25% người thi lái xe rớt vì cán đinh, quên đèn xi nhan…

Thi sát hạch lái xe trong hình và trên đường có gắn thiết bị chấm điểm tự động, giám sát qua camera, truyền dẫn dữ liệu điện tử qua mạng... có tỉ lệ rớt cao. 

Ngày 6-7, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT), cho biết kết quả sơ bộ trên sau sáu ngày thực hiện thi sát hạch lái xe trong hình và trên đường có gắn thiết bị chấm điểm tự động, giám sát qua camera, truyền dẫn dữ liệu điện tử qua mạng (theo quy định mới của Bộ GTVT, tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT với hai nội dung trên có hiệu lực đầy đủ từ 1-7).

Theo ông Võ Trọng Nhân sau năm ngày thực hiện Thông tư 58/2015, có trường có tới 25% thí sinh… rớt, có trường chỉ rớt khoảng 10%-12% (trước đây là 5%-7%). Một kinh nghiệm nhỏ: nếu bạn học ở trường và trung tâm sát hạch có cùng loại xe học - tập – thi thì tỉ lệ đậu cao hơn (học Zace – tập Zace – thi Zace); còn học Vios, Joile – tập Zace – thi Zace thì cầm chắc lạ xe, lạ thầy, lạ hình nên tỉ lệ rớt cao hơn! 


Trước khi thi sát hạch (trong hình), thí sinh sẽ được kêu lên trình giấy chứng minh nhân dân để Ban giám khảo kiểm tra, loại trừ tình trạng thi giùm, thi hộ

Bước vào sát hạch, lệnh xuất phát đã được loa phát đi mà bạn chưa vào số, vẫn đạp côn và nhấn chân ga làm cho máy rú lên và trên đồng hồ đo tốc độ động cơ kim vàng nhảy quá con số 4 (đồng nghĩa động cơ đã quay quá 4.000 vòng/phút) là bạn bị máy tự động trừ ngay 5 điểm (trong thang điểm 100)
Bước vào sát hạch, lệnh xuất phát đã được loa phát đi mà bạn chưa vào số, vẫn đạp côn và nhấn chân ga làm cho máy rú lên và trên đồng hồ đo tốc độ động cơ kim vàng nhảy quá con số 4 (đồng nghĩa động cơ đã quay quá 4.000 vòng/phút) là bạn bị máy tự động trừ ngay 5 điểm (trong thang điểm 100).


Cũng trước khi xuất phát, bạn đã thắt dây an toàn thì không bị trừ điểm…


...còn như thí sinh này, đã qua vạch xuất phát, dừng quá vạch dừng nhường đường cho người đi bộ mà vẫn chưa thắt dây an toàn thì sẽ tự động bị trừ 10 điểm cho hai lỗi.


Đi giữa hai hàng đinh mà bạn cán phải 1 trong 2 hàng thì sẽ bị trừ 5 điểm.


Mới lùi xe ghép ngang (lùi vào chuồng) mà bạn đã cán bánh xe vào mép góc chuồng cũng bị trừ ngay 5 điểm


Với ghép dọc vào nơi đỗ xe (tình huống giả định khi lùi, tiến để đỗ xe bên lề đường) bạn cố gắng căn cho hai bánh xe bên phải song song và cách vạch đinh vàng 25 cm và cũng đừng cắn vạch đinh ở phía sau đuôi xe là có thể yên tâm không mất điểm nào, đánh xe ra khỏi ô đỗ… thi tiếp.

Đến nơi có đường sắt chạy ngang, bạn đừng dừng xe quá vạch trắng vì sẽ bị trừ 5 điểm. Bạn hãy cố gắng căn hai bánh trước – sau cho xe dừng ở giữa vạch vàng và vạch trắngĐến nơi có đường sắt chạy ngang, bạn đừng dừng xe quá vạch trắng vì sẽ bị trừ 5 điểm. Bạn hãy cố gắng căn hai bánh trước – sau cho xe dừng ở giữa vạch vàng và vạch trắng.


Đến gần đoạn tăng tốc độ, tăng số thì bạn nên để tay phải lên cần số, tay trái giữ vững vô lăng để khi có lệnh là thao tác dồn số ngay. Nếu chậm quá 15 giây (tương ứng với 15 m xe chạy) mà bạn không dồn từ số 1 lên 2 rồi số 3 thì sẽ bị trừ 5 điểm và nếu để tay lái choạng, xe lấn qua khỏi làn đường quy định là bị truất quyền thi sát hạch ngay.

Ở phần thi trên đường trường, sau khi có lệnh xuất phát 30 giây mà bạn chưa cho xe khởi hành được thì sẽ bị sát hạch viên ngồi bên phải bấm nút truất quyền thi sát hạchỞ phần thi trên đường trường, sau khi có lệnh xuất phát 30 giây mà bạn chưa cho xe khởi hành được thì sẽ bị sát hạch viên ngồi bên phải bấm nút truất quyền thi sát hạch.


Với xe số tự động (thi bằng B1) sau khi có lệnh xuất phát, cần số tự động đã để ở chế độ cho xe chạy mà bạn vẫn còn lúng túng, không nhả hết phanh tay là cũng bị máy tự động trừ 5 điểm/100 điểm.


Vượt đèn đỏ nơi ngã tư bị trừ 10 điểm và trong trường hợp không xử lý kịp tình huống có người, xe đi ngang qua có nguy cơ gây tai nạn thì bạn sẽ bị truất quyền thi sát hạch luôn.


Tấp xe vào lề phải, dừng lại mà không bật đèn xi nhan phải sẽ bị trừ 5 điểm và trong trường hợp gây nguy hiểm cho người, xe từ sau hoặc từ phía trước đi tới thì cũng bị truất quyền thi sát hạch luôn.

 


Trên đường trường 2 km khi tăng giảm số để tay lái choạng, xe lấn qua làn bên trái thì bị truất quyền thi sát hạch ngay.

 


Tất cả các thao tác, lỗi sát hạch của bạn trên đường trường đều được máy tại xe chấm và máy chủ ở trung tâm ghi nhận. Khi dừng xe kết thúc bài sát hạch hoặc bị truất quyền sát hạch thì máy in gắn theo xe sẽ in cho bạn bảng điểm kết quả ngay. Bạn được 80/100 điểm là đạt, dưới là… rớt!

Những thí sinh đạt từ 80/100 đểm ở mỗi phần thi hình và thi trên đường trường coi như là có bằng lái. Chúc bạn sẽ may mắn, thành… bác tài như thí sinh nàyNhững thí sinh đạt từ 80/100 đểm ở mỗi phần thi hình và thi trên đường trường coi như là có bằng lái. Chúc bạn sẽ may mắn, thành… bác tài như thí sinh này.

LƯU ĐỨC-HOÀNG TUYÊN

Nguồn: http://plo.vn/video-photo-hi-hoa/anh/25-nguoi-thi-lai-xe-rot-vi-can-dinh-quen-den-xi-nhan-639079.html