5 PHƯƠNG PHÁP KHỬ MÙI TRÊN Ô TÔ


Môi trường không khí lạnh lại khép kính trong không gian nhỏ bé của chiếc ô tô là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy vệ sinh và khử mùi xe ô tô là một trong những việc quan trọng không kém việc bảo trì, bảo dưỡng động cơ vận hành xe. 


Việc giữ cho không khí trong ô tô luôn thơm mát và sạch sẽ giúp đảm bảo sức khỏe, độ an toàn cho bạn và gia đình bạn. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến chiếc xe cưng của bạn bị ám mùi nồng nặc như: không khí ẩm ướt trên nền nhiệt cao trong xe khiến nấm mốc phát triển, bụi bẩn từ dép giày bước lên xuống xe hàng ngày, thức ăn và nước uống rơi vãi không được vệ sinh sạch sẽ, mùi do động cơ chuyển động sinh ra… khiến xe có mùi hôi khiến bạn khó chịu và nặng hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

 


 


Bên cạnh đó còn 1 nguyên nhân khác xuất phát từ máy điều hòa. Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở nước ta, hiện tượng bốc mùi từ hệ thống điều hòa xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là trên những chiếc xe lâu năm. Hệ thống máy lạnh khi làm việc sẽ tạo ra một lượng hơi nước nhất định và vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi và phát triển bên trong dàn lạnh. Khi xe chạy lâu ngày, bụi bẩn tích tụ bên trong dàn lạnh kết hợp cá yếu trên là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.


NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC 


1. Dọn dẹp đồ đạc sạch sẽ, ngăn nắp


Một số thói quen như trữ thức ăn trong xe rồi bỏ quên là nguyên nhân góp phần khiến xe bạn có mùi khó chịu. Một điều mà các bạn cần lưu ý khi đi trên xe ô tô hãy hạn chế mang theo các loại thức ăn, hoặc trái cây có mùi nồng nặc và đặc trưng như: sầu riêng. Các bạn đã biết sầu riêng cộng không khí lạnh khép kính nó sẽ khiến bạn khó chịu lắm đấy.  


Sau nhiều ngày sử dụng xe hoặc sau những chuyến đi du lịch dài ngày, bạn nên dọn dẹp thùng rác và các loại rác rơi vãi ở bên trong xe. Bạn hãy thu gom lại những chiếc túi bóng, những loại giấy gói đồ ăn nhanh, que kẹo mút, nước ngọt,... Bởi vụn thức ăn, nước uống rơi vương vãi trong xe không được làm sạch chính là nguyên nhân đầu tiên khiến nấm mốc phát triển gây nên mùi hôi cho cabin xe. Tốt nhất bạn nên thực hiện đều đặn  mỗi tuần nhé.

 

 

 
Trong quá trình làm vệ sinh các bạn không quên dùng chiếc máy hút bụi và chiếc khăn khô nhé. Chiếc máy hút bụi với nhiều kích thước khác nhau giúp bạn dọn dẹp các bộ phận khó khăn nhất, nhỏ hẹp như các loại đồ dùng nội thất trong xe như những tấm thảm và các tấm vải, tấm da.


2. Vệ sinh thảm


Bên cạnh việc dùng máy hút bụi bẩn trên thảm thì chúng ta cũng nên thường xuyên giặt các thảm trải trên xe. Khi giặt các loại tấm vải, thảm trên xe bạn có thể sử dụng các loại nước xả vải sau khi giặt xong.


3. Không hút thuốc lá trên xe


Khói thuốc lá là một trong những tác nhân khiến ô tô của bạn ám mùi dai dẳng. Nếu bạn có thói quen hút thuốc thường xuyên, hãy hút bên ngoài xe để không bị ám bụi khói vào trong xe. Hoặc hạ cửa kính xuống để khói thuốc được đẩy ra bên ngoài nhé.
 


Nếu cabin đã bị ám mùi khói thuốc lá, hãy thử cách khử mùi hôi trên xe ô tô bằng giấm ăn bằng cách như sau: 2 khăn bông cotton thấm hút tốt và 2 bát nhựa chứa tầm 50-100ml giấm, tẩm giấm vào khăn sao cho đừng quá ướt và lau ở khu vực ám nặng mùi khói thuốc lá. Sau khi lau xong, hãy mở cửa xe từ 10-15 phút để cabin xe được thông thoáng. 


Mặc dù mùi thuốc lá có thể đánh bay một cách dễ dàng, nhưng khói thuốc lá là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư vòng họng, ung thư phổi. Vì thế, tốt nhất là hãy ngưng ngay điều này trước khi quá muộn.


4. Mở cửa xe thường xuyên để xe thông thoáng

 
Khi để xe qua đêm, nhất là mùa hè nóng bức, bạn nên hạ kính xuống khoảng 1-2 cm cho không khí tự nhiên bên ngoài thổi sạch mùi trong xe. Điều này không chỉ giúp nội thất thông thoáng, mà hạ cửa kính còn giảm bớt hơi nóng của máy sau một thời gian hoạt động trong ngày. 

 


 
Còn đối với ban ngày trời nắng, bạn cũng có thể mở cửa xe hoàn toàn để “phơi” xe, ánh nắng và gió sẽ giúp mùi hôi trên xe bay đi mà không cần tốn nhiều công sức. Than hoạt tính cũng có công dụng khử mùi hôi trên xe ô tô hiệu quả mà vẫn đơn giản, tiết kiệm.


5. Sử dụng sáp thơm, mùi hương


Những chiếc xe khách, xe buýt, xe đường dài, đặc biệt là những chiếc xe vận chuyển hàng hóa, thực phẩm thường xuất hiện rất nhiều loại mùi khác nhau. Để lâu ngày nếu không được làm sạch sẽ sẽ làm không khí trong xe rất khó chịu. Ngoài việc hút khử mùi cho ô tô bạn cũng cần sử dụng một số loại hợp chất tạo mùi thơm để có thể làm cho không khí thơm mát hơn, bạn có thể sử dụng những loại mùi hương bạn yêu thích như: Sử dụng sáp thơm chuyên dùng trong ô tô, nước hoa, các chất tạo mùi hương...


 Trên đây là một số kinh nghiệm khử mùi trên xe mà TRƯỜNG ĐÀO TẠO LÁI XE CỬU LONG muốn chia sẻ với bạn, hy vọng sẽ giúp bạn giữ được không khí thơm mát, trong lành cho chiếc xe ô tô của bạn qua đó giúp bạn có những chuyến đi thực sự thoải mái và dễ chịu.