI BẰNG LÁI XE CÓ THỜI HẠN SỬ DỤNG BAO LÂU ?

Khi nào sẽ có biển số định danh?

biển số định danh
Khi nào sẽ có biển số định danh

Theo kế hoạch của Bộ Công An , biển số định danh dành cho xe ô tô, xe máy sẽ được thí điểm thực hiện sau ngày 1/7. Nội dung kế hoạch là yêu cầu chủ xe gồm cả tổ chức và cá nhân, phải đến cơ quan đăng ký xe tại nơi cư trú để tiến hành làm làm thủ tục đăng ký định danh biển số.

Theo quy định, thủ tục đăng ký xe phải được kê khai trên cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi kê khai thành công, người đăng ký sẽ nhận được tin nhắn thông báo mã hồ sơ. Và chủ xe sẽ sử dụng mã này để làm thủ tục đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.

Đối với các trường hợp không thể thực hiện việc kê khai trên cổng dịch vụ công quốc gia do các lỗi kỹ thuật. Thì chủ xe phải trực tiếp kê khai hồ sơ tại cơ quan đăng ký xe.

Với trường hợp xe hoặc hồ sơ đăng ký không đúng quy định. Chủ xe cần bổ sung và hoàn thiện lại hồ sơ theo hướng dẫn. Kết quả đăng ký biển số định danh xe được thực hiện qua đường bưu điện.

Tham khảo thêm: THỦ TỤC CẤP LẠI BIỂN SỐ XE Ô TÔ CÓ KHÓ KHÔNG ?

Hướng dẫn đăng ký biển số định danh.

Hướng dẫn đăng ký mã số định danh

Để đăng ký biển số định danh cho xe ô tô hoặc xe máy trên cổng dịch vụ công quốc gia. Thì chủ phương tiện có thể tham khảo các bước thực hiện như sau:

Theo hướng dẫn, để đăng ký biển số định danh dành cho ô tô, xe máy trên cổng dịch vụ công quốc gia, chủ phương tiện cần thực hiện theo các bước:

Bước 1 – Đăng nhập website cổng thông tin dịch vụ công.

  • Tại đây, bạn thực hiện kê khai, ký số giấy khai đăng ký xe. 
  • Đợi nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc tin nhắn điện thoại.

Bước 2 – Mang xe đến cơ quan đăng ký xe.

Đến ngày hẹn, bạn mang xe đến cơ quan đăng ký, cung cấp mã hồ sơ, giấy khai đăng ký xe (Nếu chủ xe không sử dụng chữ kỹ số).

Bước 3 – Chờ nhận kết quả.

Cán bộ thực hiện đăng ký xe sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đúng, đủ. Thì chủ xe sẽ được cấp biển định danh.  Việc cấp biển số định danh được thực hiện theo nguyên tắc:

  • Cấp biển mới đối với trường hợp chủ xe lần đầu được cấp biển định danh hoặc đã có biển định danh đăng ký cho xe khác.
  • Cấp lại theo biển định danh cũ do được thu hồi trước đó.

Trên đây là toàn bộ những thông tin đầy đủ và mới nhất về quy định với chủ đề “Biển số định danh là gì? Khi nào được áp dụng”. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn! Trường đào tạo lái xe Cửu Long luôn đồng hành cùng bạn không chỉ trong công tác đào tạo, tổ chức thi sát hạch các loại bằng B1, B2, D, C… Mà chúng tôi còn luôn cập nhật những thông tin, kỹ năng và kiến thức hữu ích khác đến cho mọi học viên cũng như đọc giả.

Hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo các phương thức sau để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Tham khảo thêm: TRẢI NGHIỆM HỌC LÁI XE TRÊN THIẾT BỊ CABIN MÔ PHỎNG TẠI TRUNG TÂM CỬU LONG

TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG

  • VP : 382 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP.HCM
  • CN : 510 Huỳnh Thị Hai, Phường Tân Chánh Hiệp,
  • Quận 12, TP.HCM
  • Website: daotaolaixecuulong.com
  • Văn phòng:(028) 66.82.22.72-Hotline 24/24:
  • 0903.07.27.27-Quản lý: 0903.099.939
  • Email : Daotaolaixecuulong382ct@gmail.com