5 nguyên nhân gây nguy hiểm khi tham gia giao thông

Tai nạn giao thông tại Việt Nam xảy ra mọi lúc mọi nơi và đang là một hiện tượng nhức nhối của xã hội. Ra đường thì chứng kiến, về nhà thì sóng truyền hình liên tục đưa các bản tin liên quan đến các vụ tai nạn thương vong. Nhưng hầu hết các vụ tại nạn đều xuất phát từ việc người điều khiển mất lái. Đâu là nguyên nhân làm họ bị chi phối dẫn đến sơ xuất, để lại đau thương và mất mát cho người dân đi đường như thế.  


Có rất nhiều nguyên nhân gây mất tập trung trong khi lái xe. Trước đây, đối với nhiều tài xế xe tải hay xe buýt đường dài, chiếc xe như là ngôi nhà thứ 2 của họ. Tuy nhiên ngày nay, xe hơi đã trở thành phòng ăn, phòng làm việc, trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ và thú cưng với nhiều người... Bài viết này không nhằm để chỉ trích những hành vi gây mất tập trung khi đang lái xe, mà sẽ chỉ liệt kê những thói quen nguy hiểm nhất, có nguy cơ gây tai nạn cao nhất cho người điều khiển xe. 


1. Thói quen nghe điện thoại


Với sự bùng nổ của nền công nghệ, hầu hết mọi người dân Việt Nam từ người giàu đến người có thu nhập thấp vẫn có thể sử dụng 1 chiếc điện thoại thông minh. Đồng thời, ngày nay mạng xã hội dường như trở thành một người bạn thân thiết chia sẻ mọi buồn vui cuộc sống của mọi người. Các trang mạng xã hội ngày càng tối tân hơn và cho phép người ta làm nhiều việc hơn với chúng. Vì thế mà bất cứ nơi đâu ta cũng có thể thấy những chiếc smart phone trên tay. 
 
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng 77% những tài xế trẻ tuổi báo biện rằng họ có thể lái xe một cách an toàn khi đang sử dụng điện thoại. Tuy nhiên trên thực tế, họ phải mất ít nhất khoảng 5 tới 7 giây để nhìn vào màn hình và soạn một tin nhắn hay một status ngắn trên mạng xã hội. 
Hay mãi mê hẹn hò tám chuyện với nhau qua chiếc di dộng mà không để ý các phương tiện xung quanh. Chỉ bấy nhiêu thời gian là quá đủ để một tai nạn có thể xảy tới một cách bất ngờ.
 
Đối với các bạn hay có thói quen tự sướng khi đi trên xe với những dòng trạng thái:” sáng thức dậy ở một nơi xa”. Chỉ với những niềm vui nho nhỏ của người điều khiển có thể dẫn đến 1 hệ lụy.


2. Lái xe khi đang buồn ngủ


Rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khóc chỉ vì những cơn buồn ngủ của các bác tài xế. Có tới 41% số tài xế đã thú nhận rằng họ đã từng lái xe khi đang buồn ngủ. Vậy việc dừng xe lại bên đường để chợp mắt một chút hoặc nghỉ tại một nhà nghỉ hay khách sạn đương nhiên sẽ giúp bạn bảo đảm sự an toàn tuyệt đối. 
 

3. Những nguyên nhân nằm ở hai bên đường.


Khi di chuyển, có nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị mất tập trung nằm ở hai bên đường thay vì ở trước mặt. Những màn hình sặc sỡ có khả năng chiếu video quảng cáo đang dần thay thế các bảng hiệu thông thường, các hàng quán mọc lên ở khắp nơi. Phụ nữ thường bị hấp dẫn bởi những cửa hàng quần áo ở hai bên đường, trong khi cánh đàn ông lại không thể dừng ngắm nhìn những cô gái hấp dẫn đang đi bộ trên vỉa hè.


Ở tốc độ 80km/h, một chiếc xe có thể lăn bánh được 1 đoạn dài 0,22km trong 10s. Trong khi đó, khi bạn đang bị mất tập trung bởi một thứ gì đó ở bên đường, một tài xế có thể vượt ẩu hoặc đột ngột chuyển làn ngay trước mặt bạn, và bạn sẽ không có đủ thời gian để kịp thời xử lý!


4. Tâm lý bất ổn

Trong cuộc sống ngày nay, con người có thể sẽ có rất nhiều việc cần phải suy nghĩ. Trong lúc lái xe, nhiều người thường nghĩ cách để giải quyết những vấn đề khác nhau của họ, sắp xếp lại công việc hay thậm chí là thư thả đầu óc một lúc.


Chắc chắn khi lái xe, bạn đã từng ít nhất gặp phải một lần chạy quá điểm cần dừng, do mãi suy nghĩ vì một điều gì đó và phanh gấp lại khi chợt nhận ra. Điều này có thể dễ dàng dẫn tới các tai nạn từ phía sau xe.


5. Thói quen an uống trên xe


Chạy theo bộn bề cuộc sống, người ta không còn thời gian để quay quần bên gia đình mà thay vào đó là những bữa ăn sáng vội vàng trên xe. Nhìn đơn thuần thì việc ăn uống trên xe khá đơn giản không ảnh hưởng đến việc lái xe. Tuy nhiên nếu xảy ra sự cố vương vải thức ăn xuống bộ đồ công sở chỉnh tề của bạn, các bạn vội vàng gạt đi những lúc như thế một chút sơ ý trong vài giây là bạn đã lạc tay lái rồi. Để đảm bảo an toàn cao nhất bạn nên thực hiện việc đó khi đang dừng xe.

 
Nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông hôm nay và ngày mai

Hãy là người có văn hóa và ý thức khi tham gia giao thông.